Sự bành trướng của các 'đại gia' công nghệ Trung Quốc đang thách thức Amazon như thế...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Pinduoduo và ByteDance - các 'đại gia' công nghệ Trung Quốc - đang đẩy mạnh các website thương mại điện tử xuyên biên giới ở Mỹ và Châu Âu - các thị trường trọng yếu của Amazon.

Pinduoduo – một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – đã ra mắt trang web mua sắm ở Hoa Kỳ có tên Temu vào tháng 9/2022, chuyên bán các sản phẩm thuộc các danh mục từ thời trang đến thể thao, điện tử.

Ít tuần sau, ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng tung ra một trang web thời trang có tên If Yooou. Hiện tại trang web này mới chỉ thực hiện giao hàng đến các nước Anh, Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp.

Cả hai trang web trên đều được thiết kế hướng đến mô hình của Shein – thương hiệu thời trang nhanh rất thành công của Trung Quốc đang được định giá tới 100 tỉ USD, đồng thời sở hữu lượng khách hàng lớn ở Mỹ và nhiều khu vực khác.

Shein - hãng thời trang nhanh rất thành công của Trung Quốc

Shein - hãng thời trang nhanh rất thành công của Trung Quốc

Theo CNBC, ByteDance và Pinduoduo cũng đang dựa vào thương mại điện tử xuyên biên giới với mục tiêu là hai thị trường tiềm năng Hoa Kỳ và châu Âu.

Việc thúc đẩy mở rộng ra thị trường nước ngoài diễn ra trong bối cảnh những 'gã khổng lồ' công nghệ ở Trung Quốc đang tìm kiếm những hướng đi mới khi thị trường trong nước liên tục phải đối mặt với những thách thức do các chính sách kiểm soát Covid ngày càng chặt chẽ.

“Tôi nghĩ rằng hai công ty đang nắm bắt cơ hội để áp dụng những đổi mới thương mại độc đáo của họ”, Jacob Cooke, Giám đốc điều hành công ty công nghệ và tiếp thị thương mại điện tử WPIC, nói với CNBC.

Các chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới của Pinduoduo và ByteDance là không giống nhau vì mỗi bên sở hữu điểm mạnh riêng.

Tại Trung Quốc, Pinduoduo đã phát triển nhanh chóng bằng cách liên kết trực tiếp với các nhà cung ứng và đưa ra các khoản chiết khấu cao. Điều này là lợi thế cho công ty khi tìm nguồn cung ứng sản phẩm ở Hoa Kỳ và bán với giá thành rẻ.

Trong khi đó, ByteDance lại sử dụng các thuật toán để phân tích hành vi người dùng sử dụng nền tảng, cộng với tiềm năng mà hệ sinh thái TikTok mang lại.

Các công ty Trung Quốc từ lâu đã thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử ở nước ngoài. Ở Anh, TikTok đã tích hợp tính năng mua sắm trên nền tảng của mình, giúp các thương hiệu và những người có ảnh hưởng đăng tải những video giới thiệu về sản phẩm và người dùng có thể mua hàng thông qua ứng dụng.

Tuy nhiên, công ty chủ quản TikTok được cho là vẫn chưa gặt hái được thành công với mô hình kinh doanh này.

Dmonstudio, trang web thời trang dành cho phụ nữ mà ByteDance ra mắt trước đó, đã ngưng hoạt động chỉ sau vài tháng hoạt động. Cùng với đó, Fanno, một trang thương mại điện tử khác của ByteDance, cũng không thu hút được sự chú ý của thị trường.

Việc mua sắm qua livestream rất phổ biến ở Trung Quốc và một số quốc gia nhất định ở châu Á nhưng mô hình này chưa thực sự phát triển ở Mỹ và các nước châu Âu. Chính vì vậy, vào tháng 7, TikTok đã phải từ bỏ kế hoạch mở rộng chiến lược thương mại điện tử qua livestream ở những nước này, theo Financial Times.

Đó có thể là lý do ByteDance vẫn duy trì trang web thương mại điện tử để đồng hành với chiến lược của TikTok.

Thách thức dành cho Amazon

Tuy nhiên, sự bành trướng của các ‘ông lớn’ công nghệ Trung Quốc đã dẫn đến cuộc cạnh tranh trực tiếp với ‘gã khổng lồ’ Amazon.

Nếu Temu của Pinduoduo cạnh tranh Amazon về giá, thì If Yooou của ByteDance lại thách thức Amazon trong mảng thời trang – lĩnh vực mà công ty có trụ sở chính tại Seattle đang nỗ lực tìm cách phát triển. Nhưng có thể cả hai đều phải đối mặt với thách thức bị đánh bật bởi sự thống trị của Amazon.

Theo Cooke, người tiêu dùng nước ngoài đã quá quen thuộc với mô hình kinh doanh của Amazon, họ thường lên Amazon để tìm các sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể mà họ cần.

Trong khi đó, các nền tảng của Trung Quốc như Tmall của Alibaba hay JD.com lại hoạt động giống như các trung tâm mua sắm ảo, nơi người mua như được tham gia vào trải nghiệm xã hội kỹ thuật số.

“Pinduoduo và ByteDance có thể 'ăn đứt' thị phần của Amazon trong một số lĩnh vực như Shein đã làm, nhưng cuối cùng vẫn không thể kìm hãm được Amazon trên thị trường thương mại điện tử Mỹ. Các công ty này sẽ phải đối mặt với khả năng nhận diện thương hiệu thấp và cần thời gian xây dựng lòng tin của người dùng”, Cooke chia sẻ./.

Nguồn tham khảo: CNBC