Đối với ông Mark Zuckerberg, sự ra mắt của Threads trong tháng này minh chứng cho một nỗ lực bí mật kéo dài hàng tháng nhằm viết lại câu chuyện về Meta Platforms và sự lãnh đạo của ông đối với gã khổng lồ mạng xã hội trong giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử này.
WSJ dẫn nguồn tin nội bộ cho thấy thái độ đắc thắng bên ngoài của CEO Meta cũng phản ánh bản thân ông phía sau hậu trường: một con người trở nên táo bạo hơn, hành động có chủ ý và đưa ra các quyết định có phần quyết đoán giống như những năm đầu điều hành Facebook. Hoặc như một số người miêu tả đây là phiên bản "OG Mark" của vị CEO này,
Vào tháng 1, dưới sự hướng dẫn của Zuckerberg, Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, đã lãnh đạo một nhóm bắt đầu làm việc với Dự án 92 - tên mã dự án của Threads.
Các nhân viên đã làm việc cật lực một cách bí mật để xác định cách Meta có thể tạo ra một dịch vụ giống như Twitter, phù hợp với mảng ứng dụng hiện có của họ, bao gồm Facebook, Instagram và các nền tảng nhắn tin Messenger và WhatsApp của Meta.
Động lực được thúc đẩy một phần sau khi Elon Musk mua lại Twitter giá 44 tỷ USD nhưng liên tục có những quyết định bất ngờ khiến người dùng và nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng. Bên trong Meta, ý tưởng về một nền tảng có thể cung cấp cho người dùng cách chia sẻ thông tin dạng văn bản ngắn và đa phương tiện bắt đầu nảy sinh, nhất là khi Twitter rơi vào hỗn loạn.
Musk, người đã sa thải 3/4 nhân viên của Twitter sau khi tiếp quản nó vào cuối năm ngoái, sau đó, trong một lá thư vào tháng 7 từ luật sư của mình, cáo buộc Meta đã tuyển dụng các cựu kỹ sư của Twitter để phát triển dự án. Một phát ngôn viên của Meta đã bác bỏ tuyên bố này của Musk.
Hầu hết nhân viên không hay biết về sự tồn tại của Dự án 92. Đầu tháng đó, Chris Cox, Giám đốc sản phẩm của Meta, mới hé lộ một phần trong cuộc họp nội bộ. Ông nói Meta đã tham khảo những người sáng tạo nội dung và người nổi tiếng trên Twitter về những gì họ mong muốn ở nền tảng cũng như suy nghĩ của họ trước các hành động của Musk.
Việc ra mắt chính thức của ứng dụng đã được lên kế hoạch vào cuối tháng, nhưng Meta đã quyết định dời ngày sau khi Musk giới hạn số lượng bài đăng mà người dùng Twitter có thể xem mỗi ngày. Sam Saliba, một giám đốc điều hành công nghệ lâu năm ở Thung lũng Silicon, người trước đây là trưởng nhóm tiếp thị thương hiệu toàn cầu tại Instagram, cho biết thay đổi này của Twitter đã khiến hàng chục nghìn người dùng phàn nàn.
"Threads đã ra mắt đúng thời điểm. Đó là sự thúc đẩy tinh thần rất cần thiết cho công ty", Sam Saliba nói thêm.
Khi Dự án 92 được tiến hành, Zuckerberg đang phải đối phó với những thách thức lớn trong hoạt động kinh doanh chính của Meta. Doanh thu tiếp tục tăng trưởng nhẹ trong quý đầu tiên, nhưng lợi nhuận tiếp tục giảm.
Threads chỉ mất sáu tháng hoàn thành. Tốc độ này gợi nhớ đến phong cách "di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ" trước đây của Facebook. Hiện còn quá sớm để khẳng định Threads có thể trở thành Facebook thứ hai, nhưng thành công ban đầu của nó đang giúp che lấp một phần sai lầm của CEO Meta thời gian qua.
Thành công ban đầu của Threads không giải quyết được vấn đề kinh doanh của Zuckerberg. Hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số cốt lõi của Meta đang dần phục hồi sau một năm 2022 tàn khốc đã gây ra những đợt cắt giảm lớn đầu tiên trong lịch sử của công ty, làm sa sút tinh thần của nhân viên. Metaverse, khái niệm về một thế giới kỹ thuật số mà Zuckerberg liên tục quảng cáo, vẫn chưa cho thấy nó sẽ mang lại nguồn lợi nhuận nào.
Vào tháng 3, Meta đã công bố kế hoạch cắt giảm thêm 10.000 việc làm, làn sóng sa thải thứ hai sau 11.000 nhân việc trước đó vào tháng 11. Trong cuộc họp vào tháng 4 với lực lượng lao động của Meta, các nhân viên đã công khai chỉ trích khả năng lãnh đạo của Zuckerberg.
“Ông đã phá vỡ tinh thần và sự tự tin vào khả năng lãnh đạo của nhiều người có thành tích cao, những người làm việc với cường độ cao. Tại sao chúng ta nên ở lại Meta?” một nhân viên hỏi. Zuckerberg cho biết ông hy vọng họ sẽ ở lại vì họ tin tưởng vào tương lai của công ty.
Vào đầu tháng 6, Zuckerberg đã công bố phiên bản mới nhất của mẫu kính thực tế ảo của công ty mình - một sản phẩm then chốt trong lĩnh vực kinh doanh metaverse - Meta Quest 3. Tuy nhiên, sản phẩm này nhanh chóng bị lu mờ bởi mẫu kính Vision Pro của Apple.
Trong cuộc sống cá nhân của Zuckerberg, mọi thứ dường như đang diễn ra tốt đẹp hơn. Vào tháng 3, ông tổ chức sinh nhật cho cô con gái thứ ba, Aurelia.
Vào tháng 5, Mark đăng những bức ảnh mình đang thi đấu trong giải đấu jujitsu đầu tiên của mình, nơi ông đã giành được một số huy chương. Hồ sơ Facebook và Instagram của Zuckerberg ngày càng tràn ngập những hình ảnh và video ông trùm mạng xã hội cởi trần, tập luyện với các võ sĩ hỗn hợp chuyên nghiệp. Tháng trước, Musk trên Twitter đã thách đấu Zuckerberg trong một trận đấu trong lồng. “Gửi cho tôi vị trí”, Zuckerberg đã trả lời ngay lập tức trên Instagram.
Những thách thức của Meta vẫn còn đó. Sự sụt giảm vào năm 2022 đã làm bay hơi hơn 600 tỉ USD giá trị thị trường của công ty, mặc dù công ty đã phục hồi lại phần nào trong thời gian gần đây nhưng vẫn thấp hơn gần 1/5 so với mức cao kỷ lục vào năm 2021.
Meta đã tiếp tục đổ các nguồn lực vào tầm nhìn của Zuckerberg về việc xây dựng metaverse thông qua các sản phẩm phần cứng thực tế ảo và tăng cường. Công ty đã nghiên cứu về thực tế ảo kể từ khi mua lại Oculus trị giá 2 tỉ USD vào năm 2014 và trên siêu dữ liệu kể từ ngay trước khi đổi tên thành Meta vào cuối năm 2021. Bộ phận siêu dữ liệu của Phòng thí nghiệm thực tế của Meta đã tiêu tốn gần 16 tỉ USD chi phí và chi phí vào năm 2022 Tuy nhiên, công ty vẫn chưa tạo ra được cú hit nào và một số nhà phân tích cho rằng bộ phận này không đóng góp bất kỳ giá trị nào vào vốn hóa thị trường của Meta.
Threads hiện chưa thể quảng cáo. Không có gì đảm bảo ứng dụng này có thể duy trì đà phát triển ban đầu. Các nhà phân tích ước tính rằng ngay cả khi điều đó xảy ra thì cũng phải mất nhiều năm trước khi ứng dụng mới đóng góp một khoản doanh thu đủ lớn cho doanh thu của Meta.
Business Insider ước tính Threads có thể tạo doanh thu 5 tỷ USD khi được Meta khai thác thương mại. Con số này không đáng kể nếu so với mức 113,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo của công ty năm 2022. Tuy nhiên, theo Justin Patterson, nhà phân tích truyền thông kỹ thuật số của KeyBanc Capital Markets, do tập trung ban đầu vào trải nghiệm người dùng, việc tạo doanh thu của Threads "có thể không quan trọng" trong thời gian tới.
Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của Insider Intelligence cho biết: "5 tỉ USD chỉ là một giọt nước nhỏ” đối với Meta.
Theo The Wall Street Journal