Mạng lưới trạm hoán đổi pin được phủ rộng khắp Đài Loan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khi nói đến xe tay ga điện đổi pin, có một số công ty nổi tiếng ở châu Á. Nhưng chỉ có một doanh nghiệp có thể tự hào gần như thống trị hoàn toàn thị trường nội địa: Gogoro.
Xe tay ga điện đổi pin của Gogoro. Ảnh Electrek
Xe tay ga điện đổi pin của Gogoro. Ảnh Electrek

Công ty Gogoro vừa công bố số liệu hàng năm vào năm 2022 cho thấy pin của doanh nghiệp cung cấp năng lượng cho 90% số xe tay ga điện được bán tại thị trường nội địa.

Công ty của Đài Loan đang nhanh chóng mở rộng thị trường ra hơn 6 quốc gia, nhưng thành công của Gogoro được xây dựng trên sự thống trị gần như hoàn toàn của thị trường địa phương, nơi khởi điểm ý tưởng kinh doanh.

Gogoro lần đầu tiên chứng minh được, xe tay ga điện của doanh nghiệp có thể được cung cấp đủ điện năng lượng hộp pin có thể thay thế khi bắt đầu triển khai dịch vụ trao đổi pin GoStations vào năm 2015.

Ban đầu, rất khó để thuyết phục các doanh nghiệp cho phép Gogoro lắp đặt các ki-ốt trao đổi pin nhỏ trong bãi đậu xe nội bộ. Nhưng sau khi có thông tin lan truyền rằng các GoStation có kích thước bằng máy bán hàng tự động đã lôi cuốn lái xe và nhà quản lý, các trạm trao đổi pin bắt đầu xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Hiện nay, hàng nghìn trạm trao đổi pin GoStation trải dài khắp đất nước Đài Loan, thực hiện khoảng 390.000 giao dịch hoán đổi hàng ngày. Có rất nhiều trạm đến mức người đi xe hiếm khi cách trạm đổi pin ở những thành phố lớn như Đài Bắc hơn một kilômét (0,6 dặm). Những người chạy xe tay gas Gogoro thậm chí đã đi vòng quanh khắp đất nước, tận dụng những trạm đổi pin trên đường đi.

Xe tay ga điện riêng của Gogoro cực kỳ phổ biến đối với mọi người, nhưng đó chỉ là một phần hoạt động của Gogoro. Công ty đã mở rộng mạng lưới trao đổi pin, cho phép các nhà sản xuất khác chế tạo xe tay ga điện chạy bằng pin như Gogoro. Lợi thế này khiến các công ty Yamaha, Hero, Yadea, A-Motor, eMoving và nhiều công ty khác phát triển những thiết kế xe tay ga điện tử mới, tương thích với mạng lưới pin hiện có của Gogoro.

Người đi xe tay ga Gogoro. Ảnh Electrek

Người đi xe tay ga Gogoro. Ảnh Electrek

Xe tay ga điện của Gogoro vẫn chiếm đa số trong số các loại xe hai bánh chạy bằng điện năng của Gogoro, nhưng các công ty khác trong mạng lưới cũng chiếm thị phần khá lớn trên thị trường. Trên thực tế, 5 trong số 6 xe tay ga điện hàng đầu ở Đài Loan sử dụng pin Gogoro.

Tổng số các xe tay ga này chiếm 90% tổng số xe tay ga điện được bán ở Đài Loan trên cơ sở báo cáo thống kê doanh số xe tay ga hàng năm năm 2022 của cơ quan quản lý giao thông.

Tỷ lệ xe tay ga điện đang tăng lên nhanh chóng ở Đài Loan khi những người lái xe chạy bằng xe xăng (ICE) chuyển sang những lựa chọn thay thế bằng xe điện. Xe tay ga điện tử hiện chiếm 12% tổng doanh số bán xe tay ga và con số này đang tăng nhanh nhờ các ưu đãi của chính quyền. Trao đổi pin giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi lớn đó. Hiện các trạm trao đổi pin nhiều hơn các trạm xăng ở những thành phố lớn của Đài Loan.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Gogoro Horace Luke giải thích:

"Chúng tôi rất tự hào về những tiến bộ mà Gogoro và các đối tác đang đạt được, đang đưa Đài Loan đến một tương lai thông minh hơn và sạch hơn. 5 trong số 6 nhà sản xuất xe tay ga điện hàng đầu sử dụng tính năng hoán đổi pin của Mạng Gogoro, Gogoro đang cung cấp năng lượng cho 90% tổng số xe máy điện ở Đài Loan, hiện có nhiều điểm hoán đổi pin của Mạng Gogoro hơn các trạm xăng trên khắp các thành phố lớn của Đài Loan. Người tiêu dùng và nhà cầm quyền đang đòi hỏi những lựa chọn giao thông sạch hơn và thông minh hơn cho các thành phố, với công nghệ, đối tác và kinh nghiệm của Gogoro, chúng tôi có khả năng đáp ứng yêu cầu cấp thiết này."

Thống kê thị trường hoán đổi pin điện xe tay ga Đài Loan. Ảnh Electrek

Thống kê thị trường hoán đổi pin điện xe tay ga Đài Loan. Ảnh Electrek

Những con số thành công của Gogoro thật đáng kinh ngạc. Mạng Gogoro hiện hỗ trợ hơn 524.000 hành khách và có hơn 1,1 triệu pin thông minh đang được lưu hành. Những cục pin đó chiếm hơn 370 triệu lượt hoán đổi cho đến nay trên 12,200 GoStations hoán đổi pin của công ty tại hơn 2,504 địa điểm. Gogoro tính toán rằng, sự trao đổi pin đã giảm xả thải vào môi trường hơn 250,000 tấn CO2.

Gogoro không phải là công ty duy nhất vận hành những trạm đổi pin ở Đài Loan. Đối thủ cạnh tranh, công ty KYMCO cũng tự hào có một dòng xe tay ga điện IONEX đa dạng, sử dụng các trạm hoán đổi pin của KYMCO. Công ty đang nhanh chóng mở rộng số lượng trạm hoán đổi ở Đài Loan và cố gắng bắt kịp con số 2.500 GoStation của Gogoro. Nhưng đến nay KYMCO chưa tạo ra được sự thay đổi đáng kể nào về lượng hành khách so với 90% thị phần của Gogoro.

Hoán đổi pin xe tay ga ở trạm Gogoro. Ảnh Electrek.

Hoán đổi pin xe tay ga ở trạm Gogoro. Ảnh Electrek.

KYMCO hy vọng sẽ đưa xe tay ga điện đổi pin đến châu Âu , trong khi Gogoro cho đến nay tập trung vào nỗ lực mở rộng hoạt động của doanh nghiệp trên khắp châu Á . Gogoro thông báo, pin và xe tay ga điện hiện đang hoạt động hoặc sẽ bắt đầu hoạt động ở Ấn Độ, Indonesia, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và Israel.

Theo Electrek