Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho thấy nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã bán được nhiều điện thoại hơn trong tháng 6 so với hai đối thủ Samsung và Apple.
Trong tháng 6, lượng điện thoại Xiaomi bán ra chiếm 17,1% tổng số điện thoại tiêu thụ trên toàn cầu, trong khi con số này của Samsung và Apple lần lượt là 15,7% và 14,3%. Lần đầu tiên Xiaomi vượt mặt Samsung trở thành hãng điện thoại tiêu thụ được nhiều smartphone nhất trong tháng.
Cũng tính trong tháng 6, số lượng điện thoại mà Xiaomi sản xuất ra chỉ đứng sau Samsung.
Các nhà phân tích của Counterpoint giải thích rằng sở dĩ Xiaomi bán được nhiều điện thoại hơn Samsung là do tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất của Samsung vào tháng 6. Điều đó dẫn đến sự thiếu hụt các smartphone Samsung trên thị trường. Người khổng lồ điện thoại Hàn Quốc dự kiến việc sản xuất sẽ sớm trở lại bình thường.
Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint, cho biết: “Kể từ khi Huawei sa sút do cấm vận, Xiaomi đã rất tích cực hoạt động để lấp đầy khoảng trống do Huawei để lại. Xiaomi đang tìm cách mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống của Huawei như Trung Quốc, châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Mặc dù hầu hết điện thoại Xiaomi vẫn hướng đến thị trường phổ thông, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang đẩy mạnh vào phân khúc cao cấp – vốn đang thống trị bởi Samsung và Apple.
Thị phần và tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của Xiaomi trên toàn cầu (nguồn Canalys) |
Cũng trong quý 2 vừa qua, Xiaomi lần đầu tiên vượt mặt Apple trở thành hãng sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, chiếm 17% thị phần và đạt mức tăng trưởng hàng năm là 83%.
Tại Việt Nam, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi tiếp tục khẳng định vị trí trong nhóm đầu khi số lượng smartphone bán ra chiếm 15% thị phần, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Xiaomi cũng là hãng duy nhất trong top 5 nhà sản xuất smartphone tại thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.
Thị phần và tỷ lệ tăng trưởng Xiaomi tại thị trường Việt Nam (nguồn Canalys) |