Kỳ tích: Sản phụ mắc bệnh tim phức tạp sinh con thành công

VietTimes – Hôm nay, 17/4, Bệnh viện E cho biết đã giúp bệnh nhân Nguyễn T.H. (35 tuổi, Hải Dương) mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp sinh con thành công.
Chị H. và em bé mới sinh
Chị H. và em bé mới sinh

Từ khi sinh ra, chị H. đã mắc bệnh tim rất phức tạp như thất phải hai đường ra, đảo gốc động mạch, teo phổi, thiểu sản tâm thất phải, chỉ có 1 tâm thất trái hoạt động bình thường. Đây là nhóm bệnh tim bẩm sinh hiểm gặp, có nguy cơ tử vong cao, khiến chị không thể làm việc được gì, vì nếu cứ cố là, chị sẽ bị ngất xỉu.

Cách đây 6 năm, chị H. đã đi khám ở nhiều nơi, song đều bị từ chối chữa trị vì rủi ro quá lớn. Duy chỉ có Bệnh viện E tiếp nhận chị. Vào tháng 8/2013 và năm 2014, chị H. trải qua 2 lần phẫu thuật tại đây, giúp chị không còn bị tím tái, cơ thể hết mệt mỏi, trở lại cuộc sống và lao động bình thường.

Do tình trạng bệnh quá phức tạp, của H. phải thường xuyên được theo dõi để tránh những biến chứng và nguy cơ xảy đến. Đặc biệt, khi có thai, tim phải hoạt động tăng lên gấp nhiều lần để đảm bảo quá trình hô hấp cũng như trao đổi chất cho sự phát triển của thai nhi. Trong khi đó, chị Hiền chỉ có 1 tâm thất nên tần suất hoạt động của tim càng tăng cao, có thể khiến H. bị mệt mỏi quá sức, đối mặt với nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Vì thế, các bác sĩ tim mạch, sản khoa của Bệnh viện E đã phải phổi hợp cùng theo dõi, thăm khám định kỳ và tư vấn kịp thời cho H. Nhờ vậy, chị H. khỏe mạnh, mang thai đủ 9 tháng 10 ngày, không đối mặt với nguy cơ sinh non. Và ngày 14/4, chị Nguyễn T.H. đã sinh mổ thành công một bé trai nặng 3,1kg tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện E.

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E thăm mẹ con chị H. sáng 17/4.
GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E thăm mẹ con chị H. sáng 17/4.

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E chia sẻ, thời gian gần đây, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca, trong đó có sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh.

Việc chị H. sinh con thành công đã trở thành một bước tiến của ngành y tế Việt Nam, xóa bỏ hoàn quan điểm “phụ nữ bị bệnh tim không nên lấy chồng, nếu lấy chồng không nên mang thai, nếu có thai không nên sinh”. Những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến về tim mạch giúp phụ nữ mắc bệnh tim có quyền làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng.