Con tính thập kỷ của ông chủ Ecopark:

Comaland BT “hồi cố chủ“?

VietTimes -- Trong bài viết Một thương vụ “đứng tên” của Cotana, VietTimes từng đề cập một lượng đáng kể cổ phần Comaland BT (Công ty cổ phần Comaland Đầu tư và Phát triển Bất động sản) của CTCP Tập đoàn Cotana (tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Nam; Mã chứng khoán: CSC) thực chất chỉ là đứng tên hộ.
Comaland BT - nhà đầu tư 4,2 km đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên theo hình thức BT.
Comaland BT - nhà đầu tư 4,2 km đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên theo hình thức BT.

Được sự ủy quyền của các chủ sở hữu thực sự, giữa năm 2017, Cotana đã chuyển nhượng một phần vốn ở Comaland BT cho Công ty TNHH MTV Đầu tư & Phát triển BB (BB) và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB (DB) - bộ đôi doanh nghiệp của vợ chồng ông bà Lương Xuân Hà & Đặng Thị Ngọc Bích, chủ Tập đoàn Ecopark.

Thương vụ khiến không ít người đặt ra kịch bản: Ecopark thâu tóm Comaland BT, để qua đó, thâu tóm dự án đối ứng mà pháp nhân này sẽ được Hà Nội thanh toán để đổi lại cho việc đầu tư gần 500 tỷ đồng để làm 4,2 km đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên theo hình thức BT.

Kịch bản đó không phải là không có lý. Và ở đây, có những chi tiết khá đáng chú ý.

Theo đó, khi đề cập đến Comaland BT, hầu hết mọi người mới chỉ biết đến bộ đôi cổ đông sáng lập và cũng là hai thành viên trong liên danh nhà đầu tư được Hà Nội lựa chọn để thực hiện Dự án BT đầu tư xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên, là: Cotana và Tổng Công ty cơ khí Xây dựng – Công ty TNHH MTV (Coma).

Một phần ít hơn biết đến cả sự tham gia của bà Đặng Thị Ngọc Bích. Nhưng với tỷ lệ sở hữu chỉ 1% ở Comaland BT, nhiều người tin rằng bà Bích “Ecopark” chỉ xuất hiện để đảm bảo tiêu chí công ty cổ phần phải có ít nhất 3 cổ đông sáng lập, theo luật định.

Nhưng nếu chỉ nhằm “đủ mâm” thì cần gì bà chủ Ecopark phải trực tiếp ra mặt (?!).

Không chỉ là một trong 4 cổ đông sáng lập đầu tiên của Comaland BT, Ecopark thậm chí còn nắm giữ tỷ lệ sở hữu như một công ty mẹ.
Không chỉ là một trong 4 cổ đông sáng lập đầu tiên của Comaland BT, Ecopark thậm chí còn nắm giữ tỷ lệ sở hữu như một công ty mẹ. 

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark – khi ấy vẫn còn mang tên cũ, là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) – chính là một trong 4 cổ đông ban đầu đã sáng lập nên Comaland BT. Không chỉ vậy, Vihajico thậm chí còn là cổ đông lớn nhất, giữ vai trò công ty mẹ của Comaland BT.

Cụ thể, đăng ký thành lập mới (đăng ký kinh doanh lần đầu) của Comaland BT thể hiện số vốn điều lệ 100 tỷ đồng của pháp nhân này được đóng góp bởi 4 cổ đông: Coma (28%); Cotana (10%); Công ty cổ phần Kỹ nghệ và Hạ tầng Telin (7%); Vihajico (55%).

Song cơ cấu sở hữu của Comaland BT đã sớm "xóa" tên Vihajico và Telin, ít tháng sau đó. Ngày 09/12/2010, Phòng Đăng ký kinh doanh Tp. Hà Nội cấp đăng ký thay đổi cho Comaland BT, trong đó ghi nhận danh sách cổ đông sáng lập công ty chỉ còn 3 cái tên (vốn điều lệ vẫn là 100 tỷ đồng), là: Coma (28%); Cotana (71%); Đặng Thị Ngọc Bích (1%).

Việc Telin và Vihajico sớm triệt thoái vốn cho cho Cotana và bà Đặng Thị Ngọc Bích khiến mỗi khi đề cập đến Comaland BT hay dự án BT 4,2km đường nối Hà Nội – Hưng Yên, người ta thường chỉ nói về Coma, Cotana – như vẫn thấy.

Còn về phần Ecopark (hay Vihajico), thi thoảng nó cũng được nhắc tên, nhưng chủ yếu theo kiểu lôi vào, chẳng hạn như “đối tượng thủ lợi lớn từ tuyến đường BT”. Đôi khi cũng ai đó đặt vấn đề về sợi dây liên hệ giữa Comaland BT với những cái tên “thân” Ecopark, nhưng cũng chỉ dừng lại ở những suy đoán khá mơ hồ.

Tuy nhiên, với vai trò vừa được phát lộ của Vihajico ở Comaland BT, công chúng rõ ràng sẽ có thêm góc nhìn về “động lực” thực của liên danh Coma - Cotana trong việc đầu tư tuyến đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên và cũng chính là tuyến đường nối khu đô thị Ecopark với cầu Thanh Trì (vành đai 3), giúp khu đô thị này rút ngắn khoảng cách tới khu vực trung tâm Hà Nội. Nhất là khi câu chuyện sở hữu của Cotana ở Comaland BT, như VietTimes đã phân tích, có một phần đáng kể là “đứng tên hộ”.

Ecopark có tham gia lên ý tưởng cho tuyến đường BT này?
Ecopark có tham gia lên ý tưởng cho tuyến đường BT này?

Thông tin từ các báo cáo của Cotana thể hiện, bên ủy thác cho Cotana là một số cá nhân, có thể kể đến như ông Phạm Mạnh Long và bà Lê Thị Vân Anh. Việc ủy thác này khả năng đã diễn ra từ năm 2010, mà cuối năm này, nên nhớ cũng là thời điểm Vihajico triệt thoái vốn ở Comaland BT cho Cotana; Rồi đến năm 2017, theo chỉ đạo của bên ủy thác, Cotana đã chuyển nhượng cổ phần Comaland BT cho BB và DB – hai doanh nghiệp thuộc sở hữu của ông bà chủ Ecopark.

Đến đây, không ít người sẽ hình dung đến một kịch bản “hồi cố chủ” cho Comaland BT. Kịch bản này sẽ tỏ ra có căn cứ hơn hơn nếu quỹ đất đối ứng cho Comaland BT được bố trí nằm sát cạnh dự án Ecopark.../.