Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa phê duyệt Chỉ giới đường đỏ từ Khu đô thị Ecopark đi đường 179, huyện Gia Lâm, tỷ lệ 1/500.
Theo đó, tuyến đường có chiều dài khoảng 3,2km, đi qua địa bàn xã Đa Tốn và xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm. Điểm đầu tại vị trí giáp ranh giữa địa phận Thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên (Khu đô thị Ecopark), điểm cuối giao với đường 179 tại xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm.
Từ điểm đầu (giáp ranh Khu đô thị Ecopark) đến điểm 3A (khu vực dự kiến bố trí cầu vượt trực thông vượt qua tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) được thiết kế có bề rộng mặt cắt ngang điển hình 30m, gồm: lòng đường xe chạy gồm 2 làn, mỗi làn 7m, vỉa hè 2 bên mỗi bên 8m.
Từ điểm 3A đến điểm 3B nằm trong khu vực dự kiến bố trí nút giao khác mức, dự kiến bố trí cầu vượt trực thông quy mô đảm bảo 04 làn xe chạy.
Từ điểm 3 (đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đến điểm 4 (giao với tuyến đường Kiêu Kỵ) thiết kế quy mô mặt cắt ngang điển hình rộng 116m, gồm: thành phần xe chạy chính rộng 31m và cầu vượt trực thông vượt đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bề rộng cầu vượt bố trí đủ 04 làn xe cơ giới (B=20m); cộng với 02 tuyến đường gom dọc hai bên cầu vượt và nhu cầu tham gia giao thông tại khu vực.
Từ điểm 4 đến điểm 21 (điểm cuối tuyến) được nâng cấp, mở rộng trên cơ sở tuyến đường Kiêu Kỵ hiện có. Quy mô mặt cắt ngang B=30m gồm: lòng đường rộng 14m, mỗi làn 7m, vỉa hè hai bên mỗi bên rộng 8m.
Riêng đối với đoạn tuyến qua khu vực quần thể Đền Đình, chùa Kiêu Kỵ để hạn chế ảnh hưởng tới di tích, chỉ giới đường đỏ phía di tích được xác định trùng hàng rào hiện có của quần thể đến, đình, chùa Kiêu Kỵ. Quy mô mặt cắt ngang đoạn tuyến thu hẹp B=25m, gồm: lòng đường 2 làn xe mỗi làn rộng 7m, vỉa hè phía di tích rộng 3m, phía còn lại rộng 8m.
Dọc tuyến đường từ Khu đô thị Ecopark đi đường 179 dự kiến xây dựng các cầu, nút giao thông khác mức, cụ thể: Cầu bắc qua sông Cầu Bây; Nút giao khác mức với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (bố trí cầu vượt trực thông qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng quy mô bề rộng cầu đảm bảo 04 làn xe chạy).
Sẽ không bố trí tuyến đường đi dưới cầu vượt nút giao thông qua đường Hà Nội - Hải Phòng kết nối ra tuyến gom đường Hà Nội - Hải Phòng, nhằm giảm chiều dài cầu vượt trực thông và bố trí lại thành phần mặt cắt ngang của các tuyến đường tại khu vực nút giao khác mức, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực.
Chỉ giới đường đỏ tại các nút giao khác mức, cầu vượt sông Cầu Bây và các nút giao với các đường ngang thể hiện này chỉ xác định sơ bộ và sẽ được xác định cụ thể, bổ sung trong quá trình lập quy hoạch chi tiết tại hai bên đường hoặc các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Trách nhiệm của các cơ quan quản lý là phải tổ chức công bố công khai hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường, phục vụ công tác quản lý quy hoạch và thực hiện dự án đầu tư xây dựng.
Trước đó, vào đầu năm 2018 UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề xuất dự án xây dựng 03 tuyến đường theo hình thức PPP hợp đồng BT, gồm: Đường Đa Tốn đi đường Hà Nội - Hải Phòng, đường từ khu đô thị Ecopark đi đường 179, đường 179 từ đường Nguyễn Huy Nhuận đến sông Bắc Hưng Hải, Gia Lâm, Hà Nội.
Cụ thể, tuyến số 1 có điểm đầu giao với đê Sông Hồng tuyến đi qua địa phận xã Đa Tốn, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm và điểm cuối giao với đường Hà Nội - Hải Phòng; chiều dài khoảng 2,4 km.
Tuyến số 2 điểm đầu tại vị trí giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên (khu đô thị Ecopark) và điểm cuối giao với tuyến đường 179; chiều dài khoảng 3,2 km.
Tuyến số 3 điểm đầu từ sông Bắc Hưng Hải, điểm cuối giao với tuyến đường Nguyễn Huy Nhuận; chiều dài khoảng 5,7 km.
Tổng vốn đầu tư đề xuất là 3.433 tỷ đồng. Để có được 03 tuyến đường trên Hà Nội dự kiến quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư là 74,6ha tại dự án Khu đô thị Trung tâm xã Đa Tốn, vị trí xã Đông Dư, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.