Việc Apple vực dậy tốc độ tăng trưởng thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa ở Trung Quốc được đánh dấu bằng một báo cáo của hãng phân tích IDC sáng nay, đánh giá này được cho là nhờ sự tăng trưởng thị phần Apple khi đạt doanh số bán hàng lớn đối với dòng iPhone 8 và iPhone 8 Plus mới phát hành hồi tháng 9 của họ. Sự phục hồi của Apple chỉ ra rằng nhu cầu về điện thoại iPhone X vẫn đang bị dồn nén ở thị trường Trung Quốc, bài viết cũng cho hay. Và IDC dự báo rằng việc phát hành iPhone X sẽ mang lại một nhu cầu cực cao loại điện thoại này ở Trung Quốc.
Đây là một quan điểm rất khác so với quan điểm được hãng phân tích Canalys đưa ra hồi cuối tháng 10. Canalys đã dự báo rằng Apple sẽ không thể duy trì được tốc độ tăng trưởng ở thị trường Trung Quốc và họ cho rằng về ngắn hạn, cơ cấu giá cả và nguồn cung iPhone X sẽ không thể giúp được Apple, thậm chí nếu iPhone X có thành công trên thị trường xám trong khu vực này đi nữa.
Tuy nhiên, vấn đề rõ ràng ở đây là sự gia tăng doanh thu của Apple ở Trung Quốc, con số này đã khẳng định bằng các khoản lợi nhuận gần đây của Apple . Việc bán ra những chiếc iPhone 8/8 Plus đã chấm dứt một gian đoạn giảm doanh số bán ra kéo dài đến 6 quý trước đó.
Apple cho biết doanh số bán hàng ở Trung Quốc đại lục đã tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, lên 9,8 tỷ USD.
Về cơ bản, báo cáo của IDC về thị phần điện thoại thông minh ở Trung Quốc không chỉ tập trung vào Apple, mà còn tập trung vào sự tăng trưởng của năm tập đoàn điện thoại thông minh hàng đầu đang hoạt động ở Trung Quốc.
Mặc dù tổng thể tốc độ tăng thị trường điện thoại thông minh ở đây khá ảm đạm (tốc độ tăng -1% so với cùng kỳ năm trước, so với quý 3 năm 2016), năm tập đoàn hàng đầu là – Xiaomi, Huawei, OPPO, vivo và Apple – tăng tổng thị phần từ 65,2% quý 3 năm 2016 lên 76% quý 3 năm 2017. Trong đó, Xiaomi có tốc độ tăng mạnh nhất, từ quý 3 năm 2016 đến quý 3 năm 2017 đã tăng 56,6%.
Sự cạnh tranh gay gắt giữa năm ông lớn này cũng đi kèm với thực tế là họ sẽ ngày càng khó khăn hơn trong việc thuyết phục khách hàng lên đời điện thoại của mình, IDC cho biết.
Báo cáo giải thích việc các tập đoàn đang ngày càng khó khăn hơn trong việc sản xuất ra những chiếc điện thoại có “các đặc tính khác biệt cơ bản hay các công nghệ mới” nhằm thuyết phục khách hàng tìm đến với chiếc điện thoại mới đó. Thay vào đó, các tập đoàn thường cố gắng chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, giống như Samsung và LeEco.
IDC cũng lưu ý thêm cuộc chiến cạnh tranh này cũng sẽ buộc các tập đoàn phải chi một khoản ngân sách lớn cho marketing.
“Mặc dù thị trường Trung Quốc đang tiến tới bão hòa, nhưng các tập đoàn điện thoại thông minh vẫn đang rất gắt gao trong việc cố gắng chiếm lĩnh thị phần của các đối thủ. OPPO và Vivo đã từng là các tập đoàn chính tích cực đầu tư cho các chương trình truyền hình. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta cũng đang thấy được sự lấn sân mạnh mẽ của Huawei và Xiaomi trong lĩnh vực này những tháng gần đây. Xiaomi đã bắt đầu đầu tư cho ba chương trình giải trí phổ biến trên truyền hình. Với sự cạnh tranh đang ngày càng căng thẳng, các ông lớn hàng đầu về điện thoại thông minh sẽ cần phải duy trì hoặc tăng cường các hoạt động marketing trong những quý tới”, Tay Xiaohan, Giám đốc Nghiên cứu, thuộc Client Devices Research, IDC châu Á/Thái Bình Dương cho hay.
Ông Xiaohan cũng nói thêm rằng sẽ ngày càng khó khăn hơn cho các công ty nhỏ nếu họ không có đủ nguồn ngân sách cho marketing để bắt kịp với các tập đoàn lớn.
Đối với dòng iPhone X, việc bán ra ở thị trường Trung Quốc không chỉ hứa hẹn một triển vọng tốt đẹp bởi như những gì iPhone 8 và 8 Plus đã đạt được, mà còn bởi thiết kế của iPhone X góp phần tạo nên một xu hướng mới.
Rất nhiều công ty hiện nay cũng đang bắt đầu tập trung vào thiết kế màn hình viền mỏng hoặc tràn viền như là một phần trong các chiến dịch marketing của họ, điển hình là việc Xiaomi phát hành loại điện thoại Mi Mix2 và Vivo phát hành loại X20 vào quý 3 năm 2017. Tương tự như vậy, việc Huawei bán ra chiếc Mate 10 và OPPO bán ra chiếc R11 vào quý 4 tới cũng sẽ theo chiến lược tương tự.
Mặc dù không được đề cập cụ thể trong báo cáo này, nhưng chiếc iPhone X là bước đi tiên phong của Apple trong trào lưu thiết kế màn hình tràn viền, với một chiếc điện thoại mà việc marketing cho nó cũng chủ yếu tập trung vào thực tế là được thiết kế “hoàn toàn tràn viền”.
IDC đã không dự đoán được doanh số bán hàng iPhone X, nhưng họ cho rằng nhu cầu về loại điện thoại này sẽ rất cao chủ yếu bởi thiết kế khác biệt của nó so với những chiếc điện thoại trước đây.