Vụ hỏa hoạn vào ngày 1/8, dường như xảy ra một cách tự phát trên một chiếc xe điện Mercedes-Benz đậu bên dưới một tòa nhà dân cư, phải mất 8 giờ mới được dập tắt, phá hủy hoặc làm hư hại khoảng 140 ô tô và buộc một số cư dân phải di chuyển đến nơi trú ẩn.
Một quan chức cho biết, Thứ trưởng Bộ Môi trường của Hàn Quốc đang chủ trì cuộc họp liên quan tới vụ việc này, với sự tham dự của các Bộ Giao thông, Công nghiệp và cơ quan cứu hỏa quốc gia, đồng thời chính phủ sẽ sớm công bố các quy định mới.
Vào ngày 13/8, các quan chức của Bộ Giao thông vận tải sẽ hội đàm với các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Tập đoàn ô tô Hyundai, Mercedes-Benz Hàn Quốc và Tập đoàn Volkswagen Hàn Quốc, để thảo luận về đề xuất công bố nhãn hiệu pin được sử dụng trong xe điện bị cháy, các phương tiện truyền thông cho biết.
Bộ này đã không đưa ra bình luận ngay lập tức về các báo cáo. Tập đoàn ô tô Hyundai, Mercedes-Benz Hàn Quốc và Tập đoàn Volkswagen Hàn Quốc cũng chưa đưa ra bình luận.
Hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông về hàng chục chiếc ô tô cháy đen chỉ còn trơ khung kim loại trong đám cháy ở bãi đậu xe đã làm dấy lên lo ngại của người tiêu dùng về xe điện. Sự việc còn có thể còn trầm trọng hơn vì rất nhiều người ở Hàn Quốc sống trong các căn hộ, thường có bãi đậu xe bên dưới tầng hầm.
Đầu tháng này, chiếc crossover chạy điện EV6 của Kia sử dụng pin của nhà sản xuất SK On của Hàn Quốc cũng bốc cháy tại một bãi đậu xe, cơ quan cứu hỏa cho biết.
Các chuyên gia ô tô cho biết, xe điện bốc cháy khác với ô tô động cơ đốt trong, đám cháy thường kéo dài hơn và khó dập tắt hơn vì chúng có xu hướng bùng phát trở lại.
Trụ sở Phòng cháy chữa cháy và Thảm họa Thủ đô Seoul trong một báo cáo công bố hồi tháng 2 cho biết 1.399 vụ cháy đã xảy ra tại các bãi đỗ xe ngầm ở Hàn Quốc từ năm 2013 đến năm 2022, trong đó 43,7% là do phương tiện giao thông. Cơ quan này cho biết các nguồn liên quan đến điện chiếm 53% số vụ cháy ô tô ở các gara ngầm.
Báo Chosun Ilbo tuần trước đưa tin Hàn Quốc có dự định yêu cầu các nhà sản xuất xe điện công bố nhãn hiệu pin trên ô tô của họ.
Tờ báo cho biết, các nhà sản xuất ô tô hiện nay cần cung cấp một số thông tin nhất định về phương tiện, chẳng hạn như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại giới hạn chi tiết về pin và không phải nêu tên nhà sản xuất pin.
Vào thứ Bảy tuần trước, Hyundai Motor Co đã công bố các nhà sản xuất pin được sử dụng trong 13 mẫu xe điện của họ, bao gồm ba mẫu từ thương hiệu Genesis trên trang web của mình, sau khi nhận được nhiều câu hỏi về các nhà sản xuất pin xe điện.
Trang web cho biết, xe điện của Hyundai và Genesis sử dụng pin từ nhiều công ty bao gồm LG Energy Solution (LGES) và SK On của Hàn Quốc, cũng như CATL của Trung Quốc.
Moon Hak-hoon, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Osan, cho biết chỉ yêu cầu các công ty ô tô cung cấp kiểu dáng pin xe điện sẽ không ngăn được hỏa hoạn xảy ra. Điều cần làm là chứng nhận nguy cơ cháy nổ của từng thương hiệu pin, ông nói.
Park Moon-woo, tác giả chính của báo cáo về ứng phó với cháy xe điện trong gara ngầm, cho biết việc tiết lộ thông tin về pin sẽ mang lại cho người mua nhiều lựa chọn hơn, nhưng lưu ý rằng hiện tại không có dữ liệu đáng tin về thương hiệu pin xe điện nào dễ cháy hơn.