Ban quản lý ở các tòa nhà văn phòng và khu căn hộ trên khắp Hàn Quốc đang cân nhắc các biện pháp mới nhằm giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn sau khi một vụ nổ xe điện khiến cho hơn 200 gia đình phải sơ tán.
Một chiếc xe điện Mercedes-Benz đã bốc cháy vào ngày 1/8 trong một bãi đỗ xe ngầm tại một khu căn hộ ở Incheon, phía tây thủ đô Seoul, theo cơ quan cứu hỏa. Hơn 700 cư dân đã phải sơ tán do mất nước và điện, và ngọn lửa đã làm hư hại khoảng 140 xe ô tô, theo chính quyền thành phố Incheon. 23 người đã phải nhập viện sau vụ việc.
Một số tòa nhà văn phòng đã cấm xe điện đi vào và đỗ, theo một số bài đăng trên mạng xã hội, trong khi một số ban quản lý khu căn hộ đang khuyến cáo các chủ xe điện cẩn trọng khi sạc xe của họ.
Sự việc này đã làm dấy lên lo ngại ở Hàn Quốc vào thời điểm mà tăng trưởng doanh số xe điện trên toàn cầu đang chậm lại. Mặc dù các vụ cháy xe chạy bằng động cơ đốt trong xảy ra thường xuyên hơn, nhưng lo ngại về rủi ro cháy nổ từ pin xe điện vẫn khiến người tiêu dùng e ngại. Các lý do khác bao gồm chi phí ban đầu cao và thiếu hạ tầng sạc đáng tin cậy.
"Thật sự là rất đáng sợ và vấn đề này chắc chắn sẽ được thảo luận trong cuộc họp cư dân định kỳ của chúng tôi vào tháng này", Wayne Moon, 37 tuổi, cư dân tỉnh Gyeonggi cho biết. "Cần phải xem xét lại toàn bộ mọi thứ từ tiêu chuẩn an toàn cháy nổ, luật pháp đến hạ tầng sạc để giải quyết rủi ro cháy nổ của xe điện".
Theo một tuyên bố, Mercedes-Benz Hàn Quốc sẽ hoàn toàn hợp tác với các cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân vụ cháy nhưng từ chối bình luận thêm.
Với việc mạng xã hội Hàn Quốc đang xôn xao về an toàn của pin xe điện, một số người đang cân nhắc lại việc mua xe của mình.
Hôm 6/8, người dùng trên một diễn đàn trực tuyến của Tesla đã thảo luận về việc có nên hủy đơn đặt hàng hay không, và một chủ xe điện đã phàn nàn rằng một công ty vận chuyển đã từ chối đưa xe của anh ta đến đảo Jeju. Một chủ xe điện khác cho biết tòa nhà văn phòng của anh đã tạm ngừng cho phép sạc xe điện.
Theo báo cáo năm 2023 của Cơ quan Phòng cháy Chữa cháy Quốc gia Hàn Quốc, từ năm 2017 đến nay, số lượng xe bị cháy đã tăng lên mỗi năm đối với cả xe động cơ đốt trong và xe điện. Tuy nhiên, việc dập tắt đám cháy xe điện thường khó khăn hơn vì lửa từ pin lithium-ion có nhiệt lượng cao hơn và cháy lâu hơn so với lửa từ xăng.
Hầu hết người dân Hàn Quốc sống trong các căn hộ cao tầng, nên phần lớn các trạm sạc xe điện được đặt trong hầm để xe. Các căn hộ và tòa nhà mới xây có kích thước nhất định được yêu cầu phải lắp đặt trạm sạc xe điện theo luật định.
Sau sự cố tuần trước, Song Eonseog, một nghị sĩ từ đảng cầm quyền, đã đề xuất sửa đổi Luật Bãi đỗ xe của nước này để đảm bảo an toàn hơn và hạn chế nguy cơ cháy nổ từ pin xe điện.
Ông Trump nói "không có lựa chọn nào khác" ngoài ủng hộ xe điện vì Elon Musk "ủng hộ tôi"
Nhà sáng lập Xiaomi nói nỗi lo về lệnh trừng phạt của Mỹ thúc đẩy ông làm xe điện
EU áp thuế mới với xe điện của Trung Quốc tác động như thế nào đến hai nền kinh tế?
Theo SCMP