Grab đặt mục tiêu có lãi vào cuối năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Gã khổng lồ gọi xe và giao đồ ăn Grab vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2022 với mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và giảm dần các khoản lỗ nhờ vào sự phục hồi của lĩnh vực giao hàng và thắt chặt chi tiêu.

Cụ thể, doanh thu trong kỳ của Grab đã tăng 310% từ mức 122 triệu USD cùng kỳ năm trước lên mức 502 triệu USD. Lũy kế cả năm 2022, Grab ghi nhận doanh thu đạt 1,43 tỉ USD, tăng 112% so với mức 675 triệu USD vào năm 2021, đồng thời cao hơn mức dự báo trước đó là khoảng 1,32 – 1,35 tỉ USD.

Xét về lợi nhuận, lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) của Grab ở mức âm 111 triệu USD, cải thiện hơn so với mức âm 305 triệu USD năm 2021.

Khoản lỗ trong quý 4/2022 của công ty đã giảm 64%, từ mức 1,1 tỉ USD cùng kỳ xuống mức 391 triệu USD. Tính chung cả năm 2022, Grab vẫn đang chịu lỗ 1,7 tỉ USD, giảm 51% so với khoản lỗ 3,5 tỉ USD năm 2021.

“Chúng tôi đạt được kết quả này là nhờ tập trung vào việc nắm bắt sự phục hồi của nhu cầu di chuyển, tối ưu hóa và giảm chi phí phục vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đổi mới các sản phẩm và dịch vụ nhằm thúc đẩy sự gắn kết trong hệ sinh thái của Grab”, ông Anthony Tan, đồng sáng lập Grab, chia sẻ.

Ông Alex Hungate, CEO của Grab, cho biết công ty đang chuẩn bị tận dụng các cơ hội ở thị trường Đông Nam Á, như ra mắt phiên bản cập nhật của GrabShare tại Philippines, hợp tác với WeChat để cung cấp các dịch vụ nâng cao cho khách du lịch Trung Quốc.

Doanh thu giao hàng đã tăng lên 268 triệu USD trong quý 4/2022, trong khi cùng kỳ năm 2021, mảng này mang về cho Grab chỉ 1 triệu USD.

Sự gia tăng này chủ yếu là nhờ chuỗi siêu thị cao cấp Jaya Grocer tại Malaysia mà Grab đã mua lại một năm trước, cùng với việc cắt giảm ưu đãi và thay đổi mô hình kinh doanh dịch vụ giao hàng tại một số thị trường.

“Ông lớn” công nghệ này cho biết họ đã chuyển đổi tư cách, từ vị trí “công ty sắp xếp các dịch vụ giao hàng do tài xế cung cấp" sang đơn vị chịu trách nhiệm theo hợp đồng đối với các dịch vụ giao hàng cho người dùng”. Sự thay đổi này đã đóng góp 68 triệu USD vào doanh thu giao hàng quý 4/2022 của Grab.

Tương tự như những doanh nghiệp công nghệ lớn khác như Sea Limited hay GoTo, Grab cũng đã cam kết hạn chế thua lỗ và bắt tay vào các biện pháp cắt giảm chi phí.

Peter Oey, Giám đốc Tài chính công ty, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cắt giảm các ưu đãi và xem xét các lĩnh vực chi tiêu, cho dù đó là cơ sở vật chất, du lịch, giải trí”.

Bên cạnh đó, Grab cũng đóng băng việc tuyển dụng ở hầu hết các chức vụ. Do đó, ông Peter dự đoán số lượng nhân viên và chi phí hoạt động của doanh nghiệp sẽ thấp hơn vào năm 2023.

Grab dự kiến doanh thu trong năm 2023 dao động trong khoảng 2,2 – 2,3 tỉ USD và cố gắng đạt được mục tiêu có lãi vào cuối năm nay./.

Nguồn tham khảo: CNBC