Giới khoa học Trung Quốc: COVID-19 xuất hiện ở Mỹ từ trước đợt dịch ở Vũ Hán

VietTimes – Sử dụng các mô hình thuật toán, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng ca nhiễm COVID-19 đầu tiên xuất hiện ở Mỹ trong khoảng từ tháng 4 - 9/2019.
Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng COVID-19 xuất hiện ở Mỹ trước đợt dịch ở Vũ Hán (Ảnh: AFP)

“Kết quả tính toán cho thấy dịch COVID-19 ở nước Mỹ có khả năng cao là bắt đầu lây lan vào khoảng tháng 9/2019” – bản nghiên cứu dài 14 trang được công bố ngày 22/9 trên ChinaXiv, kho lưu trữ của Thư viện Khoa học Quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nêu rõ.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Zhouwang Yang, Yunhe Hu, Zhiwei Ding đến từ ĐH Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, và Tiande Guo đến từ ĐH Học viện Khoa học Trung Quốc.

Nhóm 4 nhà khoa học này đã “tính toán ra thời điểm xảy ra dịch bệnh” dựa trên “một phương pháp lai tạo giữa dữ liệu và mô hình”. Họ đã tạo mô hình tỷ lệ xét nghiệm dương tính phù hợp với xu hướng thực tế và sử dụng “bình phương tối thiểu” để từ đó tạo dựng mô hình tính toán tối ưu. Sau đó họ ứng dụng ước tính mật độ hạt nhân (KDE) để tìm ra thời điểm xuất hiện bệnh dịch; theo nghiên cứu.

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên chính thức được ghi nhận ở Mỹ vào ngày 20/1/2020 – tức khoảng 1 tháng sau khi đợt bùng phát dịch đầu tiên xảy ra ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc lại cho rằng có 50% khả năng là các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở 11 bang cùng khu vực Columbia của nước Mỹ xuất hiện từ trước thời điểm đó – tức trong khoảng thời gian từ tháng 4/2019 ở Rhode Island cho đến tháng 11/2019 ở Delaware.

Bản nghiên cứu này đặc biệt tập trung vào bang Maryland, nơi có Fort Detrick – một căn cứ quân sự mà Mỹ sử dụng để nghiên cứu vũ khí sinh học trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, và giờ là nơi tiến hành chương trình phòng thủ sinh học của Mỹ. Mặc dù nghiên cứu không đặc biệt nêu tên Fort Detrick, nhưng nhiều quan chức Trung Quốc từng liên tục nói rằng virus SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ đó, đối trọng lại với cáo buộc Mỹ đưa ra rằng nó bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Giả thuyết cho rằng virus “rò rỉ từ phòng thí nghiệm” tập trung vào nguồn ngân sách mà Viện Y tế Quốc gia Mỹ cung cấp cho một tổ chức phi lợi nhuận có tên EcoHealth Alliance, là đối tác với Viện Virus Vũ Hán trong việc nghiên cứu virus Corona ở loài dơi.

Hồi đầu tuần này, nhóm điều tra trên nền tảng website có tên DRASTIC đã công bố một số tài liệu được cho là bị rò rỉ, trong đó chỉ ra rằng EcoHealth Alliance vào năm 2018 đã đề nghị Cơ quan Chỉ đạo Dự án Nghiên cứu Tiên tiến (DARPA) cấp vốn để thực hiện nghiên cứu thả virus được chỉnh sửa vào các hang động dơi ở miền Nam Trung Quốc, nhưng đề xuất này bị bác bỏ vì quá rủi ro.

Trong nghiên cứu của mình, 4 nhà khoa học Trung Quốc cũng cho rằng “hàng loạt nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Brazil và nhiều nước khác đã từng bị virus Corona tấn công trước khi có đợt bùng phát dịch ở Trung Quốc”.