Gian lận thu phí ở Dự án BOT 7 nghìn tỷ?

VietTimes -- Cienco1 vừa phát đi thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí, phản ánh công tác thu phí tại dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ có nhiều điểm theo chưa hợp lý. Đáng nói, Cienco1 lại chính là cổ đông sở hữu 18% vốn của Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Gian lận thu phí ở Dự án BOT 7 nghìn tỷ?

Theo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), báo cáo số 276/BC-PVCG ngày 22/3/2016 của công ty BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ về tình hình thực hiện dự án thì công tác thu phí tại dự án có nhiều điểm chưa hợp lý.

Cụ thể, Cienco1 tính toán: “Tuyến đường với mật độ phương tiện cao doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ/ngày, đặc biệt có tháng 2/2016 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn lại thấp hơn những tháng bình thường”.

Gian lận thu phí ở Dự án BOT 7 nghìn tỷ? ảnh 1

Doanh thu thu phí được Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo lên HĐQT.

Để đảm bảo có số liệu đối chứng, CIENCO1 đã ký hợp đồng với công ty TNHH Frontier Solution Việt Nam xây dựng phần mềm, cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỷ đồng để có cơ sở đánh giá minh bạch nhất về công tác thu phí tại dự án. Đây là hệ thống công nghệ hiện đại, lắp đặt các thiết bị camera ghi hình tại các trạm, kiểm soát lưu lượng xe và tự động nhận diện chủng loại xe xác định doanh thu thu phí tại dự án.

“Việc lắp đặt hệ thống thiết bị camera giám sát nằm ngoài phạm vi lưu thông và không làm ảnh hưởng đến hoạt động thu phí của BOT. Việc làm này của Cienco1 hoàn toàn mang tính nội bộ, tuy nhiên do BOT thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera. Qua đó Cienco1 cho rằng doanh nghiệp dự án không muốn làm rõ ràng trong công ty thu phí, chứ không phải kiểm soát thu phí độc lập là hành vi trái luật mà không được thực hiện”, đại diện Cienco1 thông tin.

Vị này cũng khẳng định rằng, việc kiểm tra xác định doanh thu thu phí theo công nghệ của Cienco1 đang làm trước mắt chỉ để nội bộ Cienco1 nắm và quản lý doanh thu thực. Còn việc khi Cienco1 có số liệu hoặc khiếu kiện các cơ quan chức năng thì lúc đó Cienco1 chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu mình cung cấp. Cienco1 chỉ làm sao để có kết quả thực tế để đánh giá chứ chưa kết luận BOT báo cáo thu phí đúng hay sai.

Công văn lên Giám đốc Công an Hà Nội

Liên quan đến việc bị cản trở công tác giám sát hoạt động thu phí tại dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, ngày 17/04/2016, Tổng Giám đốc Cienco 1, Quách Bá Vương, đã có công văn số 0352/CV-TCT-TGĐ gửi Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội.

Công văn viết: Ngày 17/04/2016, với tư cách là cổ đông - nhà đầu tư tham gia dự án, Cienco1 đã tiến hành khảo sát các vị trí thuận tiện và sử dụng các thiết bị công nghệ ghi hình bên ngoài dự án bằng nguồn kinh phí của mình, đồng thời đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động vận hành cũng như các vấn đề giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn và của dự án, tuy nhiên một lần nữa Công ty BOT tiếp tục dùng các biện pháp khác nhau để ngăn cản và báo Công An huyện Phú Xuyên, thị trấn Phú Minh cử cán bộ đến ngăn cản, nghiêm cấm việc ghi hình làm minh bạch quá trình thu phí tại Công ty BOT của Cienco1. Quá trình làm việc của công an, tổ công tác không tiến hành lập biên bản, không xuất trình giấy tờ của ngành công an theo yêu cầu của cán bộ Cienco1 tại hiện trường.

“Chúng tôi nhận thấy việc làm của cơ quan công an trái với chức năng nhiệm vụ của ngành bởi hoạt động giám sát ghi hình của nội liên danh nhà đầu tư dự án, không làm ảnh hưởng đến an ninh trậ tự tại địa phương, không gây cản trở hoạt động giao thông trên tuyến đường cũng như hoạt động bình thường của BOT”, văn bản nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Cienco1 kiến nghị Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo công an huyện Phú Xuyên, huyện Thường Tín dừng ngay việc cản trở hoạt động thẩm định tình hình thu phí tại dự án của mình.

Tổng công ty XDCT giao thông 1- Công ty CP ( CIENCO1) là một thành viên trong liên doanh gồm 3 nhà đầu tư dự án xây dựng nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT.

Liên doanh gồm Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát sở hữu 65% - Tổng công ty XDCT giao thông 1 sở hữu 18% - Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành sở hữu 17%.

Dự án có Tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 mức đầu tư: 1973 tỷ thực hiện từ quý III/2015 đến quý IV/2015; giai đoạn 2 mức đầu tư: 4757 tỷ đồng giải phóng mặt bằng từ 2015 và hoàn thành vào cuối năm 2017.

Thời gian kinh doanh chuyển giao 17 năm 02 tháng 18 ngày (Hợp đồng BOT số 51/HĐ-BOT-BGTVT ký ngày 9/10/2014 giữa Bộ GTVT và Liên danh nhà đầu tư).

Để thực hiện dự án liên doanh thống nhất thành lập doanh nghiệp dự án Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Vốn chủ sở hữu: 881.818.000.000 đồng trong đó Cienco1 tham gia tỉ lệ 18%; Phương thành 17% và Minh Phát 65%.

Dự án BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ được khởi công vào ngày 20/7 và hoàn thành giai đoạn 1 và triển khai bắt đầu thu phí từ ngày 6/10/2015.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29 km sẽ có một trạm thu phí trên đường cao tốc tại Km188+300; 2 trạm nằm trên đường nhánh tại các nút giao Thường Tín, Vạn Điểm; một trạm nằm trên đường nhánh đi quốc lộ 1 cũ và trạm dùng chung với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại Km212+200 trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

H.V

Có thể bạn quan tâm
VNPay đáng giá tỉ đô?

VNPay đáng giá tỉ đô?

VietTimes – Kết quả kinh doanh trong những năm gần đây của VNPay đã bỏ xa so với nhiều ví điện tử khác. Việc báo lãi nhiều năm liên tiếp có thể là một trong những cơ sở để VNPay được các quỹ đầu tư đánh giá cao.