Eximbank lên tiếng vụ nợ hơn 8 triệu, cộng lãi thành gần 9 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Eximbank, tổng tiền lãi, phí của khoản nợ xấu hơn 8,5 triệu đồng sau 11 năm là gần 9 tỷ đồng. Con số này được tính căn cứ thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng tại hồ sơ mở thẻ tín dụng ngày 15/3/2013.

Ngày 14/3, mạng xã hội lan truyền công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi khách hàng có tên P.H.A.

Theo nội dung văn bản, ông P.H.A (ở Hạ Long, Quảng Ninh) sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng thương mại Eximbank từ năm 2013 với số tiền nợ gốc là 8,5 triệu đồng.

Đến ngày 30/10/2023, ngân hàng gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay lên tới 8,8 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 8,55 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng.

Tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là 8,838 tỷ đồng.

Eximbank cho biết khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank, Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10.000.000 đồng (mười triệu đồng). Sau đó, phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.

Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu nên thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Theo quan điểm của Eximbank, đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

Phương thức tính lãi, phí là theo thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013, có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).

Hiện nay, Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-429.jpg
Công văn nhắc nợ được Eximbank AMC gửi đến khách hàng P.H.A.

Thông tin với báo chí, khách hàng P.H.A cho biết không hề vay tín dụng số tiền 8,5 triệu đồng. Người này nói nhiều năm trước đã nhờ một nam nhân viên (không nhớ tên) Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng.

Lúc này, nam nhân viên ngân hàng yêu cầu anh H.A ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Sau đó, anh này đưa cho anh H.A một chiếc thẻ thường và cho biết thẻ tín dụng đang gặp trục trặc.

Nghĩ không làm được thẻ tín dụng nên anh H.A không để ý tới việc này. Năm 2016, khi cần vay vốn ngân hàng thì anh này được thông báo đang nợ xấu tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Trong nội dung sao kê, thẻ tín dụng của anh H.A từng vay tiền để mua một chiếc điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Theo anh H.A, chữ ký trong sao kê không giống chữ ký của anh trong hồ sơ mở thẻ. Sao kê ngân hàng cho thấy có 2 lần đã trả lãi nhưng anh H.A khẳng định là không liên quan.

Trong hồ sơ mở thẻ có 2 số điện thoại, gồm của anh H.A và một số lạ khác. Sau đó, số điện thoại lạ đã không còn được sử dụng. Còn nam nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở thẻ đã nghỉ việc, đến nay không rõ địa chỉ.