Dịch COVID-19 làm thay đổi tiêu chí sản phẩm BĐS nhà ở

VietTimes – Đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi mạnh trong tiêu chí chọn sản phẩm BĐS nhà ở không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, sự thay đổi đang kéo theo xu hướng đầu tư sản phẩm nhà ở có thương hiệu.

Một góc khi phức hợp căn hộ ở Đà Nẵng

Một góc khi phức hợp căn hộ ở Đà Nẵng

Xu hướng nhà ở có nhiều không gian xanh hơn

Theo các chuyên gia Savills trên thế giới, bất chấp tình hình kinh tế bất ổn do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường nhà ở trên thế giới cũng như Việt Nam vẫn có những hoạt động khả quan, cho thấy những cơ hội cho khả năng phục hồi và tăng trưởng trong tương lai.

Thống kê của Savills cho thấy, giá nhà ở năm 2020 tại Auckland (Úc) đã tăng 19%, ở Seattle (Mỹ) tăng 14%, ở Berlin (Đức) tăng 11%, ở Hà Nội (Việt Nam) tăng 7%... Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi quan điểm về nhà ở cũng như lối sống thường ngày.

"Mặc dù hầu hết mọi người đều mong muốn sinh sống tại những bất động sản gần biển hay tại nông thôn, nơi có không khí trong lành và thoáng đãng hơn, nhưng hầu hết vẫn thường lựa chọn sống tại TP vì những tiện ích nhất định. Chính vì vậy, sự thay đổi lối sống tại đô thị với những ưu tiên mới về lựa chọn nhà ở tại đây đang thúc đẩy xu hướng BĐS nhà ở với nhu cầu tăng về không gian đang là cơ hội cho thị trường trong thời gian tới"- chuyên gia Savills cho hay.

Dẫn chứng thị trường nhà ở tại Los Angeles (Mỹ), các chuyên gia Savills cho biết, nhu cầu của người mua nhà đã thay đổi trong đại dịch, đặc biệt là khi hầu hết tất cả mọi người đều phải dành phần lớn thời gian tại nhà trong thời gian qua. “Bất động sản tại các TP lớn tiếp tục thu hút người dân, nhưng thị hiếu tìm dành cho những ngôi nhà có sân chơi với diện tích rộng rãi sẽ phần nào tác động đến nguồn cung và giá cả”- chuyên gia Savills chia sẻ.

Còn tại quốc gia đông dân như Ấn Độ, chuyên gia Savills tại Ấn Độ nhận định, dịch COVID-19 khiến thời gian làm việc tại nhà gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu một ngôi nhà rộng rãi và đầy đủ tiện nghi cho thị trường. Những người mua nhà lần đầu cũng chú ý hơn tới việc lựa chọn diện tích rộng rãi hơn là vị trí đắc địa như trước kia.

“Trong tương lai, nguồn cầu cho BĐS diện tích lớn tại ngoại ô và BĐS tại khu vực trung tâm TP dự kiến tiếp tục tăng. Thêm vào đó, thị trường cũng bắt đầu quan tâm hơn tới phân khúc ngôi nhà thứ hai tại những điểm đến sở hữu môi trường trong lành cùng tỷ lệ ô nhiễm thấp”- chuyên gia Saviils chia sẻ.

Dịch COVID-19 làm thay đổi tiêu chí sản phẩm BĐS nhà ở ảnh 1
Sản phẩm BĐS nhà ở gắn với không gian xanh và diện tích rộng hơn đang trở thành xu thế của thị trường hậu đại dịch COVID-19

Cũng giống như Ấn Độ, Mỹ, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, thị trường nhà ở với nhu cầu không gian rộng rãi hơn, nhiều không gian xanh hơn ngày càng gia tăng do đại dịch COVID-19 hạn chế người ra ngoài và chủ yếu làm việc ở nhà trong thời gian giãn cách. Nhu cầu này đang thu hút đầu tư của nhiều nhà đầu tu lớn nhằm bắt kịp đà phát triển giai đoạn sau đại dịch.

“Trong tương lai, nhu cầu về ngôi nhà thứ hai sẽ tập trung phần lớn cho các địa điểm nhiều tiện ích như nhà hàng, siêu thị, kết nối hạ tầng giao thông phát triển. Sự chuyển dịch trong nhu cầu này bắt đầu được ghi nhận vào cuối mùa xuân năm 2020, do các lệnh giãn cách xã hội kéo dài đã bắt đầu khiến người ta cân nhắc lại về địa điểm họ sẽ sống trong tương lai”- ông Hugo Thistlethwayte, Giám đốc Điều hành Nhà ở Toàn cầu, Savills tại London chia sẻ.

Hình thành phân khúc sản phẩm mới

Tại Việt Nam, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, sau những diễn biến của đại dịch COVID-19, thị trường BĐS tại Hà Nội ghi nhận nhu cầu tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt với nhiều không gian xanh. Sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu đang cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc “nhà ở có thương hiệu- Branded Residences” ở thủ đô.

Dẫn chứng tại thị trường BĐS Việt Nam, ông Matthew Powell cho biết, thị trường BĐS nhà ở tại Việt Nam đã có những hoạt động khả quan trong dịch COVID-19. Các lệnh hạn chế du lịch khiến nhu cầu du lịch nội địa và mua nhà gia tăng. Bất động sản nhà ở tại một vài tỉnh lân cận Hà Nội như Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa bắt đầu phát triển nhờ lợi thế về cơ sở hạ tầng, sự phát triển của bất động sản công nghiệp, gia tăng vốn sở hữu cá nhân và khoảng cách không quá xa thủ đô.

Theo số liệu thống kê của Savills Việt Nam, trong Q1/2021, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng phần lớn tại khu vực phía Tây tại các quận Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng và chiếm 83% nguồn cung mới. Bên cạnh đó, tăng trưởng giá thứ cấp biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng trung bình 7%/năm và giá thứ cấp căn hộ tăng trung bình 4%/năm.

“Với quỹ đất dồi dào và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các chủ đầu tư hiện tập trung phần lớn vào việc phát triển các BĐS tại khu vực phía Tây TP. Thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt đi kèm không gian xanh. Đặc biêt, các dự án này cần có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh”- ông Matthew Powell nói.

Dịch COVID-19 làm thay đổi tiêu chí sản phẩm BĐS nhà ở ảnh 2

Một khu đô thị mới với phân khúc nhà ở diện tích lớn cùng không gian xanh đang được hoàn thành tại Đà Nẵng

Cũng theo ông Matthew Powell, sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences. Trong tương lai, các dự án nhà ở có thương hiệu sẽ dần được giới thiệu tới thị trường Hà Nội.

“Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới. Nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu. Xu hướng này sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa trong vài năm tới" - ông Matthew Powell khẳng định.