Đại gia công nghệ đào tạo nhân viên mới như huấn luyện phi công chiến đấu

VietTimes -- Khi Infosys - Hãng  gia công phần mềm khổng lồ của Ấn Độ lập kế hoạch thay đổi chương trình đào tạo nội bộ, các giảng viên đã đến tham quan trường không quân xem các phi công chuyên nghiệp được dạy cách đối phó với các tình huống thay đổi nhanh như thế nào.

Logo của công ty Infosys được dán trên cửa sổ tại Trung tâm Đào tạo Toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Logo của công ty Infosys được dán trên cửa sổ tại Trung tâm Đào tạo Toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Các cuộc tham quan đã khiến Infosys học tập mô hình lớp huấn luyện bay mô phỏng cho các nhân viên mới để họ học làm việc nhanh hơn, nghĩ cho bản thân và dự đoán được nhu cầu của khách hàng là doanh nghiệp. Họ phải trải qua nhiều kịch bản, và quá trình đào tạo không có ngày nào lại giống như ngày nào.

“Cách đào tạo như vậy làm cho các học viên hứng khởi và loại bỏ sự lo sợ về những điều không thể lường trước” - Arpan Patro, người hỗ trợ thiết kế các khóa học - luôn động viên học sinh của mình với câu khẩu hiệu của nghành hàng không: "Cất cánh là tùy chọn, hạ cánh là bắt buộc."

Trainees entering the Multiplex Theatre at the Infosys Ltd Global Education Centre campus in Mysore, India. The facility sitting on 337 verdant acres, a three-hour drive from Bangalore headquarters, has 160 classrooms, employs 380 instructors and can train as many as 15,000 people at a time. — Bloomberg

Các học viên khóa đào tạo đi vào Nhà hát đa năng tại Trung tâm đào tạo Global của công ty Infosys 

Những lớp huấn luyện kiểu mô phỏng đã được thí điểm vào mùa hè năm nay  phản ánh tư duy mới của Infosys khi công ty nỗ lực vượt qua kiểu công việc quen thuộc là xây dựng và quản lý hệ thống máy tính doanh nghiệp. Phần lớn các quá trình này hiện đã được tự động hoá, và các công ty như Goldman Sachs Group và Philips N.V. đang thuê Infosys và những đơn vị làm gia công công nghệ khác cho các dự án ngắn hạn, riêng rẽ để giúp họ giữ được vị trí trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Các giám đốc công nghệ thông tin muốn các dự án phải hoàn thành chỉ trong vài tuần, chứ không phải là hàng tháng như trước, và yêu cầu các kỹ sư giải quyết các vấn đề như khi thực hiện những chuyến bay.

Infosys, gần đây đã sa thải Giám đốc điều hành của mình sau cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ và hiện đang tìm người thay thế. Đó là vì công ty không thể chấp nhận việc đương nhiên có khách hàng. Mặc dù công ty vẫn chưa bị thua trong bất kỳ hợp đồng lớn nào nhưng sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt khi đối thủ là các công ty lớn và nhỏ đều tranh giành các dịch vụ số.

Sự đảo lộn vị trí của công ty  trong bảng xếp hạng và những thách thức mà ngành gia công phần mềm phải đối mặt đã góp phần làm cho giá cổ phiếu Infosys giảm sút. Cổ phiếu Infosys đã giảm 7,4% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của S & P Sensex lên tới 20%.

Trainees dine during their lunch break in a food court at the Infosys Ltd. Global Education Centre campus in Mysore, India, on Tuesday, Aug. 22, 2017. The facility sitting on 337 verdant acres, a three-hour drive from Bangalore headquarters, has 160 classrooms, employs 380 instructors and can train as many as 15,000 people at a time. Photographer: Dhiraj Singh/Bloomberg

Các học viên ăn trưa tại Nhà ăn của Trung tâm đào tạo Toàn cầu công ty Infosys

Công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn thứ hai ở châu Á giờ đây cần chuyển đổi và chuyển đổi nhanh chóng. "Khi công nghệ và thị trường gia công phần mềm thay đổi chóng mặt, các bộ kỹ năng trở nên cực kỳ quan trọng", Raja Lahiri, một đối tác có trụ sở tại Mumbai, chi nhánh Ấn Độ của công ty Grant Thornton, cho biết. Việc đào tạo phải bắt đầu từ việc viết mã và lập trình để thiết kế, sáng tạo và trải nghiệm của khách hàng - những lĩnh vực mang lại nhiều tiền hơn. "Sự tụt hậu về kỹ năng rất rõ ràng."

Khuôn viên trung tâm huấn luyện của Infosys nằm trên khuôn viên rộng 337 mẫu Anh xanh tươi trong thành phố Mysore, nơi có nhiều cung điện, cách thủ phủ bang Bangalore 3 giờ lái xe. Cơ sở này có 160 phòng học với 380 giảng viên và có thể đào tạo cho khoảng 15.000 người cùng một thời điểm. Vào những ngày làm việc, 8 giờ sáng, những nhóm thanh niên lứa tuổi đôi mươi xếp hàng đi vào một trong số rất nhiều nhà ăn, tự chọn cho mình bữa sáng trong thực đơn gồm cả chục món khác nhau, từ cơm và đậu lăng đến món bánh mì parathas. Ăn sáng xong, họ bước vào lớp học cả ngày, nơi mà họ chỉ còn hai sự lựa chọn: hoặc là vượt qua để tiếp tục, hoặc là ra về.

Đây là một thay đổi lớn. Trước đây, những công ty gia công phần mềm ở Ấn Độ như Infosys đã phải nuôi hàng ngàn kỹ sư mới tốt nghiệp, đưa họ vào  các trường “đại học phần mềm” nhưng chẳng có thách thức nào, chỉ để cho ra lò những người giỏi về mã hoá chung chung, nhưng lại rất tệ trong việc đưa các giải pháp riêng của mình, lại càng tệ hơn khi chuyển giao cho khách hàng. “Hồi đó,sau ba tuần tập huấn là đã học viên đã được bố trí vào các dự án của khách hàng” - Trưởng khoa đào tạo Satheesha Nanjappa - nói về những sự kiện đáng nhớ của mình vào năm 1993. Gần hai thập kỷ trước, Nanjappa đã đến thành lập trung tâm Mysore chỉ với một lớp học và một giảng viên duy nhất dạy 50 người mới tuyển dụng.

Còn bây giờ, các học viên phải trải qua chương trình tập huấn kéo dài 19 tuần tại trường trong đó có chín tuần đào tạo về các vấn đề cơ bản của ngành công nghiệp phần mềm, bao gồm nghiên cứu ba ngôn ngữ lập trình (thay vì một ngôn ngữ lập trình trước đó) và học cách làm việc theo nhóm, tiếp theo là thêm chín tuần huấn luyện chuyên sâu. Bên cạnh việc giảng dạy cho các sinh viên mới tốt nghiệp các các công nghệ mới như cơ sở hạ tầng đám mây, thương mại số và phân tích dữ liệu lớn, các giảng viên cũng quan tâm đặc biệt đến "các kỹ năng mềm".

Trainees dine and gather at a food court at the Infosys Ltd. Global Education Centre campus in Mysore, India, on Tuesday, Aug. 22, 2017. The facility sitting on 337 verdant acres, a three-hour drive from Bangalore headquarters, has 160 classrooms, employs 380 instructors and can train as many as 15,000 people at a time. Photographer: Dhiraj Singh/Bloomberg

Giờ học "kỹ năng mềm" tại Trung tâm đào tạo 

Các ký năng đó bao gồm các nghi thức nhóm (làm việc gắn kết, phân công nhiệm vụ dựa trên năng khiếu, thúc đẩy từng phần của một dự án lớn hơn), làm thế nào để thu hút sự chú ý đối với  một căn phòng đầy khách hàng (chuẩn bị trước, nói chậm) và cách ăn mặc: thứ gì được, thứ gì không ( không mặc quần jeans sờn hoặc váy ngắn).

Khách hàng mong muốn các kỹ sư của Infosys có thể kết hợp và theo kịp các công nghệ trong việc săn lùng giải pháp. Trước đây, sinh viên chỉ có thể được dạy cách tạo một thanh tìm kiếm đơn giản cho khách hàng; bây giờ họ được trông đợi có thể áp dụng công cụ tìm kiếm cho nhiều kịch bản trong ngành công nghiệp, từ bán lẻ đến thanh toán số. "Các ứng dụng hiện nay không phải là một khối đơn lẻ, các kỹ sư cần phải có nhiều kỹ năng khác nhau"  - Nanjappa nói - “Điều khách hàng chờ đợi là những người làm trong dự án cần phải biết mọi thứ".

Khuôn viên Mysore khép kín có 10.000 căn hộ được trang bị mọi thứ mà một học viên cần: máy pha cà phê, đèn, móc treo quần áo, giỏ giặt và nhiều thứ nữa. Có một sân chơi bowling, một thư viện lớn, sân tập thể thao, siêu thị và rạp phim bốn màn hình được thiết kế theo mô hình của Trung tâm Epcot của Walt Disney. Lệnh giới nghiêm của trường là 10 giờ tối, uống rượu bị cấm. Những người nghi ngờ có chút men phải được kiểm tra bằng máy thở và có nguy cơ bị cấm cửa.

Các tiện nghi đầy đủ, hiện đại giúp giảm nhẹ lịch trình đào tạo dày đặc. Sau cả ngày dài học tập, những nhân viên mới thức thâu đêm để hoàn thành bài tập - giống như trong thế giới thực. Tiến bộ của họ được tưởng thưởng thường xuyên và những người không vượt qua thử thách sẽ phải kết thúc sự nghiệp của họ ở Infosys; các nhân viên tư vấn trong khuôn viên trường phải dành phần

Giống như các nhân viên mới được tuyển dụng với một số lượng ngày càng tăng của Infosys, Rohit Sharma, một thanh niên 23 tuổi, không phải đến từ một thành phố lớn của Ấn Độ như Bangalore hay Delhi mà chỉ từ một thị trấn nhỏ ở bang Bihar. Chàng sinh viên mới tốt nghiệp đại học khoa học máy tính từ lâu đã muốn trở thành một kỹ sư phần mềm của Infosys. Cậu đã bỏ qua lời cảnh báo của bạn bè rằng tự động hóa đã giết chết công việc viết code. Sau tám tuần huấn luyện, Sharma đã nắm vững ngôn ngữ lập trình Python, giành được điểm số tốt. Cậu nói rằng, khóa huấn luyện đã thay đổi bản thân theo cách rất tinh tế.

Trước khi gia nhập Infosys, cậu không nhận thấy tầm quan trọng của giao tiếp. Giờ đây chàng kỹ sư tính tình dè dặt đang học cách gặp gỡ mọi người và bắt đầu cuộc trò chuyện một cách dễ dàng.

“Tôi đang học viết code” - Sharma nói - Tôi cũng học cách bước ra khỏi tổ kén, điều mà rất nhiều người lớn lên ở các thị trấn nhỏ thường mắc, và học cách đi vào ngành công nghiệp toàn cầu”.

Theo Bloomberg

Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm