Đà Nẵng ban hành quy định về ma chay, mai táng trong dịch COVID-19

VietTimes –Trước diễn biến liên quan đến đám tang có 3 người mắc COVID-19 trên địa bàn, UBND TP Đà Nẵng đã ra quy định về ma chay, mai táng trong giai đoạn dịch COVID-19.
Lực lượng y tế thực hiện công tác cách ly phòng dịch COVID-19
Lực lượng y tế thực hiện công tác cách ly phòng dịch COVID-19

Theo quy định, đối với trường hợp người nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19 tử vong, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải tuân thủ các quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 tại lễ tang, đảm bảo phòng ngừa lây lan dịch COVID-19 tại cộng đồng.

Đặc biệt, phải khâm liệm và xử lý thi hài nghi ngờ hoặc xác định nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định trong vòng 6 tiếng đồng hồ kể từ khi tử vong hoặc khi phát hiện thi hài; tiến hành hỏa táng thi hài nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng 24 tiếng đồng hồ kể từ khi tử vong (không thực hiện mai táng); không tổ chức lễ tang, hoãn thời gian thực hiện lễ tang cho đến khi dịch bệnh ổn định.

Đối với trường hợp người không liên quan đến COVID-19 tử vong, thời gian tổ chức lễ tang không quá 24 tiếng đồng hồ kể từ khi tử vong. Yêu cầu gia đình có người tử vong thông tin cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể để tổ chức thực hiện tang lễ; thông tin họ hàng, bạn bè liên quan hạn chế tối đa người đến viếng, tham dự lễ tang bằng cách cử đại diện tham dự để tránh tập trung đông người theo quy định hiện hành.

Việc tổ chức lễ tang phải thực hiện các hướng dẫn phòng chống, dịch COVID-19, trong đó có việc bố trí điểm sát khuẩn tay và đo thân nhiệt người tham dự tại các cổng ra vào, nếu phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 thì liên hệ ngay cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và xử lý y tế kịp thời.

Giao cho Sở Y tế chịu trách nhiệm đánh giá trường hợp tử vong do nghi ngờ hoặc xác định hoặc không liên quan đến COVID-19; chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật y tế và phối hợp giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động mai táng theo đúng các quy định hiện hành.

Trước đó, ngày 15/8, Sở Y tế TP Đà Nẵng phát thông báo khẩn tìm người dự đám tang được tổ chức tại K160/66 Trần Cao Vân (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) trong thời gian từ 12/8 đến 14/8. Lý do cơ quan y tế phát hiện có 3 người nhà (các bệnh nhân 937, 938 và 939) cùng trú địa chỉ K160/66 Trần Cao Vân (Tổ 29, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) dương tính với virus SARS-CoV-2.