Công ty Mỹ bắt đầu sản xuất trực thăng robot cho các hoạt động không vận chuyển hành khách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Rotor Technologies, công ty khởi nghiệp Mỹ phát triển VTOL đã ra mắt và bắt đầu sản xuất nguyên mẫu đầu tiên, được tuyên bố là "trực thăng dân sự không người lái lớn nhất thế giới."

Interesting Engineering cho biết, thiết kế mới được gọi là R550X, máy bay cất hạ cánh thẳng đứng tự hành (VTOL) phát triển từ chiếc trực thăng hạng nhẹ Robinson R44 bán chạy nhất thế giới của công ty trực thăng Mỹ Robinson, được phát triển như một trực thăng robot linh hoạt, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Theo Rotor, R550X có khả năng vận chuyển tải trọng hữu ích lên tới 550 kg trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau, hoạt động ngày đêm và trong những tình huống có tầm nhìn hạn chế. Phương tiện bay này có cấu hình sẵn sàng bay ngay lập tức, có thể được thiết kế theo mục đích với nhiều trọng tải và thiết bị được tự động hóa cho những nhiệm vụ cụ thể.

Lựa chọn phương pháp an toàn hơn

Rotor định hướng sự phát triển nhằm đảm bảo các hoạt động không có rủi ro cho con người. R550X, được trang bị công nghệ robot hóa để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau không cần có phi công điều khiển. Thiết kế VTOL không người lái giúp tăng tải trọng hữu ích, tăng cường phạm vi hoạt động và tính linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ bay.

Các kỹ sư phát triển R550X tận dụng những cảm biến và hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số để VTOL có thể thực hiện những hoạt động bay an toàn và tự chủ trong nhiều môi trường khác nhau như ban đêm và những tình huống có tầm nhìn thấp.

Phần mềm do Rotor phát triển đóng một vai trò quan trọng trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự xuất hiện những nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn máy bay trực thăng như vô tình bay vào các điều kiện khí tượng theo thiết bị, còn được gọi là tình huống bay bằng thiết bị (I-IMC), rơi vào trạng thái vòng xoáy, va đập cột trụ cánh quạt (va chạm giữa cánh quạt trực thăng với trụ của trục truyền lực do cánh quạt bị áp lực không khí), mất khả năng kiểm soát và bay có kiểm soát những va chạm với địa hình (CFIT).

Cloudpilot, hệ thống tự lái với sự giám sát con người của Rotor trên đám mây, điều khiển R550X trong các cuộc thử nghiệm bay từ khi khởi động đến khi động cơ ngừng hoạt động, đảm bảo hoạt động hiệu quả 24/7 trên toàn cầu. Hoạt động bay không người lái cho phép trực thăng tự hành R550X có khả năng mang theo tải trọng lớn gấp đôi so với Robinson R44, cho phép khai thác phương tiện bay hiệu quả vượt trội hơn so với trực thăng có người lái.

Cổng thông tin liên lạc của R550X cho phép hỗ trợ 6 liên kết đồng thời với những tần số khác nhau, đảm bảo không xuất hiện khả năng mất toàn bộ liên kết. Theo công ty, trong trường hợp liên kết bị lỗi, máy bay có thể thực hiện những thao tác được lập trình trước dựa trên quan điểm của người điều khiển như bay lượn vòng tự động trong một không gian nhất định để thiết lập lại liên kết hoặc tự động quay trở lại sân bay dọc theo những tuyến đường bay định trước để hạ cánh an toàn.

Trực thăng robot R550X của công ty Công nghệ Rotor. Video Rotor

Hector Xu, Giám đốc điều hành của Rotor trong một tuyên bố cho biết: "R550X sẽ mang lại lợi ích kinh tế và sự an toàn cao cho nhiều trường hợp sử dụng trực thăng. Quyền tự chủ của trực thăng không người lái có được tính ưu việt trong các nhiệm vụ nguy hiểm như phun thuốc trừ sâu cho cây trồng hay thực hiện chữa cháy trên không là mục tiêu đầu tiên trong định hướng mục đích phát triển phương tiện bay thẳng đứng an toàn và dễ dàng tiếp cận."

Phương tiện bay vận tải ưu việt

Được thiết kế để nâng tải trọng đáng kể lên tới 550 kg đối với trực thăng hạng nhẹ, R550X có thời gian bay thử nghiệm mới hơn 3 giờ, tốc độ tối đa 150 mph (241 km/giờ, kph). Theo Rotor, do VTOL có phạm vi bay vượt trội hơn so với những khả năng của UAV và eVTOL hiện nay, VTOL của Rotor là phương tiện lý tưởng cho những hoạt động phức tạp, độ nguy hiểm cao như vận tải hàng hóa, cung cấp các dịch vụ tiện ích và hoạt động hàng hải.

Nguyên mẫu VTOL được trang bị động cơ Lycoming IO-540 độ tin cậy cao với bộ điều khiển động cơ dự phòng. R550X hiện tạm thời sử dụng nhiên liệu hàng không hàm lượng chì thấp thông thường, được gọi là "100LL". Công ty đặt mục tiêu chuyển đổi sang chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), đảm bảo lượng khí thải bằng không.

Nguyên mẫu R550X được đưa vào danh mục thử nghiệm máy bay không người lái, thiết kế đặc biệt cho những nhiệm vụ không liên quan đến vận chuyển người. Áp dụng các quy tắc và quy định hiện có của Cục quản lý hàng không Mỹ FAA, công ty tuyên bố, các nhà khai thác sử dụng có thể triển khai R550X trong các công việc khác nhau như phục vụ nông nghiệp, chữa cháy, kiểm tra và các nhiệm vụ bay vận tải hoặc giám sát hàng hải.

Theo tuyên bố của Rotor, R550X được thiết kế để có thể lắp đặt nhiều loại thiết bị phụ trợ cho những nhiệm vụ cụ thể. Những trang thiết bị này có thể là giá treo camera giám sát, giá đỡ hàng hóa bên trong, thùng chở hàng, thiết bị bắn quả cầu nhựa (PSD) chữa cháy, thiết bị tời nâng hạ hàng hóa tự động và nhiều loại thiết bị đặc chủng khác cho những sứ mệnh khác nhau.

Hiện nay, công ty đang phát triển 2 chiếc VTOL R550X tại nhà máy ở New Hampshire. Rotor thiết kế máy bay này theo yêu cầu từ các nhà khai thác máy bay nông nghiệp, có ý định sử dụng VTOL để phun thuốc trừ sâu cho cây trồng. Công ty có kế hoạch thương mại hóa R550X tại Mỹ vào năm 2024, sau đó mở rộng ra thị trường thế giới.

Theo Interesting Engineering