Coca-Cola đã thay đổi thế nào trong 132 năm qua?

VietTimes -- Năm 1886, một dược sĩ ở Atlanta đã tạo ra một loại soda mới và ngành công nghiệp đồ uống cũng bước sang một trang mới. Cola-Cola hiện đã được 132 tuổi và trải qua một chặng đường đầy khó khăn trước khi trở thành thương hiệu đồ uống được ưa thích nhất thế giới.
Coca Cola là thương hiệu đồ uống nổi tiếng thế giới
Coca Cola là thương hiệu đồ uống nổi tiếng thế giới

Theo NBC News, hai loại nước ngọt phổ biến nhất ở Mỹ là Coke và Diet Coke. Nhưng Coke mà chúng ta biết và yêu ngày nay không phải luôn luôn như vậy - từ công thức pha chế đến chai, nó đã trải qua nhiều năm biến động thay đổi và lặp lại.

Để vinh danh 132 năm qua của Coca-Cola, hãy cùng Thisinsider xem lại tất cả các thiết kế, hương vị và sự sáng tạo mang tính biểu tượng của Coca-Cola.

Coca-Cola được thành lập vào năm 1886 - và chỉ có giá năm xu.

Coca-Cola được thành lập vào năm 1886 khi Tiến sĩ John S. Pemberton, một dược sĩ ở Atlanta, Georgia, đã tạo ra một loại nước ngọt mới được bán trong các thùng chứa nước soda.

Một trong những lời đồn phổ biến nhất xung quanh Coca-Cola là nó được sử dụng để chứa cocaine - và đây là sự thật . Đến năm 1905, cocaine bị loại bỏ khỏi công thức.

Các chai đầu tiên được tạo ra vào năm 1899 và có nắp đậy bằng kim loại. Trước đó, Coke được bán độc quyền trong thùng chứa nước soda.

Asa Candler đã mua cổ phần của Coca-Cola trước khi Tiến sĩ Pemberton mất(chỉ mới hai năm sau khi ông phát minh ra Coca-Cola). Khi ông qua đời, Candler đã đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá Coca-Cola trên toàn quốc.

Ba doanh nhân đã mua bản quyền đóng chai từ Candler chỉ với 1 USD. Họ được cho là đã tạo ra hệ thống chai lọ Coca-Cola, đảm bảo rằng mọi người trên toàn thế giới có thể thưởng thức một cốc Coke lạnh.

Đến năm 1906, Coca-Cola đã tạo ra một chai mới với logo mới để phân biệt nó với các đối thủ cạnh tranh.

Mười năm trước khi "Contour Bottle" mang tính biểu tượng mà chúng ta biết ngày nay được tạo ra, Coca-Cola cố gắng nổi bật với một nhãn hình kim cương.

Năm 1915, thiết kế trở nên gần gũi hơn với chai mà chúng ta biết và yêu ngày nay.

Thiết kế này giống với thiết kế được sử dụng ngày nay, nhưng hơi khác một chút. Mục đích của thiết kế này là để dễ nhận ra và ngăn cản các đối thủ cạnh tranh bắt chước. Nó được cấp bằng sáng chế bởi Công ty Root Glass vào năm 1915, người muốn mọi người có thể nhận ra thương hiệu Coke đơn giản chỉ với một chạm.

Coca-Cola chạy quảng cáo ông già Noel mang tính biểu tượng đầu tiên vào những năm 1920, thay đổi hiệu quả quan điểm về hình dáng của ông già Noel trong tâm trí nhiều người.

Theo Coca-Cola, thương hiệu này được ghi nhận với việc giúp định hình hình ảnh ông già Noel khá gần gũi với ngày nay.

Đây là phiên bản ông già Noel khỏe mạnh và vui vẻ. Tác phẩm nghệ thuật được thực hiện bởi họa sĩ minh họa Haddon Sundblom, những bức tranh sơn dầu gốc của phiên bản này đã được Coca-Cola sử dụng trong các quảng cáo trên khắp đất nước. Ông già Noel đã trở thành một phần không thể tách rời của Coca-Cola kể từ đó.

Những năm 20, chai Coke được bán trong hộp sáu chai lần đầu tiên, tăng sự tiện lợi - và tăng doanh số bán.

Coca-Cola là nhà phát minh ra hộp chứa sáu lon hay chai. Họ tạo ra nó để người tiêu dùng có thể mang chai về nhà lưu trữ trong tủ lạnh, và do đó sẽ uống nhiều hơn.

Năm 1928 là năm đầu tiên mà Coca-Cola được bán trong chai nhiều hơn là thông qua các thùng chứa nước soda.

Đến những năm 50, hình dạng của chai Coke phát triển thành hình mà chúng ta biết ngày nay. Nó được gọi là "Chai nắp viền" (Contour Bottle).

Chai Coke nắp viền xuất hiện trên trang bìa của tạp chí TIME vào năm 1950 và bắt đầu thiết lập sự thống trị của thương hiệu.

Chai nắp viền đã được đăng ký nhãn hiệu vào năm 1977 - một thứ hiếm có để đóng gói vào thời điểm đó.

Coca-Cola đã chuyển sang chai nhựa PET gần nửa thế kỷ sau, vào năm 1993, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

PET là viết tắt của polyethylene terephthalate, một loại nhựa tái chế không độc hại. Vào thời điểm đó, Coca-Cola tuyên bố rằng chai PET là lựa chọn thân thiện với môi trường nhất - nhưng bây giờ chúng ta biết rằng nhựa gây tác động khủng khiếp đối với môi trường .

Ngày nay công ty tuyên bố đang cố gắng "làm cho chai nhựa PET thân thiện hơn với môi trường bằng cách cải thiện hiệu quả, tăng tái chế, và thúc đẩy sử dụng vật liệu tái chế."

Lon Coca đầu tiên được giới thiệu đến công chúng vào năm 1960. Thiết kế có cả hình ảnh chai Coca để khách hàng không bị lẫn lộn.

 Diet Coke, biến thể đầu tiên trong công thức Coca-Cola gốc được phát hành vào năm 1982.

Diet Coke là một công thức hoàn toàn khác với Coke cổ điển. Nó được giới thiệu là một loại thức uống có ga không có đường, cho người ăn kiêng.

Theo Công ty Coca-Cola, trong vòng hai năm, Diet Coke đã "hất cẳng 7UP để giành vị trí nước giải khát số 3 ở Mỹ sau Coca-Cola và Pepsi”.

Và để cạnh tranh với Pepsi Free, Caffeine Free đã được giới thiệu một năm sau đó.

Với sự thành công của Diet Coke và Caffeine Free, Coca-Cola quyết định thử nhiều hương vị hơn. Một số đã rất phổ biến, như Cherry Coke ( hương vị đầu tiên) …

Thế nhưng New Coca lại trở thành bài học xương máu cho các thương hiệu đi sau.

New Coke là một trong những thảm họa của công ty nổi tiếng nhất trong lịch sử. Coca-Cola tuyên bố họ sẽ ngừng sản xuất Coke ban đầu và thay thế nó bằng "Coke mới" vào tháng 4/1985.

Vào tháng 8, Coca-Cola đã phải quay lại công thức "Coke cổ điển".

Sau thất bại từ New Coke, Coca-Cola đã chờ đợi một thời gian dài trước khi giới thiệu các biến thể mới. Coca-Cola với Lemon xuất hiện vào năm 2001.

Vanilla Coke đã được giới thiệu vào năm 2002, nhưng đã ngưng sản xuất ngay sau năm đó.

Năm 2005, bao bì đã được thay đổi đáng kể. Coca-Cola đã công bố chai "M5"mà công ty đã hợp tác với năm công ty thiết kế khác nhau để tạo ra các chai nhôm phiên bản giới hạn.

M5 là viết tắt của "Magnificent Five - Số 5 tuyệt diệu". Năm chai nhôm này đại diện cho một xu hướng rõ ràng trong chiến lược tiếp thị của Coca-Cola . Mỗi chai được thiết kế bởi một công ty thiết kế hàng đầu, và bản phát hành của họ được kèm theo video âm nhạc và nhắm vào các câu lạc bộ đêm.

Những năm 2000 cũng mang đến cho chúng ta Coca cổ điển mà tất cả chúng ta đều biết và yêu thích ngày nay.

Coke Zero thay thế cho Diet Coke được giới thiệu vào năm 2005. Coke Zero không có calo hoặc đường, nhưng, theo Công ty Coca-Cola, nó có vị giống Coke thông thường hơn so với Diet Coke.

Năm 2009, Coca-Cola đã giới thiệu PlantBottle, "chai nhựa PET đầu tiên có thể tái chế hoàn toàn được sản xuất một phần từ thực vật".

Cùng năm đó, thương hiệu này cũng làm sống lại máy soda với Coca-Cola Freestyle.

Sự thay đổi lớn nhất trong thiết kế của chai Coca là vào năm 2013 và 2014, khi Coca-Cola giới thiệu chiến dịch  “Share a Coke with” – “Cùng chia sẻ Coca”, chai Coke bắt đầu có nhãn tùy chỉnh với tên.

Tìm thấy tên của bạn trên bất cứ thứ gì, cho dù đó là một chuỗi khóa hay nam châm tủ lạnh cũng là một niềm vui đơn giản. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Coca-Cola tung ra chai cá nhân hóa với tên của người dùng trên nhãn đã đạt được thành công lớn.

Trong năm 2014, Coca-Cola giới thiệu Coca-Cola Life, Coca mới đầu tiên kể từ năm 2006. Các lon với nhãn màu xanh lá cây đã khiến nhiều người bối rối.

Năm 2018, Coca-Cola phát hành bốn hương vị mới cho Diet Coke.

Bốn hương vị mới là Ginger Lime (Chanh gừng), Feisty Cherry (Anh đào), Zesty Blood Orange (Cam đỏ) và Twisted Mango (Xoài).

Ngày nay, Coca-Cola vẫn đang cố gắng đổi mới ngành công nghiệp nước giải khát. Vào tháng 4 năm 2018, Coca-Cola đã cho ra mắt sản phẩm Coca-Cola băng đầu tiên tại Nhật Bản.

Theo Thisinsider