close Đăng nhập

Chuyên gia khuyên doanh nghiệp Việt ứng dụng AI để quản trị khủng hoảng

Theo chuyên gia, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nên bắt đầu với các công cụ AI đơn giản. Lựa chọn được giải pháp phù hợp với quy mô và ngân sách, sẽ giúp họ tối ưu hóa lợi ích mà AI mang lại.

Doanh nghiệp Việt ứng dụng AI để số hóa hoạt động quản trị khủng hoảng. Ảnh minh hoạ.
Doanh nghiệp Việt ứng dụng AI để số hóa hoạt động quản trị khủng hoảng. Ảnh minh hoạ.

Chia sẻ về nhận định khả năng xoay xở của doanh nghiệp Việt trước khủng hoảng, TS Bùi Quốc Liêm, giảng viên Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT Việt Nam cho rằng AI là "vũ khí" thay đổi cuộc chơi quản trị khủng hoảng.

Theo TS Liêm, khả năng phát hiện sớm dấu hiệu khủng hoảng là một trong những điểm mạnh nổi bật của AI. Bằng cách sử dụng các công cụ lắng nghe mạng xã hội (social listening), AI phân tích các từ khóa, bình luận, và bài đăng trên các nền tảng như Facebook, TikTok hay Instagram để nhận diện những thay đổi tiêu cực trong tâm lý công chúng.

AI có thể đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong việc theo dõi phản hồi khách hàng trên mạng xã hội.

"Khi hệ thống phát hiện lượng lớn phàn nàn về chất lượng sản phẩm, AI lập tức gửi cảnh báo, cho phép doanh nghiệp xử lý vấn đề trước khi thông tin tiêu cực lan rộng", TS Bùi Quốc Liêm nói và khẳng định việc này giúp giảm thiểu thiệt hại danh tiếng và giữ vững niềm tin từ khách hàng.

Khả năng phản ứng nhanh đặc biệt hữu ích khi doanh nghiệp cần đưa ra quyết định tức thời, chẳng hạn như soạn thảo thông báo chính thức hoặc điều chỉnh thông điệp trên các kênh truyền thông.

Lấy ví dụ, khi phải đối mặt với sự cố truyền thông liên quan đến an toàn sản phẩm, các công ty thực phẩm có thể nhờ AI nhanh chóng phân tích dữ liệu từ các phản hồi tiêu cực, xác định nguyên nhân chính và đưa ra thông điệp xin lỗi cùng kế hoạch khắc phục. Các doanh nghiệp không chỉ kiểm soát được khủng hoảng mà còn giảm thiểu ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.

Sau khủng hoảng, việc khôi phục niềm tin từ khách hàng là ưu tiên hàng đầu. AI hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa thông điệp, điều chỉnh nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng dựa trên phân tích tâm lý.

Theo TS Bùi Quốc Liêm, AI đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch kinh doanh của đa số doanh nghiệp. Không chỉ vậy, AI còn có khả năng tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, giúp nâng tỉ lệ giữ chân khách hàng lên 44% (theo Statista). Điều này cho thấy tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao hiệu quả kinh doanh, giúp xây dựng lại mối quan hệ với khách hàng sau sự cố.

Ứng dụng trong thực tế, các doanh nghiệp bán lẻ có thể áp dụng AI để gửi thông điệp phục hồi sau một vụ bê bối chất lượng sản phẩm. AI phân tích dữ liệu để gửi email và tin nhắn cá nhân hóa tới khách hàng bị ảnh hưởng, kèm theo lời xin lỗi và ưu đãi đặc biệt, nhờ đó doanh nghiệp không chỉ lấy lại niềm tin mà còn tăng mức độ gắn kết với khách hàng.

"Để tận dụng tiềm năng giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí, và tăng cường khả năng phục hồi khi ứng dụng AI, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nên bắt đầu với các công cụ đơn giản như phần mềm phân tích cơ bản.

Trong khi đó, các tập đoàn lớn nên đầu tư vào các giải pháp toàn diện để quản lý khủng hoảng hiệu quả hơn. Việc lựa chọn công cụ phù hợp với quy mô và ngân sách sẽ giúp tối ưu hóa lợi ích mà AI mang lại", TS Liêm nói thêm.

Tin tức

VUSTA vinh danh Đảng viên lão thành tiêu biểu

VUSTA vinh danh Đảng viên lão thành tiêu biểu

Ngày 24/12, Đảng ủy cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng và Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.

LỜI CẢM ƠN VIETTIMES TRÒN 10 TUỔI

LỜI CẢM ƠN VIETTIMES TRÒN 10 TUỔI

10 năm là một chặng đường chưa dài, nhưng đủ để chúng tôi hiểu rằng: sự phát triển của VietTimes luôn gắn liền với niềm tin của độc giả, sự đồng hành của đối tác và sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, tổ chức nghề nghiệp.

Ông Bùi Hoàng Phương, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết tháng 11/2025, Bộ đã tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế.

Techfest 2025 lan tỏa làn sóng khởi nghiệp toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 mở ra không gian sáng tạo và khát vọng bứt phá cùng với Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước đến và Diễn đàn doanh nghiệp công nghệ số là 3 sự kiện lớn của ngành KH&CN sẽ diễn ra trong tháng 12 này.

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, tin giả AI tràn lan trên mạng

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, tin giả AI tràn lan trên mạng

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, mạng xã hội đã tràn ngập ảnh, video giả mạo bằng AI mô tả cảnh hỗn loạn, khiến người dân hoang mang. Chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tấn công thông tin nguy hiểm cần được nhận diện và chặn đứng kịp thời.