Central Retail: Ông lớn Thái Lan thu tỉ USD từ thị trường Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Ít năm trở lại đây, Central Retail Corporation (CRC) ghi nhận doanh thu đáng kể từ mảng thực phẩm và điện tử - đồ gia dụng ở thị trường Việt Nam, tương ứng với thế mạnh của Big C (GO!) và Nguyễn Kim.

Bạo chi 1,45 tỉ USD, Central Retail làm ăn ra sao tại Việt Nam?
Bạo chi 1,45 tỉ USD, Central Retail làm ăn ra sao tại Việt Nam?

Như VietTimes đã đưa tin, Central Retail Corporation (CRC) có kế hoạch đầu tư thêm 50 tỉ baht (1,45 tỉ USD) trong giai đoạn từ năm 2023 - 2027 để tăng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Khoản đầu tư này cao gấp 5 lần số tiền mà 'đại gia' bán lẻ Thái Lan đã chi cho thị trường Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2012 - 2022. Nó cũng được giải ngân trong khoảng thời gian ngắn hơn, cụ thể là trong vòng 5 năm thay vì 10 năm như giai đoạn trước. Đồng nghĩa, CRC không chỉ bạo chi mà còn thể hiện quyết tâm đẩy nhanh việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

“Tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6,7% và 7,2% vào các năm 2023 và 2024, so với mức tăng trưởng 3,5% của Thái Lan trong vòng 2 năm tới. Điều này sẽ đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á”, ông Olivier Langlet - CEO Central Retail Việt Nam (thành viên của CRC) – chia sẻ.

CRC là thành viên của Central Group - một tập đoàn đa ngành của Thái Lan thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Chirathivat, gia tộc giàu thứ 5 Thái Lan với khối tài sản trị giá 10,6 tỉ USD, theo Forbes. Hiện người đứng đầu tập đoàn là ông Tos Chirathivat, cháu trai của nhà sáng lập Tiang Chirathivat.

Ông Tos Chirathivat hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Central Group

Ông Tos Chirathivat hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Central Group

Kiếm bộn từ Việt Nam

CRC ghi dấu tại thị trường Việt Nam thông qua loạt thương vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) đình đám.

Tháng 1/2015, CRC đã mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và Giải pháp mới NKT (NKT) – chủ sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Tới năm 2019, CRC đã nâng tỷ lệ sở hữu tại NKT lên mức 81,53% và bắt đầu hợp nhất chuỗi siêu thị điện máy này vào kết quả kinh doanh.

Cập nhật đến cuối năm 2021, CRC đã tăng tỷ lệ sở hữu tại chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim lên mức 99,36%.

Ở một hướng đi khác, CRC cũng gây xôn xao khi thành công mua lại chuỗi Big C từ tập đoàn Casino (Pháp) với giá trị chuyển nhượng 1,14 tỉ USD. Thương vụ này đã giúp công ty trở thành một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thị trường Việt Nam.

Cùng với đó, 'đại gia' bán lẻ Thái Lan còn thâu tóm chuỗi siêu thị Lan Chi - đơn vị bán lẻ tập trung vào thị trường chưa được khai thác là khu vực nông thôn miền Bắc.

Đến đầu năm 2021, CRC quyết định thay đổi tên thương hiệu của chuỗi siêu thị từ "Big C" sang "Go!". Động thái đổi tên này được cho là nằm trong kế hoạch tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp Thái Lan, tạo bước đệm cho chiến lược gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

Doanh thu các mảng kinh doanh chính của CRC giai đoạn 2019 - 9 tháng đầu năm 2022 phân chia theo khu vực địa lý (Nguồn: Báo cáo tài chính CRC; Quy đổi theo tỷ giá Bath/VND niêm yết ở Vietcombank tại ngày 31/12 các năm 2019, 2020, và 2021 và 30/9/2022)
Doanh thu các mảng kinh doanh chính của CRC giai đoạn 2019 - 9 tháng đầu năm 2022 phân chia theo khu vực địa lý (Nguồn: Báo cáo tài chính CRC; Quy đổi theo tỷ giá Bath/VND niêm yết ở Vietcombank tại ngày 31/12 các năm 2019, 2020, và 2021 và 30/9/2022)

Theo dữ liệu của VietTimes, lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, CRC ghi nhận doanh thu tại thị trường Việt Nam ở mức 40,2 tỉ Bath, tương đương 23.371 tỉ đồng (khoảng 1 tỉ USD - quy đổi theo tỉ giá niêm yết ở Vietcombank tại ngày 30/9/2022) - tăng tới 40% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nguồn thu chủ yếu đến từ các mảng thực phẩm (Food products) và điện tử - đồ gia dụng (hardline) - tương ứng với các lĩnh vực thế mạnh của chuỗi siêu thị GO! và siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Đáng chú ý, nguồn thu từ mảng thực phẩm tại thị trường Thái Lan của CRC ghi nhận đà suy giảm ở mức 2 chữ số trong giai đoạn 2019 - 2021. Trong khi đó, lĩnh vực kinh doanh này tại Việt Nam đem lại doanh thu ổn định cho tập đoàn bán lẻ Thái Lan. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thực phẩm mà CRC ghi nhận tại thị trường Việt Nam có phần nổi bật hơn so với thị trường Thái Lan.

Khá trùng hợp, trong chiến lược đầu tư giai đoạn 2023 - 2027, CRC muốn phát triển mảng kinh doanh thực phẩm để củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc đại siêu thị tại Việt Nam.

Tập đoàn này dự kiến sẽ tiến hành đổi mới 10 chi nhánh GO! và mở rộng thị trường siêu thị Tops market và chi nhánh Mini go! bằng cách thêm 8 – 10 cửa hàng oulet để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng địa phương.

CRC cũng đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 đơn vị, bao phủ 57/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam vào năm 2027, với tổng diện tích sản dự kiến đạt 2 triệu m2.

Bên cạnh đó, công ty còn có kế hoạch cải tạo 10 – 12 chi nhánh của chuỗi điện máy Nguyễn Kim và thêm 3-5 chi nhánh mới, bao gồm các cửa hàng trong hệ thống trung tâm mua sắm GO!.

Các chuỗi siêu thị của Central Retail tại Việt Nam

Các chuỗi siêu thị của Central Retail tại Việt Nam

Tháng 1/2019, CRC đã chi 72 tỉ đồng để mua lại 100% cổ phần của Dong Duong Tra Vinh Real Estate and Retail Supermarket Joint Stock Company (CTCP Bất động sản và siêu thị bán lẻ Đông Dương Trà Vinh).

Tháng 8/2020, tập đoàn Thái Lan thâu tóm toàn bộ cổ phần của Viet Nhat Thai Nguyen Real Estate JSC (CTCP Bất động sản Việt Nhật). CRC cho biết, giá trị thương vụ ở mức 161 triệu Bath (tương đương 123 tỉ đồng).

Tháng 2/2021, nhóm này tiếp tục mua cổ phần chi phối tại “COL Public Company Limited” – nhà phân phối vật tư văn phòng phẩm, sách và thiết bị văn phòng tại Việt Nam./.