Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản số 1002/CNTH8 gửi đi ngày 30/7 đến các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống CNTT quan trọng của Việt Nam.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các đơn vị này tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.
Bên cạnh đó, phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống CNTT quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công nếu có.
Trong trường hợp phát hiện các sự cố an ninh thông tin cần thông báo kịp thời cho Phòng An ninh thông tin, Cục Công nghệ tin học theo số điện thoại 04.32595983 hoặc 0123.8595983, email antt@sbv.gov.vn để phối hợp xử lý.
Trước đó, vào chiều 29/7, hàng loạt màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cùng hệ thống phát thanh của sân bay bất ngờ bị chèn nội dung kích động, xuyên tạc về Biển Đông. Ngay sau đó, cùng với việc tấn công trang web của Vietnam Airlines, nhóm hacker cũng đưa lên Internet file tập hợp danh sách hơn 400.000 tài khoản khách hàng là thành viên của Vietnam Airlines trong đó bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ.
Dù thông tin nhóm hacker đăng tải trên mạng không chứa email cũng như thông tin thẻ của khách hàng, nhưng nhiều ngân hàng thương mại đã có phương án chủ động ứng phó để phòng ngừa rủi ro. Một đại diện của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết đơn vị này đã khoá hoạt động thương mại điện tử (thanh toán online) của các chủ thẻ tín dụng có giao dịch với Vietnam Airlines từ ngày 1/7 đến nay.
Một chuyên gia về thẻ cũng khuyến cáo, hiện rất khó để đánh giá rõ cấu trúc kỹ thuật bên trong của Vietnam Airlines tốt như thế nào nên trước tiên, những khách hàng từng giao dịch trên website này trong thời gian một tháng trở lại đây có thể cân nhắc khoá chức năng thanh toán online của thẻ tín dụng."Hiện hầu hết các nhà băng đều có thể hỗ trợ người dùng đóng hoặc mở chức năng thanh toán thương mại điện tử trên ebank nên khi cần bạn có thể mở lại", vị này nói.