Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc "oanh tạc" thị trường xe điện Thái Lan trong năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – BYD, Great Wall và các hãng ô tô khác của Trung Quốc giành được chỗ đứng, trong khi các hãng Nhật Bản mất đà tại thị trường Thái Lan.

Great Wall Motors của Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện tại Thái Lan vào tháng 1/2024 (Ảnh: Reuters)
Great Wall Motors của Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện tại Thái Lan vào tháng 1/2024 (Ảnh: Reuters)

Thị phần của các hãng xe Trung Quốc trên thị trường ô tô mới của Thái Lan đã tăng hơn gấp đôi lên 11% vào năm 2023 khi các “ông lớn” xe điện như BYD giành thị phần của các nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản.

Theo dữ liệu toàn quốc do công ty con của Toyota Motor tại Thái Lan công bố hôm 1/2, doanh số bán xe du lịch và xe thương mại của Thái Lan đạt tổng cộng 775.780 chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này bao gồm cả doanh số của các công ty bên ngoài tập đoàn Toyota.

Tổng thị phần của các hãng ô tô Trung Quốc đã tăng khoảng 6 điểm trong năm vừa qua.

BYD đã bán được khoảng 30.000 chiếc, mở rộng thị phần lên gần 4%. Hãng sản xuất xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Thái Lan vào tháng 11/2022 và chỉ bán được khoảng 300 chiếc trong năm đó. Hiện tại, họ đã vươn lên vị trí thứ 6, dẫn trước Nissan Motor và Mazda Motor, đồng thời có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại một nhà máy địa phương mà hãng đang xây dựng vào cuối năm nay.

Great Wall Motor bắt đầu sản xuất xe điện tại Thái Lan vào tháng 1 này. SAIC Motor unit MG Motor cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại đây vào cuối năm nay.

Theo Autolife Thái Lan, doanh số bán xe điện ở Thái Lan đạt 76.314 chiếc vào năm 2023, gấp 7,8 lần năm trước đó. BYD đứng đầu, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe điện. Các công ty Trung Quốc chiếm khoảng 80% doanh số bán xe điện, trong khi các thương hiệu Nhật Bản chỉ ở mức dưới 1%.

Các công ty Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục thúc đẩy việc chấp nhận xe điện ở Thái Lan. Một giám đốc điều hành của Great Wall chỉ ra rằng “việc sản xuất pin trong nước, một thành phần cốt lõi, sẽ giúp giảm chi phí”.

Trong khi đó, tổng doanh số bán ô tô mới của Toyota ở Thái Lan giảm 8%, nhưng vẫn giữ vị trí dẫn đầu về thị phần, ở mức 34%.

Isuzu Motors đứng thứ 2, với 20% thị phần, chứng kiến ​​doanh số bán hàng giảm 29% trong năm 2023. Mitsubishi Motors đứng ở vị trí thứ 5 với 4% thị phần và doanh số bán hàng giảm 35%. Cả Isuzu và Mitsubishi Motors đều gặp khó khăn về doanh số bán xe bán tải thương mại.

Honda Motor xếp thứ 3, với 12% thị phần, chứng kiến ​​tổng doanh số bán ô tô tăng 14%.

Tổng thị phần của các hãng ô tô Nhật Bản giảm khoảng 8 điểm phần trăm xuống còn 78% trong năm 2023.

Theo Nikkei Asia