Các công ty Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện (EV) cho biết chi phí thấp hơn và sự dẫn đầu về công nghệ sẽ giúp họ đảm bảo các giao dịch với phương Tây bất chấp căng thẳng địa chính trị và lo ngại về an ninh.
Các công ty sản xuất mọi thứ - từ khung xe điện và phần mềm lái xe tự động cho đến cobalt và nickel dùng trong pin – đều hy vọng tìm được đối tác nước ngoài, bất chấp sự lo lắng của Mỹ và châu Âu trước sự trỗi dậy của Trung Quốc như một siêu cường công nghệ.
Paul Li, người sáng lập hãng cung cấp phụ tùng EV Trung Quốc U-Power, tuyên bố rằng việc hợp tác với lĩnh vực EV của Trung Quốc có thể giúp các công ty nước ngoài phát triển ô tô nhanh hơn nhiều năm và giảm tới một nửa chi phí.
Ông chỉ ra rằng, bằng chứng cho thấy các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang nhận ra những lợi thế đó là quan hệ hợp tác trị giá 700 triệu USD của Volkswagen với đối thủ Trung Quốc Xpeng vào năm ngoái. Ngay sau thỏa thuận đó là khoản đầu tư 1,5 tỉ euro của Stellantis – công ty sản xuất xe Jeep ở Mỹ và sở hữu các thương hiệu Fiat và Citroën ở châu Âu – vào công ty khởi nghiệp xe điện Leapmotor của Trung Quốc.
“Những tập đoàn toàn cầu đó đã chứng minh rằng ngay cả những nhà sản xuất ô tô lớn nhất hiện nay cũng phải mua các giải pháp của Trung Quốc để tiết kiệm thời gian cũng như có được nhiều sản phẩm cạnh tranh hơn”, ông Li nói.
Công ty của ông Li, có văn phòng tại Hợp Phì, gần Thượng Hải, cũng như ở Thung lũng Silicon, chuyên thiết kế và bán khung EV.
Tháng trước, U-Power đã ký một thỏa thuận cung cấp khung EV cho công ty khởi nghiệp xe điện Olympian Motors có trụ sở tại New York. Công ty này cũng đang hợp tác với FEST Auto có trụ sở tại Singapore để bán EV cho thị trường logistics châu Âu.
Trong một ví dụ khác, Appotronics có trụ sở tại Thâm Quyến, hãng cung cấp máy chiếu laser cho gần một nửa số rạp chiếu phim ở Trung Quốc, sẽ cung cấp cho BMW công nghệ laser để lắp đặt một số màn hình trong mẫu xe hơi mới nhất của tập đoàn Đức. Và DeepRoute.ai có trụ sở tại Thâm Quyến, đã có văn phòng tại Mỹ, hiện đang thành lập một văn phòng ở châu Âu để bán công nghệ lập bản đồ cho ô tô không người lái.
Xu hướng này làm nổi bật niềm tin của Trung Quốc rằng căng thẳng thương mại và các động thái tách rời sẽ giảm thiểu do châu Âu và Mỹ cần sự giúp đỡ để xây dựng ngành công nghiệp EV của họ, sau khi bị chậm hơn so với các đối tác Trung Quốc trong việc thích ứng, chuyển đổi sang phương tiện thông minh hơn, sạch hơn.
“Ngay cả Mỹ cũng nhận thức được rằng cần có một mức độ tham gia của Trung Quốc – sự tham gia đó có thể được kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn cần phải có ở mức độ nào đó”, Cory Combs, phó giám đốc công ty tư vấn Trivium China có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết.
Các công ty Trung Quốc cũng đang phát triển những cách tiếp cận mới để có chỗ đứng ở thị trường nước ngoài, thay vì chỉ xuất khẩu sản phẩm từ Trung Quốc. Điều đó bao gồm việc thành lập các nhà máy và trung tâm nghiên cứu ở châu Âu và Bắc Mỹ, cũng như thành lập liên doanh với các công ty châu Âu và Mỹ.
BYD, nhà sản xuất EV lớn nhất thế giới và là đối thủ chính của Tesla, đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Hungary và đang xem xét các địa điểm sản xuất ở Mexico, đồng thời nhắm tới hoạt động bán hàng ở châu Âu và Mỹ. Các khoản đầu tư tiềm năng xuất hiện trước cuộc điều tra thương mại của EU đối với ngành công nghiệp EV của Trung Quốc và Đạo luật giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Mỹ, không cho phép các công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp hào phóng trên đất Mỹ.
Một số nhà sản xuất vật liệu pin EV của Trung Quốc đang đi theo con đường vòng vèo hơn tới các thị trường phương Tây: thành lập liên doanh với các tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc. Các công ty này bao gồm Chiết Giang Huayou Cobalt, nhà sản xuất vật liệu pin quan trọng lớn nhất Trung Quốc, và Ronbay Technology, công ty thống trị thị trường toàn cầu về âm cực nickel cao, cũng như các công ty vật liệu pin nhỏ hơn như CNGR Advanced Material và GME Resources.
Các chuyên gia nói rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa làm rõ liệu những thỏa thuận như vậy có được cho phép theo các quy tắc liên quan đến thực thể nước ngoài của IRA hay không.
Marina Zhang, một chuyên gia về đổi mới và công nghiệp Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney, cho biết sự dè dặt của phương Tây về việc “gia nhập” các chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Trung Quốc đã gia tăng trong những năm gần đây.
“Bất kỳ khoản đầu tư nào từ Trung Quốc, đặc biệt là từ các công ty nhà nước hoặc được nhà nước hậu thuẫn, hoặc thậm chí các công ty được cho là có liên quan đến nhà nước, đều gây ra cảnh báo ngay lập tức. Trước đây chúng ta nói về quân sự, viễn thông, bây giờ chúng ta đang nói về các khoáng sản và năng lượng quan trọng”, bà nói.
Tuy nhiên, Matt Sheehan, một chuyên gia về hợp tác và cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung của Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, một tổ chức tư vấn ở Washington, lập luận rằng Mỹ cần nhận ra điểm mà họ có thể học hỏi từ Trung Quốc trong các công nghệ carbon thấp để xây dựng ngành công nghệ sạch của riêng mình.
Xe điện Trung Quốc chuẩn bị ồ ạt tiến vào thị trường châu Âu nhờ những tàu vận tải cỡ lớn
Vì sao trong cả tháng 1, Tesla chỉ bán được 1 xe điện ở Hàn Quốc?
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc "oanh tạc" thị trường xe điện Thái Lan trong năm 2023
Theo Financial Times