Bệnh viện Từ Dũ cứu nguy cho thai nhi bị 2 nút thắt dây rốn, nhịp tim thai bất thường

VietTimes -- Khi siêu âm cho sản phụ, bác sĩ nhận thấy nhịp tim thai bất thường nên quyết định mổ ngay. Sau mổ, ê kíp bác sĩ phát hiện dây rốn em bé bị thắt 2 nút.
Bệnh viện Từ Dũ cứu nguy cho thai nhi bị 2 nút thắt dây rốn, nhịp tim thai bất thường
Bệnh viện Từ Dũ cứu nguy cho thai nhi bị 2 nút thắt dây rốn, nhịp tim thai bất thường

Ngày 16/12, Bệnh viện (BV) Từ Dũ cho biết vừa mổ sinh khẩn cấp một sản phụ bị suy thai khi chuyển dạ. Sau mổ, ê kíp bác sĩ phát hiện dây rốn của em bé bị thắt 2 nút.

Trước đó, ngày 14/12, sản phụ H.N.C (30 tuổi), mang thai lần thứ 3 bị đau bụng nên đi khám tại BV địa phương, rồi được chuyển lên BV Từ Dũ. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy nhịp tim thai bất thường nên quyết định mổ khẩn cấp, sớm hơn 5 tuần so với dự sinh.

Nhờ sự xử lý kịp thời của ê kíp bác sĩ, sức khỏe em bé đã được an toàn dù dây rốn bị thắt 2 nút. Khi chào đời, em bé khóc to, rõ. Vì sinh non tháng nên em bé đang được các bác sĩ Sơ sinh theo dõi sát sức khỏe.

Theo ThS. BS Lê Ngọc Diệp - Phụ trách Phòng Công tác xã hội, BV Từ Dũ - dây rốn thắt nút chiếm tỉ lệ từ 0,3 đến 2 % các trường hợp sinh và hình thành trong khoảng từ 9 đến 12 tuần tuổi thai. Thậm chí một số trường hợp gặp nút thắt xảy ra khi người phụ nữ chuyển dạ.

Các yếu tố có thể làm gia tăng khả năng bị thắt nút của dây rốn là rốn quá dài, thai nhi có kích thước nhỏ, giới tính nam, sản phụ bị đái tháo đường thai kỳ, đa ối.

Trong quá trình thai nhi xoay chuyển, các mối thắt dây rốn sẽ siết chặt hơn, làm cản trở việc cung cấp máu cho thai nhi, gây nguy hiểm đến tính mạng của bé. Thậm chí, trong một vài trường hợp đã cho thấy mối liên quan giữa dây rốn thắt nút và tử vong thai.

Dây rốn thắt nút khó có thể phát hiện được bằng siêu âm. Tuy nhiên, bác sĩ có thể phát hiện những bất thường thông qua nhịp tim thai và cơn gò, đau bụng của người mẹ. Do đó, trong thai kỳ, chị em phải đi khám định kỳ theo hướng dẫn của các sĩ sản khoa để sớm phát hiện những bất thường ở thai nhi và quyết định mổ kịp thời để cứu sống trẻ.