Khởi tố 3 đối tượng buôn lậu hàng chục tấn dược liệu xuyên quốc gia

VietTimes -- Hôm nay, 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết vừa triệt phá đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa là dược liệu qua biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội và các tỉnh thành phố có liên quan, do Lâm Đình Hưng và Lâm Đình Hoài cầm đầu. Cơ quan điều tra cũng khởi tố và bắt tạm giam Lâm Đình Hưng, Trần Văn Quang và Nguyễn Văn Khanh về tội buôn lậu.
Một kho dược liệu bị cơ quan chức năng kiểm tra (Nguồn: Internet)
Một kho dược liệu bị cơ quan chức năng kiểm tra (Nguồn: Internet)

Trước đó, vào ngày 4/12, tại khu vực cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), C03 đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang Trần Văn Quang (người làm thủ tục hải quan) và Nguyễn Văn Khanh (lái xe), nhập khẩu và vận chuyển dược liệu qua biên giới, nhưng mở tờ khai để thông quan dưới dạng hàng hóa là hoa quả khô.

Số hàng hóa gồm 406 bao tải, trong đó chỉ có 18 bao hàng hóa đủ điều kiện nhập khẩu là hoa nhài được mở tờ khai làm thủ tục Hải quan, còn có tới 388 bao hàng hóa là 72 chủng loại dược liệu.

Vì thế, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khám xét khẩn cấp phương tiện, văn phòng làm việc và kho hàng của Lâm Đình Hưng, Lâm Đình Hoài và các đối tượng có liên quan, thu giữ được 2 xe đầu kéo và 2 rơ moóc; trên 100 tấn hàng hóa là dược liệu; 2 xe ôtô cá nhân nhãn hiệu Toyota Venza và Huyndai Sonata. Ngoài ra, còn thu giữ khoảng 2 tỷ đồng tiền mặt, 5 máy tính xách tay + 4 CPU máy tính để bàn và khoảng 20 thùng hồ sơ, tài liệu có liên quan.

Ngày 5 và 6/12, C03 đã ra quyết định tạm giữ đối với Lâm Đình Hưng, Trần Văn Quang và Nguyễn Văn Khanh để làm rõ hành vi có dấu hiệu tội buôn lậu.

Khởi tố 3 đối tượng buôn lậu hàng chục tấn dược liệu xuyên quốc gia ảnh 1

Đối tượng Lâm Đình Hưng

Ngày 9/12, C03 tiếp tục mở rộng chuyên án, phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội và các cơ quan chức năng khác khám xét khẩn cấp 6 cửa hàng buôn bán dược liệu y học cổ truyền tại thôn 7, 8 xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), thu giữ trên 4 tấn dược liệu các loại không có hóa đơn, chứng từ và một số hồ sơ tài liệu.

Đây là cơ sở để Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu xảy ra tại Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác vào ngày 10/12.

Cũng trong ngày 10/12, C03 khám xét khẩn cấp 2 kho hàng tại thôn Long Vỹ (Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh), tiếp tục thu giữ trên 6 tấn dược liệu các loại không có hóa đơn, chứng từ.

C03 cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Nam Định, Nghệ An và Công an TP. HCM khám xét khẩn cấp 5 cửa hàng buôn bán dược liệu y học cổ truyền, thu giữ trên 5 tấn dược liệu các loại không có hóa đơn, chứng từ và một số hồ sơ tài liệu vào ngày 11/12; ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Lâm Đình Hưng, Trần Văn Quang và Nguyễn Văn Khanh vào ngày 13/12.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương mở rộng điều tra, xác minh truy tìm tài sản thu lợi bất chính để xử lý theo quy định.