Bệnh nhân nói về Bệnh viện FV: “Quá mức tưởng tượng của tôi và gia đình“

VietTimes –  "Tôi không ngờ một Bệnh viện (BV) mà quản lý hồ sơ luộm thuộm quá mức tưởng tượng của tôi và gia đình" là lời nhận xét của ông L.V.V (người thân của bệnh nhân quá cố N.T.C) về BV FV trong vụ kiện yêu cầu xin lỗi và đòi bồi thường 1.000 đồng suốt 8 năm đằng đẵng.
Bệnh nhân nói về Bệnh viện FV: “Quá mức tưởng tượng của tôi và gia đình“
Bệnh nhân nói về Bệnh viện FV: “Quá mức tưởng tượng của tôi và gia đình“

"Kinh doanh trong lĩnh vực y tế phải có đạo đức"

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm giữa nguyên đơn là gia đình bệnh nhân quá cố N.T.C và bị đơn là Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (BV FV, có chi nhánh tại quận 7, TP.HCM) ngày 11/11 vừa qua, trước khi tòa tuyên án, hai bên đương sự đã có phần tranh luận.

Ông L.V.V (con của bệnh nhân quá cố N.T.C) giữ nguyên quan điểm, cho rằng BV FV đã có những sai sót trong việc khám chữa bệnh, dẫn đến cái chết của bệnh nhân. Theo đó, ông yêu cầu BV FV cải chính thông tin mình nói không đúng trên báo, đồng thời, phải bồi thường 1.000 đồng.

Ông V. trình bày theo đuổi vụ kiện suốt 8 năm qua rất mệt mỏi nhưng chính việc lấy lại công bằng cho người đã khuất đã thôi thúc ông tiếp tục. Đồng thời, ông muốn BV FV thấy rằng kinh doanh phải có đạo đức, đặc biệt là kinh doanh trong lĩnh y tế và giáo dục.

Ngoài ra, ông V. cũng nhận định: "Tôi cũng không ngờ BV mà lại quản lý hồ sơ luộm thuộmquá mức tưởng tượng của tôi và gia đình. Hồ sơ bệnh án của người khác mà nằm trong hồ sơ bệnh án của người này, không những một mà cả 3 hồ sơ của người khác, bản chính đàng hoàng nằm trong hồ sơ đó. Với cách quản lý hồ sơ như vậy thì chất lượng khám, chữa bệnh nằm ở đâu?"

Ông L.V.V trình bày tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11/11

Theo ông V. không chỉ thiếu sót trong việc khám chữa bệnh, BV FV còn có thái độ chưa tốt khi xảy ra sự việc. Tại phiên tòa, ông nói: "Gia đình tôi là bệnh nhân, là khách hàng của FV. Tôi chưa nói đến chuyện đúng sai, đó là vấn đề sau. Còn chuyện lối ứng xử khi có vấn đề phát sinh, tôi chưa thấy BV FV có những động thái gì gọi là xem chúng tôi như là khách hàng.

Từ đầu đến giờ BV FV chưa có thiện chí giải quyết. Tôi muốn yêu cầu bồi thường 1.000 đồng để BV FV thức tỉnh và chấn chỉnh lại cách mình làm việc. Qua đó, giúp những bệnh nhân về sau tránh khỏi những điều oan".

"Chia sẻ với gia đình bệnh nhân nhưng không nhận trách nhiệm"

Đáp trả lại quan điểm của ông V., đại diện BV FV cho rằng theo Luật Khám, chữa bệnh, kết luận của Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế là kết luận cuối cùng về việc có hay không sai sót chuyên môn kỹ thuật. Đồng thời, đó là cơ sở pháp lý để các cơ quan tố tụng giải quyết vụ án.

Sở Y tế và Trung tâm Giám định pháp y của Sở Y tế đã có kết luận về vấn đề này, nhưng khi Hội đồng Chuyên môn Bộ Y tế đã ra kết luận thể hiện trong Công văn 612 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), thì đây đây là kết luận cuối cùng.

Đại điện phía bị đơn trình bày quan điểm trước khi HĐXX tuyên án ngày 11/11
Đại điện phía bị đơn trình bày quan điểm trước khi HĐXX tuyên án ngày 11/11

Theo kết luận trong Công văn 612, việc chạy thận có thể dẫn đến dịch ứ, nhưng đó cũng không phải là nguyên nhân gây ra chết người.

Về thái độ đối với bệnh nhân, đại diện BV FV nêu quan điểm: "Chúng tôi chia sẻ nỗi mất mát của gia đình bệnh nhân, nhưng không phải vì thế mà chúng tôi nhận những trách nhiệm mà chúng tôi không gây ra. Đồng thời, chúng tôi phải đứng lên bảo vệ quyền lợi của bác sĩ".

Phản hồi ý kiến ông V. nói BV FV đưa nhầm hồ sơ bệnh án của 3 bệnh nhân khác, luật sư đại diện phía bị đơn cho rằng việc đưa nhầm hồ sơ bệnh án xảy ra khi đã kết thúc quá trình điều trị cho bệnh nhân tại BV FV. Đây là lỗi hành chính, hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Trong phiên xét xử ngày 24/10, BV FV đã cung cấp công văn 612 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) với nội dung kết luận BV FV đã thăm khám, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân không có sai sót. Đồng thời, quá trình chạy chận nhân tạo có ứ dịch nhưng không phải là nguyên nhân gây tử vong.

Tại phiên tòa tuyên án sơ thẩm chiều 11/11, HĐXX đánh giá Công văn 612 của Cục Quản lý khám chữa bệnh được thu thập không đúng trình tự thủ tục luật định. Do đó, không có cơ sở chấp nhận giá trị pháp lý của công văn này.

Trong quá trình xét xử, Tòa án đã yêu cầu thực hiện 2 lần giám định và 2 kết luận giám định của Sở Y tế và Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM. Dù không có sự đồng nhất về nội dung và không nêu rõ nguyên nhân tử vong, 2 kết luận này đều xác định BV FV chạy thận có sai sót, điều trị không hiệu quả.

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được, Tòa án Nhân dân quận 7 tuyên buộc BV FV phải xin lỗi gia đình bệnh nhân và bồi thường 1.000 đồng.

Kết thúc phiên tòa, nguyên đơn nói: "Công lý đã được thực thi".