Trong vài tháng qua, đã có nhiều thương vụ mua lại lớn trong thị trường bản tin email (newsletter), chẳng hạn như Business Insider mua Morning Brew hay Twitter chọn Revue. Ngoài ra, cũng trong khoảng thời gian này, các công ty truyền thông như Forbes và Facebook đã tiến hành mở rộng dịch vụ của họ với việc ra mắt các nền tảng bản tin email.
Newsletter hay còn gọi là bản tin email là một email được gửi định kỳ bởi cá nhân hoặc doanh nghiệp có chứa tin tức, nội dung cập nhật về một chủ đề nhất định mà người dùng đã đăng ký từ trước đó. Đây là một hình thức marketing nhằm mang đến độc giả kiến thức, nội dung phù hợp, làm tăng độ yêu thích cũng như hỗ trợ chuyển đổi.
Vậy, tại sao các công ty truyền thông này - cả truyền thống và mạng xã hội lại đầu tư vào một phương tiện đã tồn tại hơn 30 năm? Thực tế thì chúng ta đang phải đối mặt với một cơn bão có sự kết hợp hoàn hảo giữa xu hướng công nghệ và tiêu dùng. Các bản tin email đang nằm ngay trong tầm ngắm của cơn bão đó. Dưới đây là 3 lý do quan trọng khiến các bản tin email trở nên phổ biến trở lại.
Email và newsletter luôn nằm trong danh sách những yếu tố quan trọng thúc đẩy doanh thu từ độc giả bền vững. |
Độc giả muốn kiểm soát nhiều hơn nữa những nội dung mà họ sử dụng
Từ các dịch vụ phát trực tuyến video và âm thanh đến nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội, thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông ngày nay đều có thể đem đến cho khán giả những nội dung thích hợp mà họ có thể dễ dàng “tiêu thụ” ở bất cứ nơi nào và khi nào họ muốn.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những nội dung này được coi là đáng tin cậy. Mọi người muốn biết thông tin mà họ đang đọc, đang xem hoặc đang nghe đến từ đâu. Mối quan tâm này ngày càng trở nên rõ ràng hơn trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát khi mà việc nhận được thông tin chính xác cũng chính là điều làm nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.
Trong một thời đại mà niềm tin là trên hết thì các kênh như mạng xã hội đã phải đối mặt với một cú hích lớn. Trên thực tế, theo Statista - một công ty của Đức chuyên về thị trường và dữ liệu người tiêu dùng - 89% người Mỹ tin rằng mạng xã hội là nguyên nhân gây ra sự lan truyền của các tin tức sai lệch. Con số này cũng cho thấy, thật khó để biết được liệu phương tiện truyền thông bạn đang tương tác có phải là một “nguồn đáng tin cậy hay không khi nó được đề xuất bởi một thuật toán hay một người phân biệt chủng tộc.
Để bảo vệ chính bản thân mình khỏi những thông tin sai lệch, độc giả đã lựa chọn nhận nội dung từ một nguồn mà họ biết và tin tưởng. Điều đó cũng giải thích lý do tại sao các bản tin email lại trở thành lựa chọn thích hợp nhất.
Các bản tin email dựa trên cơ sở những người đã đăng ký. Độc giả lựa chọn nhận nó và thừa nhận đó là nguồn đáng tin cậy. Chúng có thể cung cấp những nội dung thích hợp, chuyên sâu mà người dùng quan tâm và cũng có thể được sử dụng bất cứ lúc nào, trên mọi thiết bị di động.
Email đã tồn tại được một thời gian. Nhiều “người làm truyền thông số” thông minh tin rằng nó sẽ tồn tại thêm một thời gian nữa. |
Các tổ chức báo chí, xuất bản muốn có nhiều mối quan hệ trực tiếp với độc giả của mình và dữ liệu của độc giả
Đối với các công ty báo chí, truyền thông, có nhiều lợi ích khi phát triển một chương trình email để thu hút độc giả. Điều đầu tiên liên quan đến nội dung. Các kênh email là phương tiện đã đăng nhập mà các tổ chức báo chí, truyền thông có thể sử dụng để hiển thị các nội dung trước độc giả mà không cần phải dựa vào cookie của bên thứ ba như các nền tảng truyền thông xã hội để phân phối nội dung cho họ.
Bản tin email cũng yêu cầu chi phí rẻ hơn và dễ sản xuất hơn các loại nội dung khác, chẳng hạn như video hay podcast. Điều đó giúp các đơn vị báo chí, truyền thông ít gặp rủi ro hơn khi thử nghiệm các cách mới để tăng mức độ tương tác của người đọc và tỷ lệ thu hồi vốn (ROI).
Thứ hai là việc tạo ra doanh thu, đi đôi với việc giải quyết vấn đề danh tính. Với việc Google chuẩn bị loại bỏ cookie của bên thứ ba, các công ty báo chí, truyền thông đang tăng gấp đôi việc thu thập dữ liệu của bên thứ nhất (trong đó, quan trọng nhất là địa chỉ email) để tiếp tục tìm kiếm doanh thu từ độc giả.
Do đó, một điều tất nhiên, việc thu hút mọi người đăng ký nhận bản tin email là một giải pháp hữu ích để thực hiện điều đó. Khi báo chí biết đối tượng của họ là ai, lưu lượng truy cập trang web được thúc đẩy từ các bản tin đã được đăng ký cho phép họ tính phí không gian quảng cáo đối với nhà quảng cáo.
Ngoài ra, bản chất của việc truy cập bản tin email là bán các gói đăng ký. Các tổ chức báo chí có cái nhìn sâu sắc về hành vi của người đọc có thể triển khai tường phí động (dynamic paywall - được thiết lập cá nhân hóa cho từng bạn đọc cụ thể dựa trên dữ liệu thu thập được), chờ đợi để xây dựng tường phí cho đến khi khả năng chuyển đổi đăng ký là cao nhất.
Các nhà quảng cáo muốn phương tiện truyền thông đem lại cho họ cả đối tượng phù hợp và hiệu suất có thể tính toán được
Email không chỉ hữu ích cho các tổ chức báo chí. Các nhà quảng cáo cũng muốn khai thác tối đa kênh kết nối này. Khi nhiều độc giả đăng ký nhận bản tin qua email và nhiều công ty truyền thông bắt đầu sản xuất chúng thì tiền của nhà quảng cáo cũng sẽ chuyển sang không gian quảng cáo trên bản tin email.
Mặc dù, nó có thể không đạt tới quy mô của các nền tảng truyền thông xã hội hoặc trang chủ của tờ báo, tạp chí nhưng email có giá trị hơn ở mức độ về mục đích sử dụng và khả năng tương tác của độc giả, vì đây là nội dung mà độc giả đã đăng ký và tương tác một cách có chủ đích.
Cũng giống như xu hướng nghe podcast của độc giả thời gian gần đây, các công ty truyền thông như Morning Brew và The Bustle đang chứng minh điều tương tự bằng những bản tin email.
Hơn nữa, các nhà quảng cáo cũng quan tâm đến hiệu suất và khả năng đo lường hiệu suất. Tương tự như phương tiện truyền thông xã hội, email cũng là một kênh đã được đăng nhập, xác minh. Do đó, nó nhắm mục tiêu chính xác hơn, tối ưu hóa dựa trên mục tiêu, đo lường độ tin cậy và thông tin chi tiết về đối tượng tốt hơn - đặc biệt khi nhà quảng cáo có một chương trình email mạnh mẽ của riêng họ.
Điều này đưa chúng ta đến lý do cuối cùng là email tạo ra được tiếng vang đối với các nhà quảng cáo:
Email là thời kỳ hoàng kim mới cho một tương lai dữ liệu không còn cookie
Do bản tin email được đăng nhập và không dựa trên cookie, nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc mất cookie của bên thứ ba. Như vậy, email sẽ trở thành một khoản đầu tư an toàn cho cả chiến lược nhắm mục tiêu độc giả và phân bổ trong dài hạn.
Khi “ngày tận thế” của cookie sắp đến, nhiều người tin rằng email sẽ tồn tại thêm một thời gian nữa và phương tiện hơn 30 năm tuổi này sẽ là tương lai của báo chí số.
Theo State of Digital Publishing