Bản kế hoạch “đụng chạm” Phố Wall của ứng viên Tổng thống Mỹ Bernie Sanders

VietTimes -- Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Bernie Sanders vừa công bố một kế hoạch có thể đảo ngược chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump và áp mức thuế doanh nghiệp 35%, cao hơn nhiều so với mức hiện tại là 21%.
Ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders (Ảnh: CNBC)
Ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders (Ảnh: CNBC)

Kế hoạch Giải trình và Dân chủ Doanh nghiệp mà ông Sanders mới công bố cũng sẽ xóa bỏ các vụ trốn thuế và lỗ hổng trong quy định thuế, đồng thời loại bỏ các "thiên đường thuế".

Ông Sanders còn kêu gọi dân chủ hóa ban điều hành các tập đoàn, nghiêm cấm mua lại cổ phần và đa dạng hóa các tập đoàn.

Đó hẳn là một bản kế hoạch có đụng chạm đến giới chủ Mỹ, bao gồm cả các nhà tài phiệt phố Wall - nhóm chi phối chính yếu với nền kinh tế và thậm chí là cả nền chính trị Hoa Kỳ.

Theo CNBC, kế hoạch chi tiết mà ứng viên Tổng thống này đưa ra bao gồm các điểm nhấn sau:

- Phân nửa vị trí trong ban giám đốc của tất cả các tập đoàn lớn có doanh thu thường niên trên 100 triệu USD, các tập đoàn có trên 100 triệu USD trong bảng cân đối kế toán, và tất cả các công ty niêm yết sẽ được bầu chọn trực tiếp bởi các nhân viên trong công ty.

- Họ cần phải quan tâm tới lợi ích của mọi bên liên đới của một công ty - bao gồm cả nhân viên, khách hàng, cổ đông và cộng đồng người dân tại nơi mà công ty hoạt động.

- Hành động mua lại cổ phần với số lượng lớn "sẽ bị coi là hành vi thao túng chứng khoán" vì vi phạm Điều 10b-18 của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch.

- Các quy định sẽ được phát triển nhằm đa dạng hóa ban giám đốc các tập đoàn, sao cho "một bộ phận đáng kể của mỗi ban giám đốc đều phải có những người thuộc nhóm từng bị áp bức trong quá khứ". Và mọi tập đoàn cần phải "hoàn thành một bản báo cáo thường niên về thành phần giới tính và chủng tộc của ban giám đốc cũng như nhân viên trong công ty".

Kế hoạch trên "sẽ trao cho nhân công quyền sở hữu nhất định trong công ty nơi họ làm việc, phá vỡ các vụ sáp nhập và độc quyền tham ô, và cuối cùng sẽ buộc các tập đoàn phải chi công bằng" - website chiến dịch của ông Sanders nói - "Khi Bernie làm Tổng thống, chúng ta sẽ đặt dấu chấm hết cho sự tham lam của các tập đoàn vốn đang hủy hoại đất nước chúng ta, một lần và mãi mãi".

Theo website này, kế hoạch trên sẽ đòi hỏi các công ty được niêm yết, các công ty có ít nhất 100 triệu USD lợi nhuận thường niên và các công ty có trên 100 triệu trong bảng cân đối phải trao cho các nhân viên của họ 2% lượng cổ phiếu cho đến khi toàn bộ nhân viên sở hữu ít nhất 20% giá trị công ty.

Ông Sanders - người đang phục hồi sau một cơn đau tin - công bố kế hoạch trên chỉ 1 ngày trước khi vòng tranh luận thứ ba của đảng Dân chủ diễn ra vào tối hôm thứ Ba. Tự nhận mình là một ứng viên dân chủ xã hội, ông Sanders từng tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đua của mình, tuy nhiên đã tụt hạng trong những tháng gần đây, xếp sau đối thủ Elizabeth Warren trong nhiều cuộc thăm dò.

Dù cả hai ứng viên đều được mô tả là có các chính sách tương tự nhau, nhưng ông Sanders vẫn cố gắng nêu ra những điểm khác biệt giữa ông và bà Warren, từng nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng ABC rằng bà Warren là người theo chủ nghĩa tư bản trong khi ông thì không.

"Có nhiều điểm khác biệt giữa Elizabeth và tôi" - ông nói trong cuộc phỏng vấn - "Tôi nghĩ rằng bà Elizabeth, như các bạn biết, từng nói bà ấy là một người theo chủ nghĩa tư bản từ tận trong xương tủy. Còn tôi thì không"./.