Alibaba vào Việt Nam qua "cửa hậu" Lazada

Rocket Internet - công ty đang sở hữu trang bán hàng trực tuyến Lazada - vừa chấp thuận bán 9,1% cổ phần Lazada cho hãng thương mại điện tử số 1 Trung Quốc Alibaba. Giá trị giao dịch được xác định ở mức 137 triệu USD

Alibaba vào Việt Nam qua "cửa hậu" Lazada

Sau khi mua lại cổ phần Lazada từ Rocket Internet, Alibaba sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD để trở thành cổ đông chiếm đa số của Lazada - trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Ra đời năm 2012, Lazada hiện bán sản phẩm đến khách hàng ở 6 nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Sau 4 năm, Rocket Internet cho biết giá trị Lazada được xác định ở mức 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi bán cổ phần và gộp cả vốn đầu tư của Alibaba, Rocket Internet vẫn sở hữu 8,8% cổ phần của Lazada. 

Như vậy, với thương vụ mua cổ phần Lazada, Alibaba đã chính thức đặt chân vào thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Đây cũng là cơ hội cho các thương hiệu và nhà phân phối, đặc biệt là các doanh nghiệp Trung Quốc đang giao dịch trong hệ thống của Alibaba, tiếp cận với thị trường Đông Nam Á.