Đó là những con số nổi bật của Báo cáo khảo sát về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với dịch vụ 4G LTE tại Việt Nam do ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG Vietnam & ASEAN công bố tại Hội thảo – Triển lãm Phát triển đa dạng hoá dịch vụ 4G LTE nhằm mang lại chất lượng và hiệu quả cho tổ chức và người tiêu dùng do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông, vừa diễn ra sáng nay (27/7).
Cũng theo báo cáo này, trong 3 nhà mạng đã kinh doanh thương mại dịch vụ 4G LTE tại Việt Nam, có tới 52% người dùng 4G sử dụng mạng Viettel, 27% sử dụng dịch vụ 4G của Mobifone và 21% người dùng sử dụng dịch 4G của VinaPhone.
Theo ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Chính sách và Hợp tác Quốc tế, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hiện có xấp xỉ 60 triệu thuê bao băng rộng, trong đó có 48 triệu thuê bao di động băng rộng và qua 6 tháng triển khai dịch vụ 4G, chỉ có 6,3 triệu thuê bao đổi sim 4G và hiện mới có 3,5 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 4G. Ông Tuấn Anh đánh giá, dịch vụ 4G tại Việt Nam đã phát triển nhanh trong thời gian ngắn, nhưng so với một số nước trên thế giới, tốc độ phát triển 4G so với 3G không phải cao.
Các nhà mạng triển khai 4G mới chỉ chủ yếu đáp ứng nhu cầu tăng về dung lượng so với mạng 3G, “để đáp ứng chất lượng dịch vụ như mong muốn thì doanh nghiệp có thời gian để triển khai mạng và cần có thêm băng tần để triển khai trong thời gian tới”, ông Trần Tuấn Anh nhận xét.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải: “Đánh giá được sự phát triển của 4G LTE sẽ đóng vai trò quan trọng trong kỷ nguyên số kết nối của thế giới. Ngay từ năm 2010, Bộ TT&TT đã quy hoạch cho phép các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam thử nghiệm công nghệ di động thế hệ tiếp theo".
Trên cơ sở đánh giá về nhu cầu thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện liên quan, cuối năm 2016, Bộ TT&TT đã cấp phép chính thức cho 4 doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam triển khai hệ thống thông tin di động thế hệ tiếp theo 4G dựa trên công nghệ LTE/LTE-Adv trên băng tần 1800 MHz. Việc triển khai 4G là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường viễn thông Việt Nam”.
Bên cạnh đó, hàng loạt các dịch vụ,ứng dụng khác sẽ phát triển như dịch vụ trên nền tảng IoT, các ứng dụng cho SmartCity,… Việc đa dạng hoá các dịch vụ trên nền tảng 4G LTE không chỉ đem lại doanh thu, lợi nhuận cho riêng các doanh nghiệp viễn thông mà sẽ kéo theo cả hệ sinh thái các dịch vụ,ứng dụng phát triển trên đó.
Tuy nhiên, để thực hiện các quy định quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông về các dịch vụ giá trị gia tăng đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng; đồng thời đổi mới phương thức kinh doanh dịch vụ viễn thông.
Bên cạnh đó, các nhà mạng viễn thông cũng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ liên quan tới cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: nâng cấp hệ thống mạng lưới kỹ thuật, các đường truyền tốc độ cao, quản trị lưu lượng hiệu quả, cải tiến các phần mềm quản lý thuê bao, phát triển các thiết bị đầu cuối tương thích công nghệ 4G và bảo mật thông tin trên nền tảng mạng 4G LTE.
Sau khi khởi động,VNPT đã triển khai lắp đặt trạm 4G tại nhiều địa phương để chuẩn bị cho việc phổ biến mạng này trên toàn quốc trong năm 2017. Theo kế hoạch, trong năm nay, VNPT sẽ đưa khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G chính thức đi vào hoạt động, phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm tại 63 tỉnh thành trên cả nước.
Trong khi đó, Viettel đã khai trương dịch vụ 4G LTE trên toàn quốc sử dụng công nghệ sử dụng công nghệ 4T4R trong tháng 4 vừa qua, đồng thời triển khai 36.000 trạm thu phát sóng, phủ sóng 95% dân số.
Riêng nhà mạng MobiFone, hiện nay MobiFone đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G LTE và dự kiến con số này sẽ là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 – 2018.