20 tòa nhà chọc trời lộng lẫy nhất mọi thời đại (Phần 2)

VietTimes -- Bên cạnh những tòa nhà chọc trời nổi tiếng đang tồn tại trên thế giới, vẫn còn rất nhiều ý tưởng xây dựng những tòa tháp độc đáo. Trong phần 2, chúng tôi đã tổng hợp 10 dự án nổi về những tòa cao ốc có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

10. Dự án xây dựng thành phố thẳng đứng gồm 4 tòa tháp liên kết tại Iraq

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Một nhóm kiến trúc sư có thuộc công ty kiến trúc AMBS đang có kế hoạch tạo ra một thành phố thẳng đứng cao hơn 1100 mét, được mệnh danh là “Cô dâu của vịnh” cho tỉnh Basra, Iraq. AMBS cho biết tòa nhà sẽ bao gồm văn phòng, khách sạn, khu dân cư, trung tâm thương mại, công viên, khu vườn và mạng lưới đường sắt, trở thành "thành phố dọc đầu tiên trên thế giới". Một mái vòm lớn sẽ được xây dựng để tạo bóng mát cho những tòa nhà thấp tầng và các khu vực công cộng trong khu phức hợp.

9. Tòa nhà 51 tầng ở Singapore với hàng ngàn cây xanh phủ khắp mặt tiền

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Một tòa tháp văn phòng mới ở Singapore được xây dựng bao gồm hàng ngàn cây xanh, tạo môi trường trong lành để tăng năng suất tạo hứng khởi cho nhân viên làm việc tại đây. Tòa nhà có tổng diện tích 92.903 mét vuông với hệ thực vật phong phú. Thảm thực vật nhiệt đới sẽ phát triển trên 4 tầng khác nhau, giúp mọi người có không gian thư giãn như đang hòa mình vào thiên nhiên.

8. Dự án phát triển hai tòa nhà kết hợp vườn treo tại Melbourne

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Tòa nhà chọc trời có tên Green Spine bao gồm 2 tòa tháp xoắn và khu vườn treo vẫn đang trong giai đoạn đầu xây dựng. Các kiến trúc sư mới công bố kế hoạch của họ vào tháng 8 sau khi thắng một cuộc thi thiết kế. Với độ cao 356,2 mét, Green Spine sẽ bao gồm khu dân cư, văn phòng, khách sạn, khu giải trí, cơ sở chăm sóc trẻ em, trường học, khu bán lẻ, nhà hàng, rạp chiếu phim, thư viện và không gian tương tác.

7. Tòa tháp chữ U ở New York

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Kiến trúc sư Hy Lạp Ioannis Oikonomou muốn xây dựng một tòa nhà chọc trời hình chữ U ngay phía nam Công viên Trung tâm của thành phố New York. Năm 2017, kiến trúc sư đã chia sẻ với Business Insider rằng ông đã gửi thiết kế cho các nhà phát triển và đang tìm kiếm đầu tư cho dự án này. Tòa tháp được gọi là "Big Bend” với tổng chiều dài 1.219 mét tính từ đầu này sang đầu kia của chữ U. Đỉnh của Big Bend dự kiến sẽ cao hơn 60 mét so với Trung tâm Thương mại One World.

6. Dự án tháp Sky Mile của Tokyo dự kiến sẽ cao gấp đôi tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Tháp Sky Mile được thiết kế với 420 tầng, nằm trên Vịnh Tokyo. Kế hoạch xây dựng tòa tháp là một phần trong đề xuất “Next Tokyo 2045” của Kohn Pedersen Fox Associates (KPF) và Leslie E. Robertson Associates, phác thảo những cách thức xây dựng một công trình có thể chống lại mực nước biển dâng cao và bão ở Vịnh Tokyo. Tòa nhà chọc trời sẽ được bao quanh bởi những lỗ tròn cố định để phá vỡ sóng mạnh và cho phép tàu thuyền đi qua. Ngoài ra còn có các ô trang trại nổi trên mặt nước xung quanh.

Dự án đã được công bố, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nguồn kinh phí nào chính thức được công bố. Nếu được xây dựng, tòa tháp 420 tầng sẽ trở thành khu dân cư với sức chứa 55.000 người với các tiện nghi dùng chung như phòng tập thể dục, phòng khám, thư viện và cửa hàng.

5. Thiết kế tòa nhà chọc trời phủ vật liệu tự làm sạch không khí

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Công ty khoa học vật liệu Arconic muốn xây dựng một tòa nhà chọc trời cao hơn 4.800 mét với bề mặt EcoClean hút bụi và ban công bằng kính có thể thu vào.

EcoClean ra đời năm 2011, là một lớp phủ đặc biệt làm sạch không khí, giữ cho các tòa nhà sạch sẽ. Cơ chế hoạt động dựa vào ánh sáng và hơi nước, kết hợp với các hóa chất trong lớp phủ làm sạch EcoClean tạo ra các gốc tự do. Các gốc này hấp thụ và phá vỡ các chất ô nhiễm từ không khí, sau đó loại bỏ chúng khỏi bề mặt của tòa nhà.

Theo một phát ngôn viên của công ty, năm 2017 Arconic đã giới thiệu công nghệ này tại các triển lãm thương mại khác nhau trên khắp thế giới và hy vọng sẽ tung ra thị trường trong "tương lai gần". Tuy nhiên, hiện nay chưa có thông báo chính thức nào về việc xây dựng tòa nhà này.

4. Ý tưởng nhà chọc trời với một trang trại nuôi sống cả thị trấn vùng cận Sahara, châu Phi

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Dự án về tháp trang trại có tên Mashambas đã dành được chiến thắng tại một cuộc thi thiết kế do tạp chí eVolo tổ chức. Trên bản phác thảo, đây là một trang trại thẳng đứng đủ lớn để nuôi sống một thị trấn ở vùng cận Sahara châu Phi.

Được thiết kế bởi các kiến trúc sư Ba Lan Pawel Lipiński và Mateusz Frankowski, tòa tháp trang trại này là một trung tâm đào tạo về kỹ thuật nông nghiệp, cung cấp nông sản, công cụ và nơi giao thương tại địa phương. Điều đặc biệt là tòa tháp này có thể dễ dàng tháo ra và di chuyển đến nơi khác cùng với hệ thống lắp ghép máy bay không người lái cung cấp thực phẩm đến những vùng khó tiếp cận.

3. Tòa nhà chọc trời có thể gấp lại dành cho những khu vực chịu thảm họa

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Bộ ba kiến trúc sư Ba Lan Damian Granosik, Jakub Kulisa và Piotr Pańczyk vừa dành được giải thưởng thiết kế quốc tế cho tòa nhà chọc trời có thể gập lại được. Dự án có tên Skyshelter.zip là một tòa tháp nhẹ có thể gấp gọn, dễ dàng lắp đặt bằng 3 chiếc trực thăng. Theo đề xuất, tòa tháp sẽ bao gồm nhà ở tạm thời, kho chứa, cơ sở y tế theo chiều dọc. Đây được coi là một trong những thiết kế có tính khả thi và rất hữu dụng trong tương lai khi mà ngày càng có nhiều thảm họa tự nhiên xảy ra mỗi năm trên thế giới.

2. Ý tưởng nhà chọc trời từ ngoài không gian

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Một công ty kiến trúc ở New York, Mỹ công bố thiết kế tháp Analemma, công trình được gọi là "tòa nhà cao nhất thế giới”, được treo trên một tiểu hành tinh quay quanh Trái Đất ở độ cao 50.000 km, di chuyển theo quỹ đạo hình số 8 giữa Bắc và Nam bán cầu. Tòa nhà dự kiến sẽ được đặt pin mặt trời ở phần trên để tạo ra năng lượng. Người dân sẽ lấy nước ngọt từ quá trình ngưng tụ mây và nước mưa.

1. Nhà chọc trời trong cây Giant Sequoia

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Bốn kiến trúc sư Hàn Quốc Ko Jinhyeuk, Cheong Changwon, Cho Kyuhyung và Choi Sunwoong đã đề xuất ý tưởng xây nhà chọc trời trong thân cây Giant Sequoia trong cuộc thi thiết kế của tạp chí eVolo. Với chiều cao từ 45 đến 60 mét, các kiến trúc sư tin rằng cây cổ thụ Giant Sequoia có nguồn gốc từ Sierra Nevada của California sẽ là một tòa nhà chọc trời lý tưởng. Các tòa nhà chọc trời trong thân cây sẽ bao gồm các phòng thí nghiệm nghiên cứu về bảo tồn môi trường, phòng học, không gian trưng bày và nhiều hơn thế nữa.

Theo Business Insider