20 tòa nhà chọc trời lộng lẫy nhất mọi thời đại (Phần 1)

VietTimes – Trong những thập kỷ qua, những tòa nhà chọc trời được xây dựng ngày càng nhiều, với sự đầu tư công phu và hoành tráng hơn. Sau đây là 20 tòa tháp lộng lẫy nhất mà Business Insider tổng hợp được.

20. Tòa nhà chọc trời hình xoắn ốc ở thành phố Panama

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Tháp F&F ở thành phố Panama, ban đầu được gọi là Tháp cách mạng, được mệnh danh là tòa tháp xoắn nhất thế giới, xoay 5.943 độ khi tăng dần lên đến độ cao hơn 232 mét. Tòa nhà này thiết kế các tầng lệch nhau tạo độ xoay nhất định, với 4 ban công bên ngoài mỗi tầng.

19. Burj Al Arab của Dubai được thiết kế trông giống như một cánh buồm

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Đây là một khách sạn hạng sang nằm trên một hòn đảo nhân tạo ở Dubai, hướng nhìn ra Vịnh Ba Tư. Với độ cao 321 mét, tòa có hình dạng giống như cánh buồm với một bãi đỗ trực thăng gần mái nhà, được thiết kế để tránh đổ bóng râm bao phủ bãi biển.

Nội thất của khách sạn nổi bật với thiết kế sang trọng với hàng trăm phòng hạng sang, 4 bể bơi, bãi tắm riêng, sân tennis... Một trong những điểm đặc biệt của công trình này là nhà hàng nằm dưới biển được dẫn vào bởi đường hầm giống như thủy cung. Tường của bể được làm bằng thủy tinh acrylic chịu lực dày 18 cm.

18. Khách sạn Marina Bay Sands ở Singapore với hồ bơi vô cực lớn nhất thế giới

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Marina Bay Sands là khu phức hợp kinh doanh, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất Singapore, tọa lạc bên bờ vịnh Marina. Công trình gồm 3 tòa tháp cao 55 tầng, được kết nối bằng bể bơi vô cực Sky Park nằm trên độ cao 200 mét, được mệnh danh là bể bơi vô cực cao và dài nhất thế giới. Trong khách sạn, du khách có thể tận hưởng các dịch vụ sang trọng như spa, trung tâm thương mại, khu bể bơi hay casino.

17. Turning Torso ở Malmo, Thụy Điển

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Turning Torso trở thành tòa nhà cao nhất của Thụy Điển khi mở cửa vào tháng 8 năm 2005. Tòa nhà chọc trời này được tạo thành từ 9 khối ngũ giác 5 tầng, các khối này quay dần từ thấp đến cao theo một trục thẳng đứng cho đến khi tầng cao nhất xoay một góc 90 độ so với tầng thấp nhất. Tòa nhà này chủ yếu được sử dụng làm văn phòng và căn hộ.

16. Tháp Evolution ở Nga trông giống như một phân tử DNA

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Tòa tháp này tọa lạc tại Trung tâm kinh doanh quốc tế Moskva, Nga, được thiết kế giống như 2 dải băng quấn lấy nhau như đoạn xoắn kép của phân tử DNA. Mỗi tầng của tòa nhà xoắn 3 độ, tổng cộng cả tòa xoắn 135 độ từ gốc lên đến đỉnh. Khi thiết kế dạng vòng xoắn DNA này được tiết lộ vào năm 2004, biểu tượng tòa tháp nổi bật trong hầu hết những tòa nhà chọc trời trên thế giới.

15. Tháp Kingdom Centre ở Ả Rập Saudi có vòm parabol ngược

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Tòa tháp nằm ở Riyadh, Ả Rập Saudi là địa điểm nổi tiếng về kinh doanh và mua sắm. Công trình đặc biệt này có thiết kế một hình parabol ngược trên đỉnh, với cây cầu dài 56 mét nối 2 đỉnh của parabol. Cây cầu này được xây dựng với 300 tấn thép và thủy tinh. Tòa tháp cũng có nhà thờ Hồi giáo cao nhất thế giới, tọa lạc trên tầng thứ 77. Một phần của tòa nhà có khu vực mua sắm chỉ dành cho nữ.

14. Umeda Sky Building, Osaka, Nhật Bản

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Đây là một tòa nhà cao tầng tọa lạc tại Shin-umeda, Osaka, Nhật Bản, gồm 40 tầng với độ cao 173 mét. Tòa nhà được xây dựng thành 2 tháp, được kết nối với nhau bằng một “đài quan sát trên vườn treo”. Có thang máy và thang cuốn để lên đến cửa vào đài quan sát trên vườn treo. Du khách đến đây có thể trải nghiệm cảm giác ngắm toàn cảnh thành phố hay tham quan những địa điểm khác trong tòa nhà, thưởng thức những món ăn nổi tiếng.

13. Trụ sở của Chi nhánh Movistar giống như một chiếc điện thoại di động

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider 

Được xây dựng vào năm 1993, tòa tháp cao 143 mét này là trụ sở chính của công ty viễn thông Movistar tại Chile. Công trình với thiết kế phản chiếu hình ảnh của chiếc điện thoại “cục gạch”, một trong những thiết bị di động thịnh hành nhất vào đầu thập niên 90.

12. Tòa nhà 27 tầng của tỷ phú Mukesh Ambani

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Tòa nhà chọc trời Antilia ở Mumbai có lẽ là ngôi nhà lộng lẫy nhất thế giới. Antilia thuộc về ông trùm kinh doanh Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ. Sáu tầng thấp nhất của ngôi nhà được dùng cho bãi đậu xe với sức chứa 168 xe hơi, sảnh đợi có 9 thang máy. Nhà của Ambani cũng có một nhà hát 50 chỗ ngồi và một bể bơi phân làn, với khoảng 600 nhân viên làm việc. Tầng mái, ngoài việc là nơi chiêm ngưỡng toàn cảnh của Mumbai còn là bãi đậu của 3 chiếc trực thăng.

11. Raffles City, Trùng Khánh, Trung Quốc

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider

Đây là một trong những dự án nhà chọc trời mới nhất và lớn nhất ở Trung Quốc, với thiết kế gồm 8 tòa nhà chọc trời và một tòa thứ 9 chạy cắt ngang dài khoảng 304 mét, được gọi là “sidescraper”. Cấu trúc này lấy ý tưởng từ khách sạn Marina Bay Sands của Singapore, tòa cắt ngang gồm đài quan sát, hồ bơi và các dịch vụ khác. Các nhà phát triển đề xuất dự án vào năm 2011, việc xây dựng bắt đầu vào 4 năm sau đó. Tính đến nay đã có 6 tòa tháp được hoàn thành.

Theo Business Insider