YouTube "bắt chước" TikTok, streamer có cơ hội tăng thu nhập

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes - YouTube vừa công bố tính năng "tặng quà" cho các buổi livestream, nhằm tăng cường tương tác và tạo cơ hội kiếm thêm thu nhập cho người sáng tạo nội dung.

Google đã công bố tính năng "tặng quà" mới trên YouTube tương tự như TikTok. Ảnh: Business Insider.
Google đã công bố tính năng "tặng quà" mới trên YouTube tương tự như TikTok. Ảnh: Business Insider.

Tính năng này cho phép người xem mua quà tặng kỹ thuật số để tặng các streamer, tương tự như mô hình thúc đẩy doanh thu của TikTok.

Theo thông báo từ YouTube, những quà tặng được gửi trong chương trình sẽ được quy đổi thành đơn vị gọi là "ruby", với mỗi ruby tương đương 1 cent. Người sáng tạo có thể tích lũy ruby và chuyển đổi thành tiền mặt.

Cạnh tranh trực tiếp với TikTok

Tính năng LIVE Gifts của TikTok đã nổi tiếng với cơ chế hoạt động tương tự. Người dùng TikTok có thể mua "xu" để tặng quà ảo cho các streamer và những quà tặng này được quy đổi thành "kim cương". Kim cương sau đó có thể đổi thành tiền hoặc các phần thưởng ảo khác.

Trong khi TikTok tiếp tục chiếm ưu thế, YouTube đang tích cực mở rộng hệ sinh thái thương mại điện tử của mình.

YouTube Shopping, một tính năng cho phép người sáng tạo tạo danh mục sản phẩm để người xem mua sắm trực tiếp, đã được triển khai tại Mỹ và Trung Quốc và vừa ra mắt tại Indonesia tuần trước.

Để thu hút người sáng tạo, YouTube còn đưa ra chương trình khuyến khích đặc biệt: Những người sáng tạo đủ điều kiện tham gia tính năng tặng quà mới sẽ nhận được một khoản thưởng thêm tương đương 50% giá trị của các quà tặng, tổng số tiền thưởng lên đến 1.000 USD trong ba tháng đầu.

Tiềm năng từ thương mại điện tử phát trực tiếp

Thương mại điện tử thông qua livestream đang trở thành một kênh doanh thu tiềm năng. Theo Statista, doanh thu thương mại điện tử livestream tại Mỹ dự kiến tăng từ 20 tỉ USD vào năm 2022 lên 68 tỉ USD vào năm 2026.

TikTok, dưới sự dẫn dắt của công ty mẹ ByteDance, đã thống trị lĩnh vực này tại Trung Quốc thông qua ứng dụng Douyin. Douyin tạo ra hàng trăm tỉ USD doanh thu mỗi năm nhờ các phiên livestream bán hàng của các KOLs (người có sức ảnh hưởng).

TikTok cũng đang mở rộng dấu ấn thương mại điện tử ra toàn cầu với các tính năng như TikTok Shop, cho phép người sáng tạo bán sản phẩm trực tiếp hoặc qua các liên kết.

Tháng trước, TikTok đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh thương mại điện tử đầu tiên tại Mỹ, quy tụ 300 đối tác tại Culver City, California, để thúc đẩy chiến lược livestream bán hàng và tiếp thị liên kết.

Google tăng tốc để bắt kịp

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Google – công ty mẹ của YouTube – đang tăng cường chiến lược mua sắm trực tuyến. Các tính năng như YouTube Shopping và chương trình tặng quà mới được kỳ vọng sẽ thu hút thêm người sáng tạo nội dung, đặc biệt khi công ty tiếp tục mở rộng sang các thị trường lớn như Indonesia.

Tính năng tặng quà trong livestream cũng được thiết kế để tăng cường sự tương tác giữa streamer và khán giả. Các quà tặng sẽ được xuất hiện ngay trên màn hình livestream, giúp buổi phát sóng thêm sinh động và hấp dẫn.

Chiến lược dài hạn

YouTube đang nỗ lực củng cố vị thế trong thị trường thương mại điện tử livestream, nơi TikTok hiện đang chiếm ưu thế. Với chính sách thưởng hấp dẫn, tính năng mới của YouTube không chỉ giúp người sáng tạo tăng thu nhập mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong việc tương tác và kết nối với người hâm mộ.

Trong tương lai, sự cạnh tranh giữa các nền tảng như TikTok, YouTube và các công ty khác sẽ càng thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử phát trực tiếp – một xu hướng hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong thập kỷ tới.

Theo Business Insider