WHO chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu

VietTimes -- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu (global pandemic) trong bối cảnh virus corona đã truyền nhiễm cho hơn 121.000 người từ châu Á cho tới châu Âu, Trung Đông và giờ là nhiều phần của nước Mỹ.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Business Insider)
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Business Insider)

“Trong 2 tuần vừa qua, số lượng ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần và số quốc gia bị ảnh hưởng đã tăng gấp 3 lần” – Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ – “Trong những ngày và tuần tới, chúng tôi dự đoán số lượng ca nhiễm, ca tử vong và số quốc gia bị ảnh hưởng sẽ còn tăng thêm”.

Ông Tedros nói rằng một số quốc gia đã cho thấy khả năng kiềm chế và kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời nói một số lãnh đạo thế giới đang không hành động nhanh chóng đủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc cả về mức độ lây lan đáng báo động và mức độ nghiêm trọng, và cả sự trì trệ” – ông nói, ngay trước khi tuyên bố về đại dịch toàn cầu – “Chúng tôi đã dấy hồi chuông cảnh báo rất to và rõ ràng”.

Ông Tedros nói rằng số ca nhiễm tăng ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã giảm đáng kể, thêm rằng có 81 quốc gia trên thế giới không có một ca nhiễm nào được xác nhận, trong khi có 57 quốc gia chỉ có dưới 10 ca nhiễm COVID-19.

“Tất cả các nước vẫn có thể thay đổi diễn biến của đại dịch này” – ông nói – “Một số quốc gia đang chật vật vì thiếu khả năng. Một số khác chật vật vì thiếu nguồn lực. Một số lại đang chật vật vì thiếu sự quyết tâm”.

Theo giới chuyên gia, việc công bố đại dịch toàn cầu sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn cả về chính trị và kinh tế. Điều này có thể ảnh hưởng sâu rộng tới các thị trường vốn đã dễ đổ vỡ trên toàn thế giới, cùng các lệnh giới hạn di chuyển, hạn chế thương mại sâu hơn. Giới chức WHO trước đây từng do dự không tuyên bố virus corona là đại dịch toàn cầu.

Lawrence Gostin, Giáo sư và là Giám đốc Viện Luật Y tế quốc gia và Toàn cầu O’Neil thuộc ĐH Georgetown, nho rằng giới chức WHO cần phải “làm rõ” rằng thế giới đang trong giai đoạn giữa một đại dịch. Ông thêm rằng sẽ còn nhiều người rối trí nếu WHO không nêu rõ điều này.

“Rõ ràng là virus corona đã là một đại dịch và WHO đang quanh co” – ông Gostin nói với kênh CNBC.

Con số người nhiễm và người chết do COVID-19 vẫn đang tăng lên từng giờ, hiện đã vượt qua con số 121.564 ca nhiễm với ít nhất 4.373 ca tử vong trên toàn thế giới; theo dữ liệu của ĐH John Hopkins. Bên ngoài Trung Quốc, có khoảng 32.778 ca nhiễm ở 109 quốc gia.

Mặc dù virus corona đã tạm thời được kiểm soát ở Trung Quốc, nhưng tốc độ lây lan của nó lại tăng lên trên nhiều khu vực khác của thế giới.

Italy hiện là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc, khoảng 10.149 ca, tiếp đến là Iran với 9.000 ca nhiễm, Hàn Quốc 7.775 ca. Ở Mỹ, số ca nhiễm COVID-19 hiện đã lên tới 1.050, xuất hiện ở ít nhất 36 bang.

Tổng Giám đốc WHO nói rằng đây là lần đầu tiên mà một chủng virus corona gây nên đại dịch toàn cầu.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nói rằng các quan chức y tế “rất nghiêm túc” về đánh giá mới về COVID-19, thêm rằng: “Chúng tôi hoàn toàn hiểu ý nghĩa của cụm từ (đại dịch) này”.

Trước đó, ông Tedros nói rằng WHO không công bố COVID-19 là đại dịch một phần là bởi phần lớn các ca nhiễm virus corona chủng mới đều là bắt nguồn từ mối liên quan tới các ổ dịch chứ “chưa có bằng chứng cho thấy virus lây lan tự do trong các cộng đồng”.