Vietnam Airlines "họa vô đơn chí"

Được biết đến là một hàng không có chất lượng phục vụ tốt và an toàn, nhưng những sự cố bị đe dọa có bom trên chuyến bay, hành khách gây rối hay liên tục gặp trục trặc kỳ thuật… đã khiến nhiều hành khách tỏ ra lo lắng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Máy bay bị dọa có bom

Với những ai theo dõi và thường xuyên di chuyển bằng máy bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ khó có thể quên được việc, máy bay của hãng đã bị một hành khách gây rối và đe dọa có bom trên chuyến bay vào ngày 5/1 vừa qua.

Theo đó, chuyến bay VN253 ngày 5/1/2015 có giờ dự kiến xuất phát (ETD) tại sân bay Nội Bài lúc 14h55 phút. Sau khi máy bay đóng cửa và được đẩy ra khỏi thang ống (pushback), 1 hành khách nam, số ghế 57J đã bất ngờ rời khỏi vị trí và có hành vi gây rối, đe dọa có bom trên chuyến bay. Hành khách là tội phạm được 2 nhân viên an ninh dẫn độ và có thông báo trước cho tổ bay.

Trước sự việc trên, tiếp viên đã phối hợp cùng nhân viên an ninh dẫn độ khống chế tội phạm và yêu cầu trợ giúp của bộ phận an ninh sân bay. Cơ trưởng cho máy bay quay lại để làm thủ tục xuống tàu (offload) cho hành khách gây rối và 2 nhân viên an ninh đi cùng. Sau đó, an ninh sân bay đã tiến hành kiểm tra toàn bộ máy bay để đảm bảo an toàn.

Theo tin từ Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay sau đó khởi hành lúc 16h55 phút, chậm 2 giờ so với kế hoạch. Sự việc diễn ra này đã làm xáo trộn quy trình khai thác thường lệ cho một chuyến bay của hãng, ảnh hưởng đến 246 khách đi cùng chuyến (bao gồm 11 khách hạng Thương gia và 235 khách hạng Phổ thông).

Máy bay Vietnam Airlines "rơi tự do" 7.000 mét!

Câu chuyện máy bay gặp trục trặc kỹ thuật trong quá trình bay dường như đã diễn ra tại nhiều hãng hàng không, trong đó Vietnam Airlines cũng là các tên được nhiều hành khách nhớ về những vụ sự cố kỹ thuật, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Trong ngày 16/12/2014,  chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines, xuất phát từ Tp. Hồ Chí Minh đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật. Theo đó, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Ngay sau khi sự cố này xảy ra, tổ bay đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút.

Được biết, đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014. Cơ trưởng là ông PECHANEC MAREK, quốc tịch CH Séc và lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc - quốc tịch Việt Nam.

Hành khách gây rối trên chuyến bay

Năm 2014 có lẽ là một năm đáng nhớ của Vietnam Airlines, khi mà sự cố gây rối của hành khách trên các chuyến bay đã thường xuyên xảy ra. Trong đó, vụ gây chú ý nhất là chuyến bay VN773  vào ngày 3/11/2014.

Theo đó, vào khoảng 23h55 phút, sau khi phục vụ bữa ăn khuya, hành khách tên Phan Đức M. số hộ chiếu M9794xxx, quốc tịch Úc, ngồi ở ghế 31D có những biểu hiện bất thường, khi xộc thẳng lên khoang C và bị tiếp viên chặn lại.

Sau khi được tiếp viên khuyên nhủ, khách Phan Đức M đã đồng ý quay về lại chỗ ngồi. Tuy nhiên, ngay sau đó khách M. đã có ý định mở cửa thoát hiểm của máy bay nhưng đã bị tiếp tiếp viên và hành khách ngồi ghế 24A, 24C phát hiện và ngăn chặn kịp thời.Lúc này, Khách M. hoàn toàn mất kiểm soát, la hét, chống đối lại các yêu cầu của Tổ bay.

Đánh giá mức độ nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến an toàn an ninh chuyến bay, tiếp viên trưởng đã lập tức báo cáo cơ trưởng và các tiếp viên đã cùng với sự trợ giúp của một số hành khách khác, khống chế và tạm giữ chặt khách M. tại một hàng ghế trống ở gần cuối máy bay. Một số hành khách trên chuyến bay đã tình nguyện để ý, theo dõi khách M. đồng thời an ủi, trò chuyện với vị khách này.

Cơ trưởng đã ngay lập tức báo cáo nhà chức trách Úc về vụ việc và yêu cầu trợ giúp khi máy bay hạ cánh. Các tiếp viên đã xử lý tình huống theo đúng quy trình được đào tạo để khống chế hành khách, đồng thời trấn an các hành khách khác trên chuyến bay.

Chuyến bay đã ổn định trở lại và sau đó hạ cánh an toàn. Ngay khi máy bay hạ cánh, cảnh sát Liên bang Úc đã lên máy bay áp giải khách gây rối và tiến hành lấy lời khai của các bên liên quan. Sau đó các hành khách còn lại đã xuống máy bay bình thường. Hộ chiếu và hành lý của khách Phan Đức M. đã được bàn giao cho Cảnh sát liên bang Úc.

Gặp trục trặc kỹ thuật khi đang trên đường băng

Sự cố gặp trục trặc kỹ thuật dường như là những từ được nhắc nhiều lần nhất trong năm 2014 của Vietnam Airlines. 

Theo đó, ngày 6/5/2014, chuyến bay của hãng mang số hiệu VN780, xuất phát từ Melbourne đến Tp. Hồ  Chí Minh lúc 10:35 sáng (giờ địa phương) lại gặp trục trặc kỹ thuật khi đang  trên đường băng chạy đà chuẩn bị cất cánh. Khi đồng hồ hiển thị báo nhiệt độ động cơ số 2 bên phải cao quá mức cho phép, tổ bay đã thực hiện đình chỉ cất cánh  theo quy trình.

Máy bay sau đó được đưa về sân đỗ. Toàn bộ 180 hành khách cùng 13  thành viên phi hành đoàn, hành lý và hàng hóa đều an toàn.

Trước sự cố này, Vietnam Airlines đã chủ động phối hợp các hãng hàng không  khác chuyển hành khách sang chuyến bay trong ngày để nối chuyến về Tp.HCM. Số  còn lại sẽ được bố trí trên chuyến Sydney - Tp.HCM của Vietnam Airlines vào ngày hôm sau.

Trong tổng số 180 hành khách của chuyến bay có 21 hành  khách hạng thương gia và 155 hành khách hạng phổ thông và 4 trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.  53 khách nối chuyến đi Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc... 

Thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, đây là tàu bay Airbus A330, số hiệu đăng ký VNA371 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm  2009. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 2/5/2014.

Theo VnMedia

Close