Về chủ đầu tư tòa tháp 88 tầng tại dự án Con đường di sản Vân Đồn

VietTimes – Về mặt giấy tờ, CTCP Vân Đồn Heritage Road - chủ đầu tư của một trong những siêu dự án được kỳ vọng bậc nhất tại Vân Đồn, Quảng Ninh -  là một doanh nghiệp còn rất "non trẻ". Nhưng ông chủ đằng sau nó không "non" chút nào...
Tòa tháp chữ V sẽ là điểm nhấn của dự án Con đường di sản Vân Đồn (Nguồn: Internet)
Tòa tháp chữ V sẽ là điểm nhấn của dự án Con đường di sản Vân Đồn (Nguồn: Internet)

Tòa tháp chữ V – Điểm nhấn của siêu dự án

Ngày 13/07/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Phân khu B8 thuộc Dự án Con đường di sản Vân Đồn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công siêu dự án này.

Về quy mô, quy hoạch dự án được triển khai tại Phân khu B8 có diện tích 109,36 ha, công suất thiết kế đáp ứng cho 17.390 du khách và bao gồm nhiều loại hình bất động sản.

Trong đó, diện tích dành cho đất ở thương mại là 13,9 ha (chiếm 17,4% diện tích quy hoạch), bao gồm: 156 căn Biệt thự hướng biển; 35 căn Biệt thự trên biển; 38 căn Biệt thự trên mặt nước. Một phần đất dành cho dịch vụ nghỉ dưỡng có diện tích 14,2 ha (chiếm 17,8% diện tích quy hoạch), được chia làm 3 khu dịch vụ hỗn hợp, khách sạn có số tầng cao từ 18 đến 43 tầng, với tổng số 4.212 phòng. Diện tích đất thương mại dịch vụ rộng 10,6 ha dùng để xây câu lạc bộ biển, câu lạc bộ thể thao dưới nước, trung tâm tiệc cước, bến du thuyền ...

Nhằm đảm bảo cảnh quan, diện tích đất dành cho công viên, vườn hoa, cây xanh được bố trí xen kẽ, tạo nên không gian xanh bao phủ toàn khu vực.

Phối cảnh tổng thể dự án Con đường di sản Vân Đồn (Nguồn: Báo Quảng Ninh)
Phối cảnh tổng thể dự án Con đường di sản Vân Đồn (Nguồn: Báo Quảng Ninh) 

Điểm nhấn trong quy hoạch được phê duyệt là tòa cao ốc 88 tầng (tháp chữ V), quy mô 3.061 phòng. Đây là tòa tháp cao nhất trong tổng thể quy hoạch, được coi là biểu tượng của một siêu dự án được ví như là “nơi tái hiện lại thương cảng Vân Đồn và thể hiện sự phát triển vượt bậc của Vân Đồn”.

Nếu xét về số tầng, Tháp chữ V cao hơn 7 tầng so với Tòa nhà đang giữ vị thế cao nhất Việt Nam vừa được khai trương, là tòa The Landmark 81, cao 81 tầng của tập đoàn Vingroup.

Được đánh giá là siêu dự án, tuy nhiên, chủ đầu tư Dự án Con đường di sản Vân Đồn là Công ty Cổ phần Vân Đồn Heritage Road (Vân Đồn Heritage Road) vẫn còn là một cái tên còn khá xa lạ đối với người dân và nhà đầu tư tại đây.  

Ai là chủ thực sự của CTCP Vân Đồn Heritage Road?

Theo tìm hiểu của VietTimes, CTCP Vân Đồn Heritage Road chỉ mới được thành lập ngày 16/10/2017, có trụ sở thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tức là nó chưa đầy một tuổi, khi nhận phê duyệt quy hoạch 1/500 cho Dự án Con đường di sản Vân Đồn.

Vân Đồn Heritage Road có vốn điều lệ là 980 tỷ đồng, được góp vốn bởi 3 cổ đông sáng lập là: Công ty Cổ phần Heritage Holdings (sở hữu 68%), Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền (sở hữu 30%), và cá nhân Tạ Nguyễn Quỳnh Mai (sở hữu 2%).

Người đại diện theo pháp luật là ông Tạ Đức Quyết – Chủ tịch hội đồng quản trị và ông Lê Đình Vinh – Phó Chủ tịch hội đồng quản trị. Ngoài ra, ông Vinh còn là cổ đông sáng lập của CTCP Heritage Holdings (Heritage Holdings), công ty mẹ của Vân Đồn Heritage Road.

Điều đáng chú ý là Heritage Holdings cũng chỉ được thành lập trước Vân Đồn Heritage Road có 6 ngày, tức ngày 10/10/2017, trụ sở ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Công ty này có vốn điều lệ 868 tỷ đồn, trong đó: ông Lê Đình Vinh góp 22% vốn điều lệ; Công ty TNHH GID Holding góp 12% và phần còn lại, 66% vốn điều lệ được góp bởi Công ty Cổ phần Crystal Bay (Crystal Bay).

Người đại diện theo pháp luật của Heritage Holdings là ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch Hội đồng quản trị và bên cạnh ông Lê Đình Vinh với vai trò là Tổng giám đốc.

Công ty mẹ của Heritage Holdings, Crystal Bay có thời gian hoạt động lâu hơn, khi được thành lập vào 23/7/2016, trụ sở chính tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Lúc mới được thành lập, Crystal Bay có vốn điều lệ 250 tỷ đồng, các cổ đông tham gia sáng lập chỉ gồm các cá nhân, bao gồm: ông Nguyễn Đức Tấn (sở hữu 20%), bà Nguyễn Thị Duyên (sở hữu 20%) và ông Nguyễn Đức Chi (sở hữu 60%).

Sau đó, Crystal Bay đã trải qua 2 lần tăng vốn. Đến ngày 05/11/2017, vốn điều lệ của công ty đã tăng lên mức 1.200 tỷ đồng và vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu giữa các thành viên sáng lập.

Mối quan hệ sở hữu giữa các công ty có liên quan đến ông Nguyễn Đức Chi và CTCP Vân Đồn Heritage Road (Nguồn: PV tổng hợp)
Mối quan hệ sở hữu giữa các công ty có liên quan đến ông Nguyễn Đức Chi và CTCP Vân Đồn Heritage Road (Nguồn: PV tổng hợp) 

Cổ đông lớn nhất của Crystal Bay, ông Nguyễn Đức Chi lại là một trong những đại gia bất động sản có tiếng tại tỉnh Khánh Hòa với mối lương duyên đầy “chông gai” với dự án Nàng Tiên Cá – Rusalka. (Chưa kể cổ đông nắm giữ 20% cổ phần Crystal Bay - ông Nguyễn Đức Tấn - chính là em trai ông Chi).

Theo đó, ông Nguyễn Đức Chi nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty RIT, chủ đầu tư dự án Rusalka tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD. Sau 5 năm triển khai (2005), ông Chi vướng vòng lao lý về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị kết án 5 năm 6 tháng tù.

Dự án Rusalka dở dang và sau đó, Bộ Kế hoạch – Đầu tư ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty RIT. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận sử dụng đất của dự án này.

Từ nhiệm ở Sacombank, ông Kiều Hữu Dũng làm gì?

Đến năm 2010, ông Chi được ra tù trước hạn và xin tiếp tục được thực hiện dự án Rusalka, đồng thời đổi tên dự án này thành Champarama Resort & Spa (chủ đầu tư là CTCP Khu Du lịch Champarama).

Sau khi hoàn thành, dự án vẫn còn vướng mắc một số lùm xùm xoay quanh quyết định xử phạt vi phạm hành chính 105 triệu đồng của UBND tỉnh Khánh Hòa đối với CTCP Khu Du lịch Champarama (nơi ông Chi đang giữ vị trí Thành viên Hội đồng quản trị). Nguyên nhân là do công ty này đã lấn chiếm đất, sử dụng trái phép di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh quốc gia khi thực hiện dự án.

Tới đầu 2018, dự án tiếp tục được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ bên cạnh các dự án khác, về hoạt động lấn biển, ảnh hưởng đến vịnh Nha Trang.

Chưa biết những dự án khác của ông Nguyễn Đức Chi có gặp nhiều trắc trở như trên hay không, nhưng Dự án con đường di sản Vân Đồn vẫn đang đi đúng hướng và gặp nhiều thuận lợi./.