Cùng với việc cáp AAG gặp sự cố trên nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam - HongKong, gây mất liên lạc trên tuyến cáp này từ khoảng 17h15 chiều 18/2, tuyến cáp IA gặp sự cố từ ngày 10/2 vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến người dùng internet trong nước gặp khó khăn.
Như VietTimes đã đưa tin, sáng 19/2, ngay sau khi sự cố tuyến cáp quang biển AAG xảy ra, cả VNPT và Viettel, hai doanh nghiệp chiếm thị phần thuê bao Internet lớn nhất Việt Nam, đã có những động thái khắc phục sự cố này
Theo đó, đại diện VNPT cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị này đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng để lưu thoát lưu lượng Internet quốc tế khu vực miền Nam qua cáp APG và SMW3. Bên cạnh đó, một phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng qua hướng cáp CSC, đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook. Ngoài ra, VNPT cũng đã ưu tiên xử lý định tuyến cho các khách hàng doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Trong khi đó, đại diện Viettel cũng cho hay khách hàng của họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Lý do là bởi trước Tết Âm lịch, Viettel đã chủ động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh đi Hong Kong, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan.
Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho các máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.
Được biết, gần đây, nhà mạng Việt Nam đã đầu tư nâng cấp các tuyến cáp quang biển. Hiện APG là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuy vậy, băng thông ban đầu là 4 Tbps.
Tuyến cáp này có chiều dài 10.400km đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam với băng thông ban đầu là 4 Tbps, tuyến cáp này có dung lượng thiết kế 15,3 Tbit/s.