Từ tháng 11/2021, Đà Nẵng thí điểm “du lịch bong bóng” để thúc đầy du lịch nội địa

VietTimes – Nội dung vừa được bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - chia sẻ trong kế hoạch khôi phục ngành du lịch Đà Nẵng từ nay đến năm 2022.

Người dân và du khách du xuân ở Đà Nẵng

Người dân và du khách du xuân ở Đà Nẵng

Hơn 90% doanh nghiệp du lịch đóng cửa

Tại phiên đối thoại với cử tri do HĐND TP Đà Nẵng tổ chức dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TP và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng diễn ra sáng ngày 13/10, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng - cho biết, dịch COVID-19 kéo dài trong 2 năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp du lịch địa phương. “Dịch COVID-19 đã khiến cho hơn 80% lao động trong ngành bị mất việc và hơn 90% doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bị đóng cửa, hoạt động của doanh nghiệp ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn”- ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, mặc dù chính quyền địa phương và Trung ương đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn hy vọng TP Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp và người lao động sớm hoạt động trở lại. Đặc biệt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho rằng, UBND TP Đà Nẵng cần có những động thái tạo điều kiện để doanh nghiệp và người lao động tiếp cận đối với các khoản cứu trợ của Chính phủ, cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động trở lại.

“Mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp là sớm được hoạt động trở lại để có doanh thu. Vì vậy, TP cho biết đã có lộ trình kế hoạch gì trong việc khôi phục phát triển ngành du lịch trong thời gian tới?"- ông Cao Trí Dũng nói.

Trả lời ý kiến của Hiệp hội Du lịch TP, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, dịch COVID-19 với biến chủng Delta phức tạp đã làm thay đổi cách thức làm du lịch và các kế hoạch khôi phục ngành du lịch mà Sở Du lịch Đà Nẵng đã xây dựng trước đó. Với những diễn biến của dịch COVID-19 lần này đã gây ra những khó khăn thách thức lớn hơn so với các đợt dịch trước.

Từ tháng 11/2021, Đà Nẵng thí điểm “du lịch bong bóng” để thúc đầy du lịch nội địa ảnh 1

Biển du lịch Đà Nẵng được mở trở lại sau thời gian dài áp dụng lệnh cấm

Theo bà Hạnh, khung pháp lý về phòng chống dịch như việc đi lại, quy định thẻ xanh, thời gian cách ly, đi ra vào các khu vực… của các địa phương cũng như trên quốc tế còn khác nhau, nên gây khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch. Quy định về hộ chiếu vaccine, thời gian cách ly giữa các quốc gia cũng khác nhau. Bên cạnh đó, tỉ lệ tiêm đủ liều vaccine ở các tỉnh thành chưa cao, cũng như việc bắt đầu có sự cạnh tranh giữa các địa phương, giữa các điểm đến và của các nguồn khách đang là thách thức đối với ngành du lịch.

“Trước những thách thức này, Sở Du lịch Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch khôi phục ngành du lịch theo lộ trình dài hạn với phương châm “chủ động-thích ứng-linh hoạt” để đạt hiệu quả kinh tế cũng như an toàn cho du khách, cộng đồng và nhân viên phục vụ”- bà Hạnh nói.

Thí điểm “bong bóng du lịch” để thúc đầy du lịch nội địa

Theo Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng, về dài hạn, thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung đón khách du lịch nội địa, thí điểm phương án đón khách du lịch quốc tế trên cơ sở tham khảo các mô hình thí điểm ở trong nước và quốc tế. Song song đó, ngành du lịch sẽ thực hiện các quy trình phòng chống dịch tại các cơ sở phục vụ du lịch trên địa bàn; rà soát chất lượng dịch vụ; tiêm đủ 2 liều vaccine cho nhân viên ngành du lịch…

“Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch truyền thông điểm đến Đà Nẵng với slogan “Enjoy Đà Nẵng! - Hãy thưởng thức và tận hưởng Đà Nẵng!” và sẽ có nhiều chương trình, sản phẩm du lịch đi theo slogan này. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ triển khai nhiều sản phẩm mới để khôi phục hoạt động. Tháng 6/2022, Đà Nẵng sẽ tổ chức sự kiện du lịch Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 (Routes Asia 2022) để thu hút du lịch. Về dài hạn, sẽ thực hiện chuyển đổi hoá ngành du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đối số, xây dựng sàn giao dịch du lịch trực tuyến,…” – bà Trương Hồng Hạnh cho hay.

Về ngắn hạn, bà Hạnh cho biết, Sở Du lịch đã có phương án dành cho khách nội địa lẫn quốc tế. Cụ thể, đối với khách nội địa sẽ chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu từ ngày 20/10 tới và khởi động du lịch bằng du lịch tại chỗ, phục vụ nhu cầu của người dân TP; giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ tháng 11/2021 theo mô hình “bong bóng du lịch”, nhằm trao đổi nguồn khách giữa Đà Nẵng với một số địa phương trong cả nước; giai đoạn 3 sẽ khôi phục toàn bộ khi Chính phủ cho phép hoạt động trở lại trên cả nước.

Từ tháng 11/2021, Đà Nẵng thí điểm “du lịch bong bóng” để thúc đầy du lịch nội địa ảnh 2

Xe taxi ở Đà Nẵng nằm bãi phơi nắng vì dịch COVID-19

Đối với khách quốc tế, Đà Nẵng sẽ bắt đầu thí điểm đón khách du lịch từ tháng 11/2021 với 2 nhóm khách gồm: khách thương mại và khách Việt kiều nhập cảnh vào Việt Nam để công tác, thăm thân, hồi hương; nhóm khách thứ 2 sẽ khai thác theo tour du lịch trọn gói đối với thị trường khách quốc tế có chính sách mở cửa về du lịch cũng như hộ chiếu vaccine.

“Dự kiến chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường Hàn Quốc và Nga. Hiện chúng tôi đã nhận được nhiều thông tin tích cực từ thị trường này như: khách Hàn Quốc đi du lịch từ Việt Nam trở về thì không phải bị cách ly và thị trường Nga chỉ cách ly 7 ngày. Dự kiến nếu được đồng ý, các doanh nghiệp sẽ đưa khách Hàn Quốc đến với số lượng 2 chuyến bay/tuần và khoảng 2.000-4.000 khách/tháng đối với khách Nga. Giai đoạn 3, du lịch Đà Nẵng sẽ đi vào hoạt động bình thường nếu Chính phủ cho phép hoạt động trở lại” - Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng cho hay.