Trung Quốc lần đầu vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe hơi đứng đầu thế giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Xuất khẩu ô tô nửa đầu năm nay của Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản, đứng đầu thế giới.

Xe ô tô điện tại Liên Vận Cảng đợi xuống tàu xuất ra nước ngoài (Ảnh: Xinhua)
Xe ô tô điện tại Liên Vận Cảng đợi xuống tàu xuất ra nước ngoài (Ảnh: Xinhua)

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong nửa đầu năm nay nước này đã xuất khẩu 2,34 triệu xe ô tô nguyên chiếc, tăng 76,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, có 795.000 xe sử dụng năng lượng mới (ô tô điện), tăng 112,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đã góp phần quan trọng đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

Xe ô tô điện (EV) của Trung Quốc đã rất phổ biến. Ngày 3/7, chiếc xe ô tô điện thứ 20 triệu của Trung Quốc đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất của nhà máy ​​Aion tại Quảng Châu. Từ khi sản xuất chiếc xe ô tô điện đầu tiên đến chiếc xe thứ 10 triệu, Trung Quốc phải mất 27 năm, nhưng chỉ mất 17 tháng để từ chiếc thứ 10 triệu đến vượt mốc 20 triệu xe.

Trên con đường điện hóa và thông minh hóa, xe năng lượng mới Trung Quốc được cho là có tính cạnh tranh cao và ưu thế về giá cả; ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc đã hình thành một hệ thống dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh từ các nguyên liệu chính, linh kiện cốt lõi đến xe hoàn chỉnh; xu thế xuất khẩu xe ô tô điện tăng mạnh đã mở ra không gian mới cho các hãng xe Trung Quốc.

"Nhưng điều này không có nghĩa là các thương hiệu xe Trung Quốc đã có được chỗ đứng vững chắc ở nước ngoài". Ông Wu Songquan (Ngô Tùng Tuyền), Tổng công trình sư của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách & Chiến lược xe hơi và chuyên gia hàng đầu của Trung tâm xe hơi Trung Quốc, nói tổng lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc rất lớn, nhưng từng thương hiệu lại chiếm tỷ lệ thị phần quá nhỏ, trong khi có có quá nhiều thương hiệu, không thể cạnh tranh được với các thương hiệu xe Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Lấy thị trường châu Âu làm ví dụ, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 350.000 xe ô tô điện sang châu Âu và tổng lượng ô tô điện tiêu thụ ở châu Âu trong cùng kỳ là 1,419 triệu chiếc. Thị phần 25% có vẻ cao, nhưng vì có nhiều thương hiệu nên lượng tiêu thụ của từng thương hiệu không địch được các thương hiệu đa quốc gia khác.

Xe o to thong minh roi day chuyen.jpg
Xe ô tô thông minh của hãng ​​Aion Quảng Châu rời khỏi dây chuyền sản xuất
(Ảnh: Xinhua).

Cụ thể, trong bảng xếp hạng thương hiệu xe ô tô điện tiêu thụ ở châu Âu nửa đầu năm nay, chỉ có MG (Morris Garages) của Tập đoàn xe hơi Thượng Hải (SAIC) lọt vào top 10; còn trong bảng xếp hạng số lượng tiêu thụ của các mẫu xe, mẫu sản xuất trong nước Trung Quốc chỉ có MG4 xếp thứ 8 và Polestar 2 xếp thứ 18. Ngoại trừ Tesla, tất cả xe bán chạy đều là xe của các hãng xe truyền thống đa quốc gia.

Châu Âu là sân sau của các hãng xe dòng châu Âu, thị trường tại đó luôn bị xe bản địa thống trị, tiếp theo là xe Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, xe năng lượng mới của Trung Quốc không thể dựa vào sự khác biệt và lợi thế về giá cả để bắt kịp họ.

Song Shuang (Tống Sảng), Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bán hàng quốc tế của Tập đoàn ô tô Trùng Khánh Trường An (Changan), nói: các công ty ô tô đa quốc gia đã tham gia sâu vào các thị trường lớn ở nước ngoài trong nhiều thập kỷ và hình ảnh thương hiệu của họ đã được khẳng định từ lâu. Ngoài ra, Liên minh châu Âu đang nghiên cứu và đánh giá việc khởi động các cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các công ty xe năng lượng mới của Trung Quốc, nhằm áp đặt thuế mức bổ sung đối với xe ô tô điện của Trung Quốc.

Đây đều là những vấn đề thực tế mà xe ô tô điện của Trung Quốc phải đối mặt. Hiện nay, đa số các công ty ô tô Trung Quốc đều tập trung vào sản xuất trong nước và từ một trung tâm duy nhất phát xạ thị trường toàn cầu. Các cường quốc ô tô cũ và các công ty ô tô đa quốc gia đang phát xạ từ nhiều trung tâm, biến xuất khẩu ra nước ngoài thành sản xuất tại nước ngoài.

Đối với các hãng xe Trung Quốc, đẩy nhanh việc triển khai cơ sở sản xuất ở nước ngoài là ưu tiên hàng đầu.

Gần đây, nhiều hãng ô tô Trung Quốc như Great Wall, BYD, Changan, Nezha và GAC Aion đã nhắm mục tiêu đầu tư và xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Ví dụ, Changan Auto sẽ xây dựng cơ sở sản xuất xe ô tô điện ở Thái Lan để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng địa phương ở Thái Lan, đồng thời xuất khẩu sang Australia, New Zealand, Anh, Nam Phi và các nước khác, nhằm hiện thực hóa "Thương hiệu Trung Quốc, toàn cầu sản xuất; thương hiệu toàn cầu, Trung Quốc sản xuất".

Day chuyen san xuat xe Great Wall o Thai Lan.jpg
Dây chuyền sản xuất xe của hãng Great Wall ở Thái Lan (Ảnh: Huanqiu).

Hãng Great Wall Motors (Trường Thành) cũng đang tích cực thúc đẩy sản xuất ở nước ngoài. Kể từ đầu năm nay, xuất khẩu ra nước ngoài của Great Wall đã tăng trưởng mạnh, trong đó xe ô tô điện chiếm gần 20% và tỷ lệ thâm nhập vào các thị trường mục tiêu ô tô điện quan trọng đã đạt hơn 50%. Theo Shi Qingke (Sử Thanh Khoa), Phó chủ tịch của Great Wall Motor Co., Ltd., Great Wall đã thu hẹp khoảng cách với người tiêu dùng nước ngoài bằng cách thành lập các nhà máy ở nước ngoài, tài trợ cho các sự kiện địa phương và tạo ra IP địa phương. Ví dụ tài trợ cho các trận bóng bầu dục Nam Phi và giải lướt sóng Australia, đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

Tống Sảng cho biết, cuộc cách mạng điện hóa và thông minh của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã mang lại cơ hội hiếm có cho ô tô Trung Quốc, nhưng các thị trường trọng điểm sẽ không cho phép xe năng lượng mới của Trung Quốc được xuất khẩu với số lượng lớn trong thời gian dài. Trước khi “đụng phải tường”, các hãng xe Trung Quốc cần phải đi sâu thực hiện chiến lược bản địa hóa ở nước ngoài, lập ra các dây chuyền công nghiệp ở đó.

Ngô Tùng Tuyền cho rằng chỉ bằng cách chú ý hơn đến hiệu suất và chất lượng sản phẩm, đổi mới mô hình kinh doanh và cải tiến hệ thống dịch vụ, các công ty ô tô năng lượng mới của Trung Quốc mới có thể vượt qua thử thách lâu dài và tiến được xa.

Một số công ty ô tô Trung Quốc đã nhận thức được tầm quan trọng của việc kiên trì “chủ nghĩa lâu dài”. Sử Thanh Khoa nói, trong những năm gần đây, Great Wall Motors đã đầu tư dài hạn có hệ thống vào mạng lưới bán hàng, dịch vụ hậu mãi, truyền thông tiếp thị địa phương và phát triển thích ứng ở nước ngoài, đã được người tiêu dùng nước ngoài công nhận.

Tống Sảng đề nghị các thương hiệu xe ô tô điện của Trung Quốc khi ra nước ngoài làm ăn nên tôn trọng các quy tắc thương mại quốc tế, tôn trọng sự khác biệt của thị trường quốc tế, tăng cường khảo sát thị trường nước ngoài, mạnh dạn bổ nhiệm nhân sự nước ngoài và thực sự trở thành một thành viên của cộng đồng địa phương.

Theo The Paper