Tràn 500 tấn dầu gần Thanh Đảo, Trung Quốc đang ra sức dọn dẹp

VietTimes – Quan chức Cục An toàn Hàng hải Sơn Đông cho biết, 12 tàu đã được điều động để đối phó với vụ tai nạn gây tràn dầu.

Đánh giá sơ bộ cho thấy có khoảng 500 tấn dầu đã tràn ra biển (Ảnh: Handout)

Đánh giá sơ bộ cho thấy có khoảng 500 tấn dầu đã tràn ra biển (Ảnh: Handout)

Theo đó, giới chức nước này cho hay, tai nạn tràn dầu xảy ra ngày 28/4 - hiện được ước tính khoảng 3.420 thùng - chỉ là “nhỏ”.

Một ngày sau khi một tàu chở dầu với khoảng 1 triệu thùng hỗn hợp bitum bị một tàu trọng tải lớn va phải trong sương mù dày đặc, hôm nay (28/4), các đội dọn dẹp đã nỗ lực để ngăn chặn sự cố tràn dầu ở Hoàng Hải, gần thành phố cảng Thanh Đảo, Trung Quốc.

Theo nghiên cứu sơ bộ, ước tính có khoảng 500 tấn dầu (3.420 thùng) đã bị tràn nhưng vẫn cần phải đánh giá thêm - một quan chức từ Cục An toàn Hàng hải Sơn Đông yêu cầu giấu tên cho hay.

Chính quyền nước này đã đăng tải thông tin trên tài khoản Weibo vào sáng thứ Tư, nói rằng vụ việc chỉ gây ra một sự cố tràn dầu "nhỏ". Theo đó, tàu chở dầu A Symphony mang cờ Liberia, đang thả neo gần Thanh Đảo, đã bị Sea Justice đâm vào hôm thứ Ba. Cú va chạm đã làm thủng các kiện hàng và két dằn của nó.

Tầm nhìn trong khu vực đang được cải thiện và ở mức khoảng 500 đến 1.000 m (1.640 - 3.280 feet) - vị quan chức này cho biết – trong khi tầm nhìn lúc vụ tai nạn xảy ra là chưa đầy 200m.

Vị quan chức này tiết lộ rằng tổng cộng có 12 tàu đã được điều động để giải quyết vụ tai nạn và dọn dẹp hậu quả, nhưng không cho biết liệu việc rò rỉ đã được kiểm soát hay chưa.

Ông nói: “Vụ tai nạn xảy ra cách cảng Thanh Đảo khoảng 11 hải lý về phía Đông Nam và cho đến nay vẫn chưa có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cảng Thanh Đảo”.

Cũng trong hôm nay, một phát ngôn viên của Goodwood Ship Management, công ty quản lý tàu A Symphony, cho hay các chuyên gia về sự cố tràn dầu đã có mặt tại hiện trường và đã bắt đầu các hoạt động dọn dẹp.

Cơ quan quản lý an toàn cho biết, hai con tàu hiện trong tình trạng ổn định, không có thương vong và cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn đang được tiến hành.

Một quan chức của Bộ Sinh thái và Môi trường cho biết, họ đã cử các chuyên gia đến Thanh Đảo để kiểm tra sự cố tràn dầu nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Công ty nhiên liệu Run Cheng International Resource (HK) có trụ sở tại Hong Kong cho biết, họ là chủ sở hữu của lô hàng hỗn hợp bitum nặng 150.000 tấn trên tàu A Symphony.

Hỗn hợp bitum, hỗn hợp dầu thô nặng và chất thải, được các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc sử dụng làm nguyên liệu tinh chế thay thế vì nó thường chịu thuế nhập khẩu thấp hơn dầu thô. Nó cũng được sử dụng để làm mặt đường hay lợp mái nhà.

Quan chức Sơn Đông cho biết, các mẫu dầu đã được gửi đến phòng thí nghiệm để đánh giá loại dầu.

“Điều đầu tiên cần tập trung là ngăn chặn sự rò rỉ… nếu đây là dầu thô bình thường, nó sẽ nổi và có các biện pháp tương đối hiệu quả để ngăn chặn sự rò rỉ của nó, cũng như thu hồi các vật liệu rơi vãi” - Ma Jun, Giám đốc Viện Các vấn đề Môi trường & Công cộng tại Bắc Kinh, cho hay.

Nhưng một loại dầu nặng, nhiều bitum hơn có thể bị chìm nếu không được thu hồi nhanh chóng.

“Trong trường hợp đó, việc thu gom sẽ khó khăn hơn và có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng và kéo dài” – ông Ma nói.

Sự an toàn của tàu chở dầu đã được cải thiện trong những thập kỷ gần đây - một phần nhờ sự ra đời của tàu hai thân - và các vụ tràn dầu lớn hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro đối với việc vận chuyển dầu bằng đường biển, với khả năng gây ra thiệt hại lớn cho môi trường.

Dữ liệu của Equasis cho thấy, con tàu chở dầu dài 272 m và rộng 46 m đã được bán vào tháng 5/2019 cho các chủ sở hữu mới của nó là Symphony Shipholding SA và NGM Energy. Các công ty này không bình luận gì thêm.