Tìm nguồn tài trợ ghép phổi cho phi công người Anh đang nguy kịch vì COVID-19

VietTimes – Chiều nay (14/5), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đang tìm kiếm nguồn tài trợ ghép phổi cho phi công người Anh (bệnh nhân 91) nguy kịch vì COVID-19.
Bác sĩ làm việc tại phòng xét nghiệm nhanh COVID-19. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ làm việc tại phòng xét nghiệm nhanh COVID-19. Ảnh: Minh Thúy

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, sau khi hội chẩn liên viện, bệnh nhân 91 đã được chỉ định ghép phổi. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đang khởi động tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép phổi cho bệnh nhân.

Để có thể ghép phổi cho bệnh nhân 91, nam phi công người Anh phải đáp ứng đầy đủ điều kiện để ghép. Theo đó, bệnh nhân có tổn thương phổi không hồi phục nên cần tiếp tục điều trị tình trạng nhiễm trùng, thay các catheter, kiểm soát nguồn nhiễm trùng vào người bệnh, đồng thời, thực hiện nuôi cấy virus để khẳng định người bệnh không còn virus SARS-CoV-2 trong cơ thể.

Chỉ khi bệnh nhân được khẳng định âm tính với virus SARS-CoV-2 mới được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Đáng chú ý, các bác sĩ đang tiếp tục hồi sức cho bệnh nhân để đảm bảo đủ điều kiện ghép phổi.

Hiện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đang nghiên cứu và xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ cho bệnh nhân.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 yều cầu Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị tiếp nhận điều trị, hồi sức cho bệnh nhân 91 để ghép phổi khi đủ điều kiện. Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tìm kiếm nguồn cho tạng, chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị để phục vụ ghép.

Vê tình hình bệnh nhân 278 mắc COVID-19 nặng, bệnh nhân đã được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hết ói, còn ho, không sốt.

Tính đến 6h tối nay, Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới, đã qua 28 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.719 người, trong đó: 324 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 7.254 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 6.141 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.