Thực tế ảo lên ngôi

MWC 2016 nóng bởi cuộc đua phụ kiện thông minh với xu hướng thực tế ảo nổi lên đầy hứa hẹn sẽ làm thay đổi bức tranh của ngành truyền thông.
Thực tế ảo lên ngôi
Thực tế ảo lên ngôi

Theo dự báo từ hãng nghiên cứu ABI Research, các thiết bị thực tế ảo (virtual reality - VR) dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ năm 2014 tới năm 2020 có thể đạt 128%, cán mốc 43 triệu đơn vị vào năm 2020. Trọng tâm của các thiết bị tương tác thực tế ảo sẽ tập trung vào một số ngành công nghiệp và các lĩnh vực kinh doanh trên thị trường chứ không đơn giản chỉ phục vụ nhu cầu giải trí như hiện nay.

Xu hướng thực tế ảo cũng đã thể hiện nổi bật, tạo ra sức nóng tại Hội nghị di động toàn cầu MWC 2016 vừa kết thúc vào cuối tháng 2 vừa qua, nơi truyền thống vốn là lãnh địa của các thiết bị di động. Có thể nói rằng các màn trình diễn thiết bị và công nghệ thực tế ảo tại MWC 2016 đã phần nào lấn lướt mảng smartphone dường như không còn đủ đột phá để tạo ra những cơn bão trên thị trường tiêu dùng nữa.

Phát biểu tại MWC 2016, Mark Zuckerberg – ông chủ của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook khẳng định thực tế ảo là xu hướng công nghệ trong tương lai. Mark đã phác họa ra một thế giới, ở đó mọi người dùng đều dễ dàng kết nối và chia sẻ nhờ vào công nghệ thực tế ảo. Theo ông chủ Facebook, tới đây thật khó hình dung ai đó lại thiếu một thiết bị VR để chia sẻ và trải nghiệm cuộc sống thường ngày.

Cách đây hai năm, sau khi Facebook chi đến 2 tỷ USD mua lại hãng cung cấp kính đeo thực tế ảo cho các nhà phát triển video game là Oculus, giới công nghệ tin rằng Mark Zuckerberg chẳng dại gì bỏ ra một số tiền lớn chỉ để kinh doanh thiết bị VR độc lập. Hay nói cách khác, sớm hay muộn thì Facebook cũng tận dụng những trải nghiệm thực tế ảo để đưa vào ứng dụng/dịch vụ mạng xã hội của mình.

Trên thực tế, đã có những dự án ứng dụng thực tế ảo đang được nghiên cứu triển khai vào một số ngành kinh doanh. Điển hình là với lĩnh vực dịch vụ, mua bán qua mạng, người mua có thể sử dụng VR để xem hàng, thử đồ trực tuyến trước khi đặt hàng.

Với những gì đang xảy ra hiện nay, công nghệ thực tế ảo, mà trước hết là các thiết bị thực tế ảo với nhiều ứng dụng thiết thực đang là xu hướng nóng, tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ và sẽ bùng nổ trong thời gian tới.