Hôm nay (20-11), đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ thị sát Quốc lộ 1 qua các tỉnh Nam Trung Bộ và dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.
“Do mưa bão thôi” (!)
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 19-11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường xác nhận ngày 20-11, ông cùng đoàn công tác của bộ sẽ kiểm tra Quốc lộ 1 qua các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó tập trung tại hầm đường bộ qua đèo Cả. Đề cập việc Quốc lộ 1 bị hư hỏng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: “Kiểm tra rồi xử lý luôn”. Về nguyên nhân Quốc lộ 1 hư hỏng ngay sau khi được thông xe, ông Trường nhận định: “Do gió bão thôi, thật ra cũng chỉ là nhỏ nhỏ. Có vấn đề gì đâu. Mà các nhà thầu cũng có bàn giao gì đâu. Đang trong quá trình nghiệm thu kỹ thuật kia mà. Vừa rồi mưa lớn quá, miền Trung từ Quảng Ngãi vào đến Ninh Thuận mưa cả tháng nên hư hỏng một số chỗ và sẽ được sửa ngay. Quốc lộ 1 hiện được đánh giá là quá tốt”.
Trong khi đó, theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Trung Bộ, lượng mưa trong mùa mưa năm nay ở khu vực này thấp hơn so với trung bình các năm.
Vá “ổ gà” kiểu... thủ công
Trong ngày 19-11, các đơn vị thi công tiếp tục huy động lực lượng vá lại những điểm hư hỏng trên Quốc lộ 1 qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Tại Bình Định, các đơn vị thi công đổ quân ra Quốc lộ 1 đoạn qua các xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ), Cát Tân (huyện Phù Cát), Phước Lộc (huyện Tuy Phước)… khẩn trương thảm lại nhựa những lỗ thủng, lún trên mặt đường. Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định) - cho biết kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy diện tích mặt đường bị hư hỏng đoạn qua Bình Định là 5.100 m2. Việc khắc phục sẽ cố gắng xong trước ngày 25-11.
Tại điểm Quốc lộ 1 bị hư nặng nhất qua Phú Yên là đèo Nại (xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu), ông Vũ Ngọc Dương, Phó Giám đốc BQL dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Phú Yên), cho hay đã khắc phục xong sau khi bốc dỡ mặt đường để thảm nhựa lại.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, việc xử lý một số ổ gà nhỏ chỉ làm cho có. Tại phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, một “ổ gà” bằng chiếc chiếu nhỏ được đơn vị thi công dùng bê-tông, xi măng lấp lại. Sau đó, chủ đầu tư không đồng ý nên phải đào lên để vá bằng bê-tông nhựa nóng. Để vá “ổ gà” to bằng cái thúng trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, đơn vị thi công chỉ mang một lon nhựa nóng rưới lên lớp bê-tông. Hay tại Gành Đỏ, thị xã Sông Cầu, 2 công nhân mang chiếc xô nhỏ đựng bê-tông nhựa đổ xuống “ổ gà” rồi dùng thanh gỗ nhỏ đập đập lên mặt cho xong.
Tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Thành Lũy, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa thuộc BQL dự án 7 (đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa), cho biết đơn vị thi công đã khắc phục xong 9 điểm hư hỏng. “Chúng tôi phải cắt rộng ra thảm nhựa lại để tránh nước thấm” - ông Lũy nói.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc BQL dự án 7, tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, đơn vị thi công đang phải thảm lại bê-tông nhựa trên diện tích rộng. Do không thảm đủ độ dày mặt đường nên BQL buộc họ phải thảm lại mới nghiệm thu.
Trách nhiệm nhiều phía
Đề cập nguyên nhân dẫn đến nhiều điểm trên Quốc lộ 1 qua Bình Định bị hư hỏng, ông Nguyễn Văn Huấn cho rằng theo nhận định ban đầu, lỗi chủ quan thuộc về nhà thầu và đơn vị giám sát. “Sau khi khắc phục xong, chúng tôi sẽ tổ chức họp để phân định rõ trách nhiệm” - ông Huấn khẳng định.
Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, để tiết giảm gần 14.000 tỉ đồng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã cho phép thảm bê-tông nhựa nóng lên mặt đường cũ ở một số đoạn thay vì nâng thêm một lớp cấp phối như trước đây.
Ông Nguyễn Chung Khánh thừa nhận trong việc để Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa bị hư chỉ sau gần 2 tháng thông xe có lỗi từ nhiều phía. “Ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết và độ dính bám của đá kém còn có nguyên nhân chủ quan mà trước hết là lỗi do thi công, sau đó là tư vấn giám sát. BQL dự án 7 cũng có trách nhiệm trong việc này” - ông Khánh thừa nhận.
Không lấy tiền nhà nước để khắc phục
Chiều 19-11, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng - Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết việc để xảy ra hư hỏng trên Quốc lộ 1 cũng như đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, nhà thầu thi công và các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm sửa chữa vì công trình này vẫn trong thời gian bảo hành. “Việc sửa chữa sẽ lấy từ kinh phí bảo hành công trình của các nhà thầu thi công, các chủ đầu tư mà các BQL dự án đang giữ, chứ không lấy ngân sách của nhà nước” - ông Sanh khẳng định.
Về việc có nhận định đẩy nhanh tiến độ để tiết giảm chi phí 14.000 tỉ đồng đã gây nên tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 1, ông cho rằng không chính xác. Theo ông, tiến độ công trình nằm trong kế hoạch và tính toán khoa học. “Không ai thúc đẩy tiến độ để phá chất lượng công trình cả” - ông Sanh nói.
Trước đó, tại cuộc họp chiều 18-11 với các đơn vị liên quan để kiểm điểm công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe tại dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông mời tất cả nhà thầu liên quan, các BQL dự án họp để triển khai cụ thể, phân rõ trách nhiệm, lên phương án xử lý cho từng đoạn và phải chốt thời gian khắc phục những vị trí bị hư hỏng. “Nếu đơn vị nào không khắc phục, bộ sẽ giao BQL dự án thuê nhà thầu khác khắc phục và chi phí sẽ trừ vào tiền bảo hành của nhà thầu thi công làm đường hỏng” - ông Thăng nhấn mạnh.
Theo NLĐ