Thế khó của doanh nghiệp bán lẻ trong đại dịch Covid-19

VietTimes – Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp khi các tỉnh, thành phố phía Nam và Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Giãn cách xã hội khiến nhiều doanh nghiệp khó hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2021

Giãn cách xã hội khiến nhiều doanh nghiệp khó hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2021

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2021 ước tính đạt 339.400 tỉ đồng, giảm 8,3% so với tháng trước và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 291.800 tỉ đồng, giảm 5,5% so với tháng trước và giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung 7 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2.269,7 nghìn tỉ đồng, chiếm 81,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là ngành duy nhất có mức tăng trưởng dương trong 7 tháng đầu năm 2021.

Tuy nhiên, khi một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, nhiều doanh nghiệp lớn lại ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm, thậm chí là báo lỗ ngay trong tháng 7/2021.

Cụ thể, CTCP Thế giới di động (Mã CK: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 7 với doanh thu thuần đạt khoảng 9.500 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 29% xuống còn 231 tỉ đồng.

MWG cho biết, trong nửa cuối tháng 7, công ty đã phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng tại gần 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, con số này chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc.

Việc MWG giữ được tăng trưởng doanh thu cho toàn công ty chủ yếu đến từ nỗ lực gia tăng doanh số vượt bậc của chuỗi Bách Hóa Xanh. Tuy nhiên, nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài, công ty cũng sẽ gặp nhiều thách thức để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay.

Theo Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, kết quả kinh doanh của công ty sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh diễn biến ra sao trong thời gian tới.

"Tuy nhiên, nhìn nhận chung của tôi cho quý 3-4 năm nay sẽ không tốt bằng quý 1-2, vì đây là 2 quý tình trạng lockdown khá trầm trọng", Chủ tịch MWG nói.

Một doanh nghiệp bán lẻ khác cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc giãn cách xã hội là CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã CK: PNJ). Đến cuối tháng 7, PNJ đã phải tạm đóng 274 cửa hàng trên toàn hệ thống.

Tháng 7/2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 489 tỉ đồng và lỗ sau thuế 32 tỉ đồng, lần lượt giảm 62,6% và 157,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng đầu tiên PNJ báo lỗ kể từ đầu năm 2021.

Như VietTimes từng đề cập, nhà máy của CTCP Nhựa Bình Minh (Mã CK: BMP) tại Tp. HCM cũng đã ngừng sản xuất kể từ giữa tháng 7/2021. Trong khi đó, hai nhà máy tại Bình Dương và Long An chỉ duy trì sản xuất ở mức 15-20% công suất.

Sản lượng tiêu thụ của BMP đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 5.013 tấn trong tháng 7/2021. Điều này khiến doanh thu trong kỳ của công ty chỉ đạt 244 tỉ đồng, giảm 38,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong giai đoạn này, các sản phẩm của BMP chủ yếu được tiêu thụ tại các công trình đặc thù như bệnh viện dã chiến, nơi các quy trình vận chuyển đang được ưu tiên. Môi trường bán hàng kém khả quan không thể giúp BMP tối ưu hoá các chi phí cố định như chi phí khấu hao và thuê nhà xưởng. Kết quả là, BMP đã lỗ ròng 3,7 tỉ đồng trong tháng 7/2021./.