Thâu tóm Diamond Plaza, Lotte đang hiện thực hoá giấc mộng “ông hoàng bán lẻ”

10/03/2015 Mua lại 70% cổ phần cao ốc Diamond Plaza (TP.HCM), Tập đoàn Lotte đang từng bước "cắm rễ sâu" vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam
Thâu tóm Diamond Plaza, Lotte đang hiện thực hoá giấc mộng "ông hoàng bán lẻ".
Thâu tóm Diamond Plaza, Lotte đang hiện thực hoá giấc mộng "ông hoàng bán lẻ".

Đây được coi là thương M&A đầu tiên của năm 2015. Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cho biết, vừa hoàn tất thương vụ mua cổ phần cao ốc phức hợp Diamond Plaza (TP HCM) từ đối tác đồng hương - Posco E&C và chính thức điều hành tòa nhà từ đầu năm 2015.

Trước đó, từ quý III/2014, báo Hankyung (Hàn Quốc) đưa tin, ngay khi mua xong 50% cổ phần của trung tâm mua sắm này, Lotte Shopping sẽ cải tạo 57.000 m2 của tòa nhà để mở các cửa hàng. Cách đây 3 tháng, sự kiện M&A (mua bán sáp nhập) này cũng được CBRE Việt Nam điểm danh là một trong những cuộc đổi chủ cao ốc đáng chú ý tại TP HCM hồi cuối năm 2014. Hiện giá trị cũng như lượng cổ phần cụ thể được giao dịch trong thương vụ chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, giá trị của thương vụ này không được lãnh đạo Lotte cũng như phía Posco tiết lộ.

Trước khi thâu tóm Diamond Plaza, Tập đoàn Lotte cũng từng thâu tóm hàng loạt các trung tâm thương mại, bán lẻ khác.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, nhưng đến cuối năm 2013, Lotte - tập đoàn bán lẻ tên tuổi thế giới của Hàn Quốc hiện đã mở được 7 trung tâm thương mại trên cả nước gồm: có 2 siêu thị tại TP.HCM, 1 tại Bình Thuận, 1 tại Bình Dương, 1 tại Đồng Nai, 1 tại Đà Nẵng và 1 tại Hà Nội.

Sang năm 2014, hàng loạt các trung tâm thương mại khác của Lotte cũng được khai trương  ở nhiều tỉnh, thành. Đáng chú ý là Lotte bắt đầu mở rộng địa bàn hoạt động ra Hà Nội.

Đầu năm 2014, thị trường bán lẻ xôn xao khi Lotte Mart đã đạt được thoả thuận thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại (khoảng 20.000m2) của trung tâm thương mại Mipec Mall (Pico Mall trước đây).

Đây là trung tâm được Lotte chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong hơn 1 năm qua, kể từ khi nhận chuyển nhượng địa điểm của doanh nghiệp bán lẻ nội địa là Pico. 

Tiếp đó, hồi cuối tháng 8, đầu tháng 9/2014 Lotte Mart sẽ khai trương trung tâm thương mại thứ 2 tại thủ đô Hà Nội và thứ 8 tại Việt Nam, Lotte Mart Hà Nội Center tại 54 Liễu Giai, Ba Đình.

Bằng việc khai trương hai siêu thị Lotte Mart tại Hà Nội, Lotte chính thức đã đặt chân ra Hà Nội và mở rộng thị trường bán lẻ của mình ra miền Bắc.

Cũng trong năm 2014, tại khu vực phía Nam, Lotte vẫn tiếp tục "cắm sâu rễ" hơn nữa bằng việc khai trương hàng loạt trung tâm thương mại mới tại nhiều tỉnh thành.

Tại TP.HCM, Lotte đã thuê lại toàn bộ trung tâm thương mại lớn mang tên Pico Plaza, tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM.

Đây là trung tâm thương mại do Pico đầu tư xây dựng với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, hiện là khu phức hợp thương mại có quy mô hàng đầu Việt Nam với diện tích 56.000 m2, gồm siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy, cụm rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê. Riêng siêu thị tiêu dùng và siêu thị điện máy do Pico đang kinh doanh đã chiếm diện tích 10.000m2. Khi Lotte thuê lại toàn bộ khu trung tâm này thì siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy của Pico sẽ phải di dời, tìm địa điểm mới.

Các trung tâm thương mại khác của Lotte tại Vũng Tàu, Cần Thơ...cũng được triển khai rầm rộ trong năm 2014. Tất cả đều có diện tích sàn rất lớn, từ 10.000 m2 trở lên và có vốn đầu tư khoảng 30-40 triệu USD/ mỗi trung tâm. 

Trung tâm thương mại tổng hợp Lotte Vũng Tàu dự kiến được xây dựng trên diện tích hơn 10.000 mét vuông, tại góc đường 3 tháng 2-Thi Sách, phường 8. thành phố Vũng Tàu, với tổng vốn đầu tư hơn 721 tỉ đồng.

Giống như các trung tâm mua sắm mà Lotte đã đầu tư tại TPHCM và các địa phương khác, dự án này cũng sẽ có khu siêu thị, khu chế biến và bán hàng hóa; các cửa hàng ăn uống, giải khát, các cơ sở vui chơi giải trí gồm khu vui chơi trẻ em, câu lạc bộ billards, bowling, trò chơi điện tử, câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ nữ công gia chánh; phòng chiếu phim... Dự kiến trung tâm sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015. 

Như vậy, việc Lotte mua lại 70% cao ốc Diamond Plaza cho thấy tập đoàn này đang từng bước biến giấc mơ thành "ông hoàng bán lẻ" của mình thành hiện thực.

Diamond Plaza là một trong những cao ốc phức hợp đình đám của Sài Gòn từ hơn một thập niên trước vì có vị trí vàng, gia nhập thị trường văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại Sài Gòn khá sớm. Tòa nhà có 22 tầng, bao gồm tầng hầm, đi vào hoạt động từ tháng 8/2000. Dự án có vốn đầu tư ban đầu khoảng 60 triệu USD.

Nằm ngay trung tâm quận I, tọa lạc ở góc đại lộ Lê Duẩn với các mặt tiền còn lại giáp đường Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Chiêm, tòa nhà chỉ cách Nhà thờ Đức Bà và Bưu điện thành phố vài phút đi bộ. Hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ và văn phòng tại Diamond Plaza được xếp vào hạng A tại TP HCM. Ngoài ra tòa nhà này còn kinh doanh căn hộ dịch vụ cho thuê, khách hàng chủ yếu là người nước ngoài.

Trước đó, ông chủ của Lotte đã tiết lộ kế hoạch của Lotte là khai trương tại thị trường Việt Nam 60 trung tâm thương mại đến năm 2020, nếu tính chi phí đầu tư mỗi trung tâm thương mại từ 30-40 triệu USD thì số vốn mà Lotte đổ vào thị trường bán lẻ có thể lên tới hàng tỷ USD và chiếm vị trí hàng đầu tại Việt Nam.

Việc Lotte công bố chiến lược phát triển của mình vào thời điểm thị trường bán lẻ Việt Nam đang gặp khó khăn, khi hàng loạt trung tâm bán lẻ tại Việt Nam đang phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động để cơ cấu lại đã khiến nhiều người hoài nghi về khả năng của tập đoàn này và vì thế cụm từ "Ông hoàng bán lẻ" vẫn được nhiều người là "giấc mộng".

Tuy nhiên, việc mua lại hàng loạt trung tâm thời gian qua đã phần nào cho thấy giấc mộng này đang từng bước được hiện thực hoá.

So với các đại gia bán lẻ khác như Big C, Metro Cash & Carry, mức độ chuyên nghiệp của Lotte có thể chưa bằng, tuy nhiên, năm 2011, giới kinh doanh bán lẻ bán lẻ thế giới chứng kiến hai “gã khổng lồ” Wal-Mart (Mỹ) và Carrefour (Pháp) phải rút khỏi thị trường Hàn Quốc vì không cạnh tranh nổi với Lotte vốn có khả năng xoay sở nhanh và hiểu rõ thị hiếu tiêu dùng của người dân Hàn Quốc.
 
Điều này càng giúp Lotte Mart thêm tự tin để thâm nhập thị trường Việt Nam. Đại diện của Lotte Việt Nam cho biết, trong bán lẻ, hiểu được văn hóa tiêu dùng mới là người chiến thắng.

Nếu Big C, Metro mang phong cách tiêu dùng của người châu Âu, thì chúng tôi sẽ mang phong cách tiêu dùng Hàn Quốc, vốn có nhiều nét tương đồng với Việt Nam.

Cách chiến thắng các tập đoàn khác sẽ là cách mà người tiêu dùng Việt Nam mong muốn bằng chất lượng, giá cả hàng hóa, thái độ phục vụ và môi trường mua sắm tiện ích nhất.
Theo VTC