'Thấm đòn' cuộc chiến giá, FPT Retail báo lỗ kỷ lục quý 2/2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – FPT Retail lỗ kỷ lục 220 tỉ đồng trong quý 2/2023 do ảnh hưởng từ mảng bán lẻ ICT. Doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng trưởng mạnh nhưng chưa đóng góp nhiều về lợi nhuận.

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – Mã CK: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 với doanh thu thuần của công ty mẹ đạt 3.604,8 tỉ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Trừ đi chi phí, FPT Retail báo lỗ ròng 251,7 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ quý 2 năm ngoái ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 47,4 tỉ đồng.

Phía công ty cho biết, doanh thu và lợi nhuận quý 2/2023 sụt giảm chủ yếu do nhu cầu hàng hóa tiếp tục giảm mạnh khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt với những mặt hàng giá trị cao, không thiết yếu.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ (ICT), trong đó có FPT Retail, tiếp tục chịu áp lực lớn từ “cuộc chiến” cạnh tranh giá bán để giành thị phần.

Tuy nhiên, FPT Retail cho biết ICT vẫn là mục tiêu dài hạn và nền tảng tăng trưởng cho bán lẻ trong tương lai, bất chấp trong ngắn hạn lợi nhuận mảng này giảm mạnh và lỗ.

vt-frt.PNG

Trên góc độ hợp nhất, trong quý 2/2023, doanh thu thuần của FPT Retail đạt 7.170,3 tỉ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 14.924 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022, với động lực tăng trưởng đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Theo đó, trong nửa đầu năm nay, Long Châu đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý 2, nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên 1.243 cửa hàng.

Bên cạnh đó, Long Châu cũng duy trì được hiệu quả kinh doanh với doanh thu trung bình mỗi tháng đạt hơn 1 tỉ đồng/cửa hàng. Doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 của chuỗi nhà thuốc này đạt 6.899 tỉ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 46% tổng doanh thu.

fpt-retail.PNG
Kết quả kinh doanh theo chuỗi cửa hàng của FPT Retail trong 6 tháng đầu năm 2023 (Nguồn: FRT)

Mặc dù doanh thu tăng trưởng nhưng FPT Retail cho biết chuỗi Long Châu vẫn chưa đóng góp nhiều về lợi nhuận. Do đó, kết quả kinh doanh hợp nhất bị ảnh hưởng lớn bởi lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính riêng, với khoản lỗ sau thuế 214,7 tỉ đồng trong quý 2/2023.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, FPT Retail báo lỗ sau thuế 212,6 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 216,1 tỉ đồng. Lỗ sau thuế của cổ đông của công ty mẹ nửa đầu năm nay là 223,6 tỉ đồng.

Tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản của FPT Retail đạt 9.178,4 tỉ đồng, giảm 12,7% so với đầu năm. Trong đó, lượng hàng tồn kho giảm 6,4% so với đầu năm xuống còn 6.064,9 tỉ đồng.

Đáng chú ý, lượng tiền và tương đương tiền, cùng các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn của FPT Retail đạt 724,4 tỉ đồng, giảm 1.140,1 tỉ đồng so với đầu năm.

Bên kia bảng cân đối, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tại thời điểm cuối quý 2/2023 của FPT Retail cũng giảm 21,3% so với đầu năm xuống còn 4.217 tỉ đồng, chiếm 45,9% tổng nguồn vốn./.