ThaiBev - Công ty mẹ của Sabeco - IPO mảng bia trên sàn Singapore

VietTimes -- Bức tranh sáng màu từ tình hình kinh doanh của Sabeco đã tạo động lực cho ThaiBev IPO mảng sản xuất bia tại Thái Lan và Việt Nam trên sàn chứng khoán Singapore.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bloomberg vừa dẫn nguồn Cho hay công ty mẹ của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) – Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) - đang xem xét kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với mảng sản xuất bia tại Thái Lan và Việt Nam.

ThaiBev được biết sẽ IPO mảng bia trên sàn chứng khoán Singapore với mức định giá mục tiêu 10 tỷ USD. Nếu thương vụ IPO diễn ra thành công, đơn vị này sẽ tiến vào hàng ngũ những công ty bia lớn nhất khu vực như Công ty Bia Tsingtao (Trung Quốc).

Mặc dù vậy, hãng vẫn sẽ chưa thể sánh kịp Budweiser Brewing của “người khổng lồ” Anheuser-Busch InBev SA. Hồi tháng 9 rồi, Budweiser Brewing cũng đã IPO trên sàn Hồng Kông và huy động được 5 tỷ USD.

ThaiBev hiện đang là tập đoàn sản xuất đồ uống lớn nhất ASEAN, đồng thời đứng thứ 5 ở châu Á. Đối với mảng sản xuất bia, năm 2017 công ty này đã mua gần 54% cổ phần tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với giá 4,8 tỷ USD.

Những đóng góp của Sabeco trong doanh thu và lợi nhuận của ThaiBev có thể xem là động lực lớn để đơn vị này tiến hành IPO mảng bia trên sàn chứng khoán Singapore.

Cụ thể, trong năm tài chính 2019 (niên độ từ 1/10/2018-30/9/2019), Sabeco chiếm tới 76% tổng khối lượng bán bia tại ThaiBev. Trong khi đó, doanh thu mảng kinh doanh bia chiếm tới 45% (tức 6,03 tỷ USD) doanh thu của tập đoàn này trong năm tài chính 2019.

Theo một phân tích trước đó của chúng tôi, để có vốn cho thương vụ mua cổ phần Sabeco, ThaiBev đã phải thực hiền nhiều khoản vay tài chính. Cụ thể là 5 khoản vay các ngân hàng Thái trị giá 3,05 tỷ USD.

Cũng trong thời điểm này, một công ty con của ThaiDev là BeerCo cũng đứng ra huy động 1,95 tỷ USD từ 2 ngân hàng nước ngoài là Mizuho Bank (chi nhánh Singapore) và Standard Chartered Bank (chi nhánh Singapore).

Kết thúc năm tài chính 2019, tổng tài sản Tập đoàn ThaiBev đạt 407 tỷ bath (tương đương 8,5 tỷ đô). Trong đó tài sản hình thành từ nợ doanh nghiệp chiếm 63% trong số này.

Có thể thấy mặc dù phải vay mượn một số tiền lớn, thương vụ đầu tư vào Sabeco đã đem đến những kết quả tích cực cho hoạt động kinh doanh của ThaiBev.

Trang Bloomberg cũng đưa ra những triển vọng khả quan về tình hình tiêu thụ bia tại Đông Nam Á và Việt Nam trong thời gian tới. Trong khi tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, tỷ lệ tiêu thụ bia đang có xu hướng chững lại hoặc suy giảm, thì các quốc gia Đông Nam Á vẫn đang có nhu cầu lớn đối với loại đồ uống này.

Riêng tại Việt Nam, một đánh giá của Euromonitor International cho thấy, tầng lớp trung lưu và dân số trẻ gia tăng đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ bia tăng đến 300% trong giai đoạn 2002-2017./.