Tất cả 89 nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân 237 đều âm tính với COVID-19

VietTimes -- Theo thông tin ban đầu vừa công bố tối nay (4/4), đúng một ngày sau khi phát hiện ca bệnh 237 người Thụy Điển, Bộ Y tế cho biết toàn bộ 89 bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa (BV ĐK) Đức Giang, BV Việt Pháp, BV E và Viện Huyết học - Truyền máu TW đều đã âm tính lần 1 với virus Corona chủng mới.
Không chỉ 45 người tại Viện Huyết học - Truyền máu TW, mà cả 44 cán bộ, nhân viên y tế tại 3 bệnh viện còn lại đều âm tính với COVID-19. Ảnh: Viện HH-TMTW
Không chỉ 45 người tại Viện Huyết học - Truyền máu TW, mà cả 44 cán bộ, nhân viên y tế tại 3 bệnh viện còn lại đều âm tính với COVID-19. Ảnh: Viện HH-TMTW

Tối qua, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 là một người đàn ông 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, chỉ sau 5h rà soát, cơ quan chức năng đã có danh sách 101 trường hợp F1, trong đó có 89 trường hợp là các cán bộ, nhân viên y tế tại 4 BV mà bệnh nhân đã từng tiếp xúc. 

Cụ thể, 18 trường hợp tại BV ĐK Đức Giang; 45 trường hợp tại Viện Huyết học truyền máu TW; 4 trường hợp tại BV E và 22 trường hợp tại BV Việt Pháp.

Cùng với đó là 12 trường hợp tiếp xúc gần tại khách sạn nơi bệnh nhân lưu trú, tại phường Bồ Đề, Long Biên (Hà Nội).

Toàn bộ các trường hợp này đã được cách ly tại BV và lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp là F2 cũng đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo thông báo của Bộ Y tế, có tổng 455 người là F1, F2 của ca bệnh này. 

Trao đổi về các trường hợp F1 có liên quan đến ca bệnh 237 này, TS. BS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW, chính là cơ sở y tế có số người tiếp xúc lớn nhất với ca bệnh này (45 người) - cho biết, Viện đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch từ trước nên kịp thời ứng phó với ca bệnh này. Tất cả nhân viên thăm khám, hỏi bệnh và điều trị cho bệnh nhân này đều sử dụng trang thiết bị bảo hộ (khẩu trang, kính che mặt, quần áo bảo hộ…)

Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu TW, tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến liên tiếp trong nhiều tuần qua, lượng máu tiếp nhận của Viện sụt giảm nghiêm trọng. Cả tháng 3, Viện chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, trong khi con số này ở các năm là 32.000 – 36.000 đơn vị.

Trong vài tuần liên tiếp, Viện chỉ tiếp nhận được 50 – 60 đơn vị máu mỗi ngày (tại Viện và một số điểm hiến máu cố định) do hầu như không có lịch hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư.

Viện tiếp tục khẩn thiết kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu nhóm O, nhóm A nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4.