Tập đoàn Phúc Sơn được giao 36ha làm cụm công nghiệp tại Vĩnh Phúc

VietTimes -- Mới đây Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Thổ Tang - Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường với quy mô gần 36ha.
Phối cảnh Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa dự kiến trước đây. Ảnh: baokhanhhoa.vn
Phối cảnh Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa dự kiến trước đây. Ảnh: baokhanhhoa.vn

Tại tỉnh Vĩnh Phúc

Đây là cụm công nghiệp có địa điểm tại Thị trấn Thổ Tang và xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó có 26,13ha thuộc địa phận thị trấn Thổ Tang và 9,85ha thuộc địa phận xã Lũng Hòa.

Cụm công nghiệp này được quy hoạch với tính chất, ngành nghề hoạt động chủ yếu là chế biến lâm sản, hỗn hợp, đa ngành.

Để giành được dự án này Tập đoàn Phúc Sơn phải tham gia cả một quá trình đấu thầu. Trong đó, có thể nói bước quan trọng bậc nhất là vòng sơ tuyển thầu dự án. Tại vòng này Tập đoàn Phúc Sơn là đơn vị duy nhất trúng thầu. Cuối cùng, vào ngày 31/01/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này, Tập đoàn Phúc Sơn được lựa chọn theo hình thức chỉ định.

Tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng dự án dự kiến 427,032 tỷ đồng. Nguồn vốn này do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng chịu trách nhiệm và từ nguồn hợp pháp khác.

Theo tìm hiểu của VietTimes, ông Nguyễn Văn Hậu (SN 1981) hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn. Doanh nhân này quê gốc cũng ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tập đoàn Phúc Sơn do: ông Nguyễn Văn Hậu, ông Nguyễn Thanh Tùng (SN 1972), và bà Ngô Thị Thanh Nhàn góp vốn sáng lập. Ông Hậu nắm giữ đến 99% giá trị cổ phần tại Tập đoàn này.

Đáng lưu ý là cả ông Hậu, ông Tùng và bà Thanh Nhàn đều đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Phúc Lập, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, ông Hậu cũng liên quan đến dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường, bởi thời điểm trước tháng 6/2018 ông đã từng làm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) - Chủ đầu tư dự án.

Hiện tại ông Nguyễn Thanh Tùng (một trong những thành viên sáng lập Tập đoàn Phúc Sơn) là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Thăng Long.

Với dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường, vào năm ngoái (2018) báo chí thông tin rằng dự án này có vấn đề trong việc sử dụng đất khiến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã phải ký văn bản chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Vĩnh Tường; UBND các xã Lũng Hòa, Tân Tiến kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng, nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường.

Được biết, Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại thuộc huyện Vĩnh Tường, có quy mô diện tích lập quy hoạch 186,49 ha. Trong đó, đất thuộc phạm vi dự án gồm: 92,99 ha đất xây dựng thương mại đô thị; 32,62 ha đất xây dựng Chợ đầu mối nông sản thực phẩm; 17,41 ha đất xây dựng hệ thống kho vận; 11,15 ha đất xây dựng Chợ điện tử, vật liệu xây dựng.

Dự án Khu trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang được cho là nằm trên vị trí "đất vàng" tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: phucsongroup.com.vn
Dự án Khu trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang được cho là nằm trên vị trí "đất vàng" tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: phucsongroup.com.vn

Dự án BT tại Khánh Hòa

Tập đoàn Phúc Sơn không những là nhà đầu tư lớn tại tỉnh Vĩnh Phúc mà tại tỉnh Khánh Hòa còn được biết đến với các dự án đầu tư theo hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) với quỹ đất đối ứng tại ngay nền đất sân bay Nha Trang cũ.

Cuối năm 2017 UBND tỉnh này đã quyết định chọn theo hình thức chỉ định Công ty CP tập đoàn Phúc Sơn là nhà đầu tư thực hiện 3 dự án giao thông tại tỉnh theo hình thức hợp đồng BT. Bao gồm, các tuyến đường, nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; nút giao thông Ngọc Hội; đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội.

Đổi lại, theo dự kiến thời điểm tháng 8/2017, Tập đoàn Phúc Sơn được tỉnh Khánh Hòa thanh toán bằng một phần tiền sử dụng đất của khoảng 20ha đất tại khu sân bay Nha Trang cũ từ dự án Khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Điều đáng nói khu đất đối ứng tại sân bay Nha Trang cũ này, trước đây cũng đã được tỉnh Khánh Hòa dự kiến đối ứng cho Tập đoàn Phúc Sơn tại một dự án Trung tâm hành chính tập trung của 101 đơn vị trực thuộc tỉnh Khánh Hòa, cũng theo hình thức hợp đồng BT.

Cụ thể, năm 2013 HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua Nghị quyết về Đề án chuyển các cơ quan hành chính tỉnh Khánh Hòa, và đến năm 2014 UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt “Đề án chuyển các cơ quan hành chính tỉnh Khánh Hòa”, đồng thời chỉ đạo tổ chức Cuộc thi ý tưởng quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa. Kết quả là phương án Quy hoạch của Viện Quy hoạch Đô thị và nông thôn Quốc gia được lựa chọn thực hiện.

Thời điểm đó, việc xây dựng Trung tâm hành chính tập trung được tỉnh Khánh Hòa cho là do các công sở xây dựng theo tiêu chuẩn cũ nên đã lạc hậu, nhiều nơi đã xuống cấp. Nhiều cơ quan bố trí phân tán ngoài trụ sở khối nhà nước đã làm ảnh hưởng và hạn chế công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đồng thời không thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi liên hệ công tác; nhiều trụ sở cũ không đủ diện tích để xây dựng mở rộng.

Bên cạnh đó, nhiều công sở được cho là xây dựng trên các tuyến đường chính đô thị hoặc dải ven biển Nha trang mà đây là các lô đất “vàng” phù hợp phát triển du lịch - dịch vụ.

Đến giữa tháng 10/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận cho liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và Công ty CP Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính mới theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Lúc này dự án Khu đô thị Trung tâm hành chính mới của tỉnh dự kiến có diện tích lên đến 126 ha, nằm ở xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang, kinh phí khoảng 4.300 tỉ đồng. Dự án gồm 2 phần: Phần 37 ha để xây Trung tâm hành chính, tổng mức đầu tư trên 3.000 tỉ đồng nhưng không sử dụng bằng tiền ngân sách và phần 89 ha còn lại giao đất cho nhà đầu tư triển khai khu đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng.

Cuối năm 2015 Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm việc đầu tư xây dựng khiến dự án này đi vào bế tắc.

Như vậy, sau dự án BT Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa bị tạm dừng, Tập đoàn Phúc Sơn tiếp tục được lựa chọn theo hình thức chỉ định là nhà đầu tư thực hiện cả 03 dự án giao thông cũng theo hợp đồng BT. Đáng lưu ý là diện tích đối ứng cho nhà đầu tư vẫn tại vị trí sân bay Nha Trang cũ.

Dự án này cũng đã được Bộ Xây dựng đưa vào danh sách thanh tra về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở trong năm 2018.